Theo thống kê từ Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), từ năm 2012 cho đến nay, toàn TP.HCM đã xảy ra 35 vụ cháy tại các tòa nhà cao tầng, trong đó có 27 vụ cháy tại các chung cư.

Nhiều chung cư tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao

Phan Diệu | 13/09/2016, 20:13

Theo thống kê từ Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), từ năm 2012 cho đến nay, toàn TP.HCM đã xảy ra 35 vụ cháy tại các tòa nhà cao tầng, trong đó có 27 vụ cháy tại các chung cư.

Mới đây nhất là vụ cháy đã xảy ra tại chung cư nhà ở xã hội Hoàng Quân Plaza tại xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh của Công ty cổ phần Tư vấn thương mại dịch vụ địa ốc Hoàng Quân.

HoREA cũng cho biếtviệc doanh nghiệp tư nhân Thăng Long (chủ đầu tư) và Công ty Long Hưng Phát (đơn vị phát triển dự án) đã đưa hơn 20 hộ dân vào cư ngụ tại chung cư Bảy Hiền trong tình trạng chung cư đang thi công dở dang, thi công sai giấy phép xây dựng, hệ thống phòng cháy, chữa cháy chưa sử dụng được là một tiền lệ nguy hiểm, gây mất an toàn nghiêm trọng cho người dân.

Một số trường hợp chung cư nhà ở cao tầng được cấp phép xây dựng trong hẻm nên tiềm ẩn nguy cơ về an toàn thoát hiểm cho cư dân. Có trường hợp cơ quan chức năng duyệt quy hoạch tổng mặt bằng chung cư nhưng thiếu đường vào hay chừa đường vào cho xe chữa cháy nhưng tải trọng mặt đường không đáp ứng nên xe chữa cháy hạng nặng không thể vào được khi xảy ra sự cố.

Chưa kể, TP.HCM có 474 chung cư xây dựng trước năm 1975 đã hết niên hạn sử dụng, trong đó có 70 chung cư cũ bị hư hỏng nặng, nguy hiểm cho người sử dụng. Hầu hết các chung cư này không có hệ thống phòng cháychữa cháy; nhiều căn hộ chung cư bị cơi nới, rào chắn, không có lối thoát hiểm, nguy cơ cháy tiềm ẩn rất cao.

Nhiều chung cư nhà ở tái định cư, chung cư nhà ở xã hội đang bị người tiêu dùng lo ngại về chất lượng xây dựng và các tiện ích, trong đó có công trình phòng cháychữa cháy chất lượng thấp, hoạt động không ổn định, thiếu tin cậy.

Các chung cư nhà ở thương mại bình dân, có giá bán vừa túi tiền dành cho đối tượng có thu nhập trung bình, thu nhập thấp, phần lớn đảm bảo được các yêu cầu về công trình phòng cháychữa cháy. Tuy nhiên, cũng có chung cư chưa đủ điều kiện nhưng chủ đầu tư đã đưa người dân vào sử dụng gây nguy cơ mất an toàn, kể cả về phòng cháychữa cháy.

Đặc biệt, các chung cư nhà ở thương mại cao cấp hạng sang được đầu tư đầy đủ các tiện ích, trong đó có công trình phòng cháychữa cháy, nhưngcá biệt cũng có chung cư với danh xưng "cao cấp" nhưng mỗi sàn lại có từ 12 -20 căn hộ.

HoREA cho rằng trong quá trình chuẩn bị đầu tư, triển khai thực hiện thi công dự án nhà chung cư và đưa công trình vào sử dụng, để đảm bảo an toàn phòng cháychữa cháykhi đưa dân vào sinh sống thì có liên quan mật thiết đến trách nhiệm của chủ đầu tư dự án, các đơn vị tư vấn quy hoạch, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát thi công; các cơ quan quản lý nhà nước.

Qua nghiên cứu các quy phạm pháp luật về phòng cháy chữa cháy và thực tế tình hình phòng cháy chữa cháy trên địa bàn thành phố, HoREA kiến nghị cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Xây dựng và Bộ Công an để hoàn thiện bộ tiêu chuẩn quốc gia về phòng cháy chữa cháy, từng bước áp dụng các tiêu chuẩn phòng cháychữa cháy tiên tiến của thế giới, nhất là đối với các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM.

Đồng thời, cần kiên quyết không cho phép xây dựng chung cư cao tầng trong hẻm không đảm bảo điều kiện an toàn, thoát hiểm và bắt buộc chủ đầu tư phải dành đường vào chung cư cao tầng đảm bảo tải trọng cho xe chữa cháy.

Đặc biệt, HoREA còn kiến nghị trang bị máy bay trực thăng chữa cháy cho Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP.HCM và Hà Nội để đáp ứng yêu cầu chữa cháy nhà cao tầng trên địa bàn.

Ngoài ra, cần có biện pháp xử lý nghiêm minh, kể cả xử lý bằng pháp luật các trường hợp chủ đầu tư vi phạm nghiêm trọng pháp luật về phòng cháy chữa cháy, tự ý đưa dân vào ở tại các tòa nhà chung cư chưa được nghiệm thu, chưa có công trình phòng cháy chữa cháy, chưa đủ điều kiện đưa vào sử dụng.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều chung cư tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao