Năm 2016, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) sẽ được giao nhiệm vụ phải giảm tổn thất điện năng trên lưới điện truyền tải xuống còn 2,1%.

Nỗ lực giảm tổn thất điện năng năm 2016 xuống còn 2,1%

tuyetnhung | 07/09/2016, 17:12

Năm 2016, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) sẽ được giao nhiệm vụ phải giảm tổn thất điện năng trên lưới điện truyền tải xuống còn 2,1%.

Báo cáo của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) vừa công bố cho biết, năm 2016, đơn vị này phải có nhiệm vụ giảmtổn thất điện năng trên lưới điện truyền tải xuống 2,1%. Đâyđược xem là nhiệm vụ nặng nề trong bối cảnh lưới điện 500kV Bắc - Nam tiếp tục truyền tải với công suất cao để đưa điện từ miền Bắc vào miền Trung và miền Nam.

Để thực hiện được trọng trách này, EVNNPT cho biết sẽ phải hạn chế mức thấp nhất sự cố lưới điện, không để xảy ra sự cố chủ quan, tìm và xử lý nhanh sự cố để khôi phục chế độ vận hành, đảm bảo các sự cố thoáng qua được tự động đóng lại thành công; từng bước sửa chữa củng cố lưới điện đáp ứng các mức mang tải hợp lý và các tiêu chí về độ tin cậy cấp điện…

Được biết, nhiệm vụ này được đặt ra cho EVNNPT trong bối cảnh đơn vị này đã giảm được tổn thấtđiện năng trên lưới điện truyền tải từ 3,13% năm 2010 xuống còn 2,34% năm 2015 bất chấp đây là thời kỳ khó khăn, thách thức nhất khi lưới điện truyền tải luôn vận hành trong tình trạng căng thẳng, nhiều khu vực phải vận hành trong tình trạng đầy tải và quá tải.

Theo đó để cóphương án cho đơn vị nàygiảm tổn thất điện năng trên lưới truyền tải, Giáo sư - Viện sĩ Trần Đình Long - Phó Chủ tịch Hội Điện lựccho rằng cần phải đảm bảo nguyên lý cân bằng trong quy hoạch điện. Phải đánh giá đúng nhu cầu của từng khu vực, để có quy hoạch phát triển nguồn/lưới phù hợp, hạn chế tình trạng truyền tải cao từ khu vực này sang khu vực khác.

Theo ông Long,lộ trình giảm tổn thất điện năng tại Việt Nam phụ thuộc vào lộ trình đầu tư tương ứng với tăng trưởng phụ tải, đầu tư năm sau phải cao hơn năm trước. Nếu việc đầu tư được thực hiện theo đúng các Tổng sơ đồ phát triển điện thì tổn thất điện năng mới thực hiện được hiệu quả.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗ lực giảm tổn thất điện năng năm 2016 xuống còn 2,1%