Nhật Bản và Mỹ sẽ cùng hợp tác để phát triển một loại tàu ngầm chạy bằng pin, có thể hoạt động liên tục trong một tháng với chỉ một lần sạc, một báo cáo vừa công bố hôm 8.8 cho biết. 

Nhật - Mỹ bắt tay chế tạo tàu ngầm chạy pin

Một Thế Giới | 09/08/2014, 09:27

Nhật Bản và Mỹ sẽ cùng hợp tác để phát triển một loại tàu ngầm chạy bằng pin, có thể hoạt động liên tục trong một tháng với chỉ một lần sạc, một báo cáo vừa công bố hôm 8.8 cho biết. 

Theo báo Yomiuri Shimbun, Bộ Quốc phòng Nhật sẽ chi khoảng 25 triệu USD trong 5 năm tới cho dự án phát triển pin hiệu năng cao. Lúc đầu, dự án này là của riêng Tokyo, nhưng quân đội Mỹ lại đặc biệt quan tâm đến dự án và sau đó cùng tham gia với Nhật.

Tờ Yomiuri Shimbun đưa tin tàu ngầm này sẽ dài khoảng 10 mét, tự vận hành mà không cần người lái, có thể được cài đặt lộ trình trước để có thể quay trở về căn cứ.

Tàu ngầm chạy bằng pin sẽ được sử dụng cho mục đích tuần tra. Với công nghệ sóng siêu âm hiện đại, nó có thể phát hiện các mối đe dọa tiềm ẩn. Tuy nhiên, nó sẽ không được trang bị ngư lôi hay bất kỳ loại vũ khí nào.

Pin hoạt động dựa trên phản ứng hóa học giữa hydro và oxy, công nghệ này được sử dụng phổ biến trên động cơ các xe thân thiện với môi trường.

Thông tin được các quan chức xin giấu tên của Bộ Quốc phòng Nhật công bố, trong bối cảnh Tokyo và Washington đang xem xét khả năng tăng cường các thỏa thuận an ninh trước những hành động hung hăng của Trung Quốc trên biển Đông và Hoa Đông.
Các nguồn tin cho biết mục tiêu của dự án tàu ngầm này chủ yếu là để thu thập thông tin về hải quân Trung Quốc, giữa lúc Bắc Kinh đang ra sức tăng cường sức mạnh cho lực lượng tàu ngầm của mình.

Nhật và Mỹ sẽ nghiên cứu tìm cách lưu trữ càng nhiều nguyên liệu hydro và oxy trong pin càng tốt. Hiện tại, Nhật là một trong những quốc dẫn đầu thế giới về công nghệ hiện đại, trong khi Mỹ lại rất mạnh về thiết bị lưu trữ hydro.

Trong tháng 6.2014, Nhật và Úc cũng đã công bố thỏa thuận phát triển tàu ngầm, giúp tăng cường quan hệ quốc phòng giữa hai nước.

Lâm Nguyên (theo The Japan News)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật - Mỹ bắt tay chế tạo tàu ngầm chạy pin