Nhiều hãng bia lớn trên thế giới như: Heineken, Anheuser-Busch InBev, Asahi... hiện đang chờ cơ hội mua cổ phần trong đợt thoái vốn nhà nước sắp tới tại Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Nhiều 'đại gia' bia hàng đầu thế giới chờ mua cổ phần Sabeco

tuyetnhung | 08/09/2016, 18:51

Nhiều hãng bia lớn trên thế giới như: Heineken, Anheuser-Busch InBev, Asahi... hiện đang chờ cơ hội mua cổ phần trong đợt thoái vốn nhà nước sắp tới tại Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Tổng giám đốc Sabeco, ôngLê Hồng Xanh cho biết, Heineken của Hà Lan, Anheuser-Busch và SABMiller của Mỹ, Asahi và Kirin của Nhật Bản... hiện đang là 5 trong 7 doanh nghiệp bia nước ngoài đã đăng ký mua cổ phần của Sabeco.

Theo ông Xanh, thương vụ mua cổ phần lần này nhận được sự quan tâm của nhiều thương hiệu bia nước ngoài do các hãng này nhận thấy nhu cầu tiêu thụ bia ở Việt Nam cũng như tốc độ gia tăng tầng lớp trung lưu ở Việt Nam đang ở mức nhanh nhất thế giới.

Hai hãng bia hàng đầu của Thái Lan là Singha và Thai Beverage cũng đã đăng ký tham gia đấu giá mua cổ phần của Sabeco. Còn ở trong nước sẽcó sự tham gia của Công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn (SSI) - đơn vị nằm trong danh sách nhà đầu tư tiềm năng.

"Chúng tôi không quan tâm việc doanh nghiệp trong nước hay nước ngoài mua cổ phần của Sabeco mà chúng tôi chỉ quan tâm xem người mua trả giá bao nhiêu sau khi Nhà nước thoái vốn tại Sabeco", ông Xanh cho biết.

Vào ngày 31.8 vừa qua, trả lời báo chí liên quan đến việc thoái vốn tại hai công tybia rượu lớn nhất cả nước là Habeco và Sabeco, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, do quy mô vốn của Habeco và Sabeco khác nhau nên lộ trình thoái vốn của từng doanh nghiệp cũng khác nhau.

Với Habeco thì đây là doanh nghiệp đã được cổ phần hóa, Nhà nước nắm giữ 81,79% vốn điều lệ, người lao động giữ 0,56% và các cổ đông khác giữ 1,88%, nhà đầu tư chiến lược Carlsberg nắm giữ 15,77%, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép bán thêm 5,77% cho nhà đầu tư chiến lược này. Dự kiến sau khi niêm yết trên sàn chứng khoán, toàn bộ vốn thuộc sở hữu Nhà nước (81,79%) tương đương 9.000 tỉ đồng sẽ được thoái trong năm 2016.

Đối với Sabeco, cổ phần do Nhà nước hiện nắm giữ là 89,59% vốn điều lệ. Do vốn tại doanh nghiệp này lớn nên Bộ Công thương đề nghị sẽ thoái vốn chủ sở hữu Nhà nước theo lộ trình làm 2 đợt. Đợt 1 bán 53,59% vốn điều lệ, tương đương 24.000 tỉ đồng trong năm 2016;đợt 2 bán 36% vốn điều lệ còn lại, tương đương 16.000 tỉ đồng trong năm 2017 sau khi Sabeco đã thực hiện niêm yết trên sàn chứng khoán.

Đề cập đến phương thức bán, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biếtsẽ thực hiện thoái vốn theo quy định hiện hành của pháp luật, Luật Chứng khoán, Luật Doanh nghiệp, Luật Cạnh tranh, Luật Chống độc quyền và một số quy định pháp luật khác.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều 'đại gia' bia hàng đầu thế giới chờ mua cổ phần Sabeco