Sáng ngày 8.5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc phiên họp thứ 34, phiên họp cuối cùng trước khi vào kỳ họp thứ 7 của Quốc hội khóa 14.

Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ báo cáo đầy đủ cơ sở tăng giá xăng, điện

08/05/2019, 16:18

Sáng ngày 8.5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc phiên họp thứ 34, phiên họp cuối cùng trước khi vào kỳ họp thứ 7 của Quốc hội khóa 14.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp phiên 34 - Ảnh: VPQH

Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2018 và tình hình triển khai Kế hoạch phát triển KT-XH năm 2019, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, kế hoạch phát triển KT-XH năm 2018 đạt kết quả toàn diện, hoàn thành toàn bộ 12/12 chỉ tiêu Quốc hội giao.

Thẩm tra báo cáo, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nêu rõ, Ủy ban Kinh tế cơ bản nhất trí với các kết quả đạt được, tuy nhiên đề nghị Chính phủ tiếp tục phân tích, đánh giá đầy đủ thực trạng, nguyên nhân chủ quan của nhóm vấn đề hạn chế chủ yếu của nền kinh tế.

Cụ thể là vấn đề mô hình tăng trưởng chưa thực sự đổi mới, cơ cấu lại một số ngành, lĩnh vực kinh tế hưa có nhiều chuyển biến rõ nét, còn yếu tố thiếu bền vững; cơ cấu lại đầu tư công chưa đáp ứng yêu cầu, giải ngân vốn đầu tư công chậm, số lượng, chất lượng cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước chậm được cải thiện, không đáp ứng yêu cầu và tiến độ đề ra…

Chính phủ cho rằng áp lực lạm phát năm 2019 không quá lớn do giá hàng hóa thế giới được dự báo chỉ ở mức tương đương năm 2018 do giá cả hàng hóa dự kiến không biến động nhiều do nhu cầu thế giới ít có khả năng gia tăng đột biến và căng thẳng thương mại, nhất là giữa Mỹ với Trung Quốc.

Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra nhấn mạnh, lạm phát cơ bản 4 tháng đầu năm đạt 1,84% vượt mục tiêu cả năm 2019 (1,6-1,8%). Trong khi đó, giá dịch vụ công năm 2019 tiếp tục được điều chỉnh theo lộ trình tăng giá giai đoạn 2016-2020 gây quan ngại về áp lực lạm phát các quý tiếp theo và cả năm 2019, đồng thời giá thực phẩm năm 2019 có khả năng tăng mạnh hơn do nguồn cung giảm khi ngành chăn nuôi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu đánh giá tình hình ách tắc giao thông là hiện trạng quá phổ biến tại một số thành phố lớn, nhất là TP.HCM, tuy nhiên trong báo cáo đánh giá bổ sung của Chính phủ thì chỉ ra rằng các công trình giao thông mang tính kết nối đang hoạt động hiệu quả. Do đó, đề nghị Chính phủ phải nghiên cứu, xem xét nội dung này.

Đáng chú ý, Chủ nhiệm Vũ Hồng Thanh cho biết, nhiều ý kiến đề nghị Chính phủ đánh giá, báo cáo đầy đủ về cơ sở của việc tăng giá bán xăng, điện và tác động của việc tăng giá này đối với CPI, cũng như các mặt kinh tế, xã hội.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga, hiện nay dư luận cử tri bức xúc việc tăng giá xăng, tăng giá điện. Bà Nga cũng hoan nghênh việc Thủ tướng đã chỉ đạo Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Tài chính kiểm tra việc điều chỉnh giá bán điện, phương pháp tính giá và việc thu tiền điện thời gian qua.

Theo bà Nga, dư luận lâu nay đặt hoài nghi về tính minh bạch của quản lý điện và hoạt động của Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN. Do đó, có hoài nghi thì phải có kiểm tra để giải đáp cho dư luận. Theo đó, cần phải giải đáp được vì sao tăng, trong cơ cấu giá điện thì cái nào hợp lý cái nào không hợp lý?

Bên cạnh đó, về phương pháp tính giá điện bậc thang và biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt, dư luận cử tri có ý kiến với biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt thế này chỉ còn phù hợp với giai đoạn ngày xưa.

Cho ý kiến, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định về khung và lộ trình tăng giá điện, cơ chế tính giá điện cũng có rồi. Do đó, cần xem lại điều hành giá điện có đúng như các quyết định này không.

Cũng theo Chủ tịch Quốc hội, Chính phủ phải lên tiếng giải thích chứ không phải chỉ công bố lập đoàn thanh tra.

Nói tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ trước đó, Thủ tướng cho rằng, việc tăng giá điện gây tâm tư trong người dân. Trước tình hình đó, Thủ tướng đã yêu cầu kiểm tra việc điều chỉnh mức giá bán điện, phương pháp tính giá, từ đó công khai kết quả.

“Tôi đã có quyết định thanh tra về giá điện cũng như phương pháp tính giá lũy tiến hiện nay để cho toàn dân biết. Việc này, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch - Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN cũng thấy cần thiết phải báo cáo lại trước Chính phủ, trước nhân dân về vấn đề này”.

Lam Thanh

Bài liên quan
Tính giá điện hai thành phần, người dân liệu có lợi?
Giới chuyên gia nhận định khi được áp dụng, giá điện hai thành phần sẽ phát tín hiệu cho nhà sản xuất đảm bảo bù đắp chi phí vật tư và vận hành. Người dùng cũng biết mức sử dụng điện để điều chỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
5 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ báo cáo đầy đủ cơ sở tăng giá xăng, điện