Chỉ huy lực lượng vũ trang Đài Loan, tướng Thẩm Nhất Minh (Shen Yi-ming) và 7 quan chức quân đội cấp cao khác đã thiệt mạng khi trực thăng Black Hawk chở họ gặp nạn trên khu vực núi phía bắc hòn đảo sáng hôm nay 2.1, các quan chức cho biết.

Nhiều chỉ huy quân đội cấp cao Đài Loan thiệt mạng trong vụ rơi máy bay

Hoàng Vũ | 02/01/2020, 17:06

Chỉ huy lực lượng vũ trang Đài Loan, tướng Thẩm Nhất Minh (Shen Yi-ming) và 7 quan chức quân đội cấp cao khác đã thiệt mạng khi trực thăng Black Hawk chở họ gặp nạn trên khu vực núi phía bắc hòn đảo sáng hôm nay 2.1, các quan chức cho biết.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), vụ tai nạnxảy ra sáng nay khi trực thăng Black Hawk UH-60M chở theo 13 người rơi xuống vùng núi gần thành phố Đài Bắc. Phi cơ khi đó chở theo tướng Thẩm Nhất Minh và nhiều quan chức lực lượng vũ trang của hòn đảo tới thăm binh sĩ tại tỉnh Nghi Lan, phía bắc đảo Đài Loan.

Trong số những người thiệt mạng, ngoài tướng Thẩm Nhất Minh, còn có hai tướng lĩnh cấp cao gồmPhó cục trưởng Cục Chiến tranh chính trị Yu Chin-wen và Hung Hung-chin, quan chức từ Văn phòng của Cơ quan Phòng vệ Đài Loan và một trung tá, một đại úy, một trung sĩ chính cùng hai trung sĩ cao cấp.

Trong cuộc họp báo lúc 11 giờ sáng (giờ địa phương), Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho biết họ đã xác định được địa điểm trực thăng gặp nạn và 2 chiếc Black Hawk cùng 80 binh sĩ đã được điều tới hiện trường.

Truyền thông Đài Loan và lãnh đạo cơ quan cứu hỏa Tân Đài Bắc cho biết lực lượng cứu hộ đã tìm thấy ông Thẩm và đưa ông tới bệnh viện để điều trị. Tuy nhiên, sau đó, phía Đài Loan đã xác nhận ông qua đời. 5 người còn sống sót hiện đang được chữa trị bao gồm phó tổng giám đốc hậu cần cho tổng tham mưu Huang Yu-min, phó tổng tham mưu trưởng liên lạc, thiếu tướng Tsao Chin-ping.

Phản ứng trước sự việc trên, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cho biết bà sẽ hủy các hoạt động chiến dịch tranh cử của mình trong 3 ngày để giải quyết vụ tai nạn với tư cách là Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang của hòn đảo. Bà Thái đến Nghi Lan vào chiều 2.1 để bày tỏ sự cảm thông, và cho biết bà đã kêu gọi điều tra nguyên nhân vụ việc.

“Đây là một ngày rất buồn. Một số sĩ quan cấp cao đã thiệt mạng trong vụ việc xảy ra ngày hôm nay, và họ là những người có năng lực nhất trong quân đội của chúng ta, đặc biệt là chỉ huy Thẩm Nhất Minh", bà Thái nói và cho biết bà đã ra lệnh cho người đứng đầu Cơ quan phòng vệ Nghiêm Đức Phát bảo đảm an ninh cho Đài Loan và đảm bảo rằng các hoạt động quân sự vẫn được duy trì để bảo vệ hòn đảo.

Được biết, ông Thẩm Nhất Minh được bổ nhiệm làm chỉ huy lực lượng vũ trang Đài Loan từ ngày 1.7.2019 khi người tiền nhiệm của ông nghỉ hưu. Ông phụ trách hoạt động tác chiến bao gồm giám sát huấn luyện phòng vệvà cải cách quân sự tại Đài Loan.

Chiếc trực thăng trong vụ tai nạn là một trong những chiếc UH-60M Black Hawks mà Đài Loan được mua từ Mỹ vào năm 2010. Nó được giao vào tháng 7, vì vậy mới chỉ bay được 376 giờ và không có sự cố lớn nào được ghi nhận trong 3 tháng qua.

Đây không phải là tai nạn đầu tiên của Đài Loan có liên quan tới trực thăng Black Hawk. Vào tháng 2.2018, 6 người đã thiệt mạng sau một vụ rơi trực thăng loại này khi phi công phớt lờ cảnh báo về nhiễu loạn không khí.

Hoàng Vũ (theo SCMP)
Bài liên quan
Đài Loan hứng chịu một loạt trận động đất trong đêm
Hãng AFP đưa tin Đài Loan vừa hứng chịu một loạt trận động đất từ đêm 22.4 đến rạng sáng hôm sau. Cơ quan khí tượng đảo tự trị cho biết trận động đất mạnh nhất có cường độ lên đến 6,3 độ richter.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xây dựng cộng đồng ASEAN phát triển bền vững, lấy người dân làm trung tâm
3 giờ trước Sự kiện
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 (ASEAN Future Forum - AFF 2024) diễn ra vào ngày 23.4 tại Hà Nội. Đây là sáng kiến của Việt Nam, thể hiện sự chủ động thúc đẩy, duy trì và nâng cao vai trò, vị thế của ASEAN.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều chỉ huy quân đội cấp cao Đài Loan thiệt mạng trong vụ rơi máy bay