Các bác sĩ phải mất hơn 2 giờ đồng hồ phẫu thuật nội soi mới lấy được một viên pin hình cúc áo nằm sâu trong lỗ mũi bé trai 4 tuổi đang phá hủy hốc mũi và thành mũi, kịp thời cứu bé trai này thoát khỏi nguy cơ mất lỗ mũi.

Nhét pin vào hốc mũi, bé trai 4 tuổi suýt bị mất lỗ mũi

13/07/2020, 19:12

Các bác sĩ phải mất hơn 2 giờ đồng hồ phẫu thuật nội soi mới lấy được một viên pin hình cúc áo nằm sâu trong lỗ mũi bé trai 4 tuổi đang phá hủy hốc mũi và thành mũi, kịp thời cứu bé trai này thoát khỏi nguy cơ mất lỗ mũi.

Viên pin được các bác sĩ phẫu thuật gắp ra khỏi lỗ mũi của bệnh nhi - Ảnh: BVCC

Sau 4 lần bệnh nhân ngưng thở, bác sĩ mới gắp được dị vật trong phổi

Nội soi lấy dị vật tồn tại 5 năm trong phế quản

Người đàn bà sống với dị vật nằm trong tim gần nửa thế kỷ

Chữa hóc dị vật bằng cơm nguội, người đàn bà suýt thủng thực quản

Ngày 13.7, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho hay các bác sĩ ở đây vừa phẫu thuật lấy một viên pin hình cúc áo nằm sâu trong hốc mũi của một bé trai và đang phá hủy hốc mũi và thành mũi.

Theo người nhà của bé trai N.Q.H. (4 tuổi, ngụ ở Đồng Nai), trong lúc bé đang chơi giỡn, bất ngờ tự nhét viên pin (hình nút áo) vào hốc mũi khiến máu chảy nhiều. Nghiêm trọng hơn, axit của pin đã nhanh chóng phá hủy hốc mũi và thành mũi. Gia đình lập tức chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2.

Tại đây, bác sĩ đã thăm khám, chỉ định chụp X.quang cho bé H. thì phát hiện dị vật hốc mũi. Sau hội chẩn, các bác sĩ quyết định chuyển sang lấy dị vật bằng phương pháp gây mê.

BS.CK2 Nguyễn Tường Thi - Khoa liên chuyên khoa, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết do dị vật nằm rất sâu trong hốc mũi, mũi chảy máu nhiều và axit của pin đang gây phá hủy hốc mũi và thành mũi nên các bác sĩ phải tiến hành phương pháp gây tê để lấy dị vật.

“Sau 2 giờ phẫu thuật bằng phương pháp nội soi cấu trúc dẫn đường (C.ARM), dị vật đã được lấy ra thành công. Sau lấy dị vật bé khỏe, được cấp toa cho về và tái khám theo dõi định kỳ do hốc mũi và thành mũi bị phá hủy bởi axit sẽ ảnh hưởng đến di chứng về sau”, bác sĩ Thi chia sẻ.

Theo bác sĩ Thi, dị vật mũi là bệnh thường gặp trong cấp cứu tai mũi họng, đặc biệt hay gặp ở trẻ em. Trẻ khi chơi thường nghịch ngợm nhét những vật dụng, thực phẩm vào mũi như: nút nhựa, nút áo, hạt đậu... gây ra dị vật ở mũi.

“Khi thấy trẻ có những biểu hiện bất thường như khó thở, chảy nước mũi nhiều và đặc biệt là chảy máu, cha mẹ hãy kiếm tra xem trong mũi bé có gì lạ hay không. Nếu phát hiện trẻ bị dị vật trong mũi, cần đến khám chuyên khoa tai mũi họng của cơ sở y tế gần nhất để được gắp dị vật càng sớm càng tốt. Nếu để muộn, việc lấy dị vật sẽ khó khăn hơn và gây biến chứng viêm mũi.

Ngoài ra, cha mẹ nên dạy bé nhận thức được việc nhét đồ vật vào mũi là việc làm nguy hiểm. Đặc biệt, cần phải luôn quan sát các hoạt động vui chơi của trẻ, nhất là không cho trẻ nhỏ chơi với các loại đồ chơi có pin điện tử vì tính chất ăn mòn từ axit của pin rất nguy hiểm cho trẻ”, bác sĩ Thi khuyến cáo.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhét pin vào hốc mũi, bé trai 4 tuổi suýt bị mất lỗ mũi