Chính phủ Úc hôm 1.1 đã phải triển khai các tàu hải quân và trực thăng quân sự để giúp đỡ những cộng đồng dân cư bị các đám cháy rừng dữ dội cô lập, phá hủy nhiều nhà cửa và khiến hàng nghìn người dân và khách du lịch phải sơ tán ra khu vực bờ biển.

Úc triển khai quân đội giải cứu hàng nghìn người bị mắc kẹt bởi cháy rừng

Hoàng Vũ | 02/01/2020, 14:37

Chính phủ Úc hôm 1.1 đã phải triển khai các tàu hải quân và trực thăng quân sự để giúp đỡ những cộng đồng dân cư bị các đám cháy rừng dữ dội cô lập, phá hủy nhiều nhà cửa và khiến hàng nghìn người dân và khách du lịch phải sơ tán ra khu vực bờ biển.

Hơn 50.000 người dân Úc đang phải đối mặt với tình trạng không có điện và khan hiếm nước uống sau khi những đám cháy thảm khốc diễn ra vào ngày 31.12 khiến bầu trời đỏ rực và tàn phá các thị trấn.

Các nhà chức trách đã tiến hành các cuộc sơ toán hàng loạt từ một số thị trấn trên bờ biển phía đông nam Úc, cảnh báo rằng nhiệt độ sẽ tiếp tục tăng vào cuối tuần vàcó thể gây ra những đám cháy dữ dội hơn nữa.

Bầu trời rực đỏ khi những đám cháy rừng tiếp tục hoành hành ở Úc - Ảnh: Reuters

“Những đám cháy rừng khổng lồ đã bùng phátliên tiếptrong nhiều tuần trên khắp nước Úc, với những ngọn lửa mới xuất hiện gần như hằng ngày. Đây là một vấn đề nghiêm trọng. Chúng tôi cần mọi người rời đi! Chúng ta sẽ phải đối mặt với một ngày tồi tệ hơn vào thứ bảy (4.1)”, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Úc Andrew Constance cảnh báotrên truyền hình.

Do điều kiện nhiệt độ tăng cao cùng với gió lớn, hơn 200 đám cháy hiện đang bùng cháy trên khắp các bang miền đông nam nước Úc trong đó cóNew South Wales và Victoria, đe dọa phá hủy một số thị trấn.

Theo Reuters, tính đến thời điểm này, đợt cháy rừng bùng phát dữ dội đã cướp đi sinh mạng của 15 người ở bang New South Wales gồm cảmột lính cứu hỏa tình nguyện, có một người vẫn đang bị mất tích. Đám cháy cũng làm một người chết ở bang Victoria, phá hủy gần 1.300 ngôi nhà, thiêu trụi khoảng 5,5 triệu hecta đất, khiến hàng nghìn khách du lịch và người dân địa phương phải sơ tán khi mất điện khiến việc thông tin liên lạc bị gián đoạn.

Một máy bay trực thăng đang nỗ lực dập lửa - Ảnh: AP

Bộ Quốc phòng Úc cho biết5 máy bay trực thăng quân sự và 2 tàu hải quân đang trên đường đến bờ biển phía nam để triển khai cùng với các đội cứu hộ nhằm cung cấp các nhu yếu phẩm như nước và dầu diesel,sơ tán người dân.

Một con tàu đang hướng đến thị trấn ven biển Mallacoota ở bang Victoria, nơi có khoảng 4.000 người đang bị mắc kẹt trên bãi biển kể từ đêm giao thừa năm mới khi họ chứng kiến ​​phần lớn thị trấn bị thiêu rụi.

Cơ quan phòng cháy chữa cháy quốc gia Úc nói rằng lượng khói dày đặc docác đám cháy đang cản trở những nỗ lực xác định có bao nhiêu ngôi nhà đã bị phá hủy trên khắp khu vực phía đông của bang.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
EVNHCMC tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada
Sáng ngày 28.3, ông Phạm Quốc Bảo, Chủ tịch HĐTV; ông Luân Quốc Hưng – Phó tổng giám đốc EVNHCMC đã tiếp và làm việc với bà Mary Ng - Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xuất khẩu Canada.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Úc triển khai quân đội giải cứu hàng nghìn người bị mắc kẹt bởi cháy rừng