Trước diễn biến tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn cơ bản được kiểm soát chặt, nhiều địa phương dã quyết định điều chỉnh, nới lỏng một số hoạt động trên địa bàn nhằm đảm bảo "mục tiêu kép".

Nhiều địa phương nới lỏng giãn cách, cho phép một số dịch vụ mở cửa

Tuyết Nhung | 13/06/2021, 12:19

Trước diễn biến tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn cơ bản được kiểm soát chặt, nhiều địa phương dã quyết định điều chỉnh, nới lỏng một số hoạt động trên địa bàn nhằm đảm bảo "mục tiêu kép".

Thành phố Hải Phòng đến nay đã qua 14 ngày không xuất hiện ca nhiễm mới nên UBND thành phố quyết định nới lỏng một số hoạt động trên địa bàn từ ngày 13.6. Theo đó, TP này cho phép mở cửa trở lại các hoạt động thể thao ngoài trời, công viên, vườn hoa. Các nhà hàng, dịch vụ ăn uống được hoạt động trở lại nhưng không được tập trung quá 20 người. Các hãng taxi được hoạt động trở lại 100% đầu xe nhưng không được chở vượt quá 50% số ghế.

Các khu, điểm du lịch được hoạt động trở lại nhưng chỉ phục vụ cho người đang sinh sống và làm việc trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Cơ sở lưu trú cũng được hoạt động trở lại nhưng chỉ phục vụ người lao động đến làm việc với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố, không tiếp nhận người đến từ vùng dịch, phải tuân thủ các quy định về phòng chống dịch bệnh.

Từ 0 giờ ngày 12.6, tỉnh Hải Dương đã cho phép hoạt động vận chuyển hành khách công cộng liên tỉnh, nội tỉnh được hoạt động trở lại. Đối với các sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế, xã hội thực sự cần thiết phải tổ chức thì do cấp ủy, chính quyền địa phương quyết định.

Hải Dương tiếp tục yêu cầu không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi tiếp xúc. Tiếp tục dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo hoặc giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung quá 30 người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết...

Tỉnh Thái Bình cho phép các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cắt tóc gội đầu được mở trở lại từ 5 giờ ngày 26.5. Các cơ sở ăn uống được phép phục vụ tại chỗ đến 21 giờ hàng ngày nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Các cơ sở cắt tóc, gội đầu phải ghi nhật ký khách hàng, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, khử khuẩn. Tỉnh cũng cho phép hoạt động trở lại các hoạt động thể dục thể thao.

Do nhiều ổ dịch COVID-19 được khống chế, tỉnh Bắc Ninh đã quyết định nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội tại một số địa bàn. Kể từ ngày 11.6, tỉnh này điều chỉnh áp dụng biện pháp cách ly xã hội để phòng chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị số 16 sang giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 19 của Thủ tướng Chính phủ đối với các xã: Song Liễu, Trí Quả, Hoài Thượng và 14 thôn, khu phố thuộc 5 xã, thị trấn trên địa bàn H.Thuận Thành, gồm: Đình Tổ, Đại Trạch, Tam Á, Công Hà, Dư Xá, Chương Xá, Lạc Thổ Nam, Cả Đông Côi, Lẽ Đông Côi, Lạc Thổ Bắc, Ấp Đông Côi, Bến Hồ, Phố Hồ, Phố Đông Côi.

Điều chỉnh áp dụng biện pháp giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị 15 sang giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 19 của Thủ tướng Chính phủ đối với các xã thuộc H.Tiên Du, gồm: Tân Chi, Minh Đạo, Cảnh Hưng, Việt Đoàn, Phật Tích, Tri Phương, Phú Lâm.

Điều chỉnh áp dụng biện pháp giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị số 15 sang giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 19 của Thủ tướng Chính phủ đối với toàn bộ H.Lương Tài. Điều chỉnh áp dụng biện pháp cách ly xã hội để phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị số 16 sang giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 đối với toàn bộ H.Yên Phong.

Sau 21 ngày không có ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, Đà Nẵng cho phép cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống được phục vụ khách tại chỗ, hoạt động tắm biển, cắt tóc, thể thao ngoài trời được phép mở cửa trở lại từ 0 giờ ngày 9.6.

Để bán, phục vụ khách tại chỗ thì phải bảo đảm các điều kiện và biện pháp sau: Phục vụ tối đa không quá 50% công suất của nhà hàng, quán ăn và phục vụ tại chỗ không quá 21 giờ hàng ngày.

Đối với chủ nhà hàng, quán ăn; người chế biến, phục vụ thức ăn, đồ uống: Bắt buộc khai báo y tế hằng ngày, đeo khẩu trang, găng tay trong suốt thời gian chế biến, phục vụ; giữ khoảng cách tiếp xúc trực tiếp với khách hàng; bố trí chỗ ngồi cho khách ăn, uống bảo đảm khoảng cách an toàn tối thiểu 1 mét.

Người dân được tắm biển trở lại, thời gian tắm biển hằng ngày: Buổi sáng từ 4 giờ 30 phút - 7 giờ 30 phút; buổi chiều từ 16 giờ 30 phút - 18 giờ 30 phút; không tập trung đông người trên bãi biển; cấm tụ tập vui chơi, chơi thể thao, ăn, uống, bán hàng rong... tại bãi biển; giữ khoảng cách ít nhất 1 mét với người khác; đeo khẩu trang trước và ngay sau khi tắm biển xong.

Hoạt động cắt tóc được hoạt động trở lại. Chủ cơ sở dịch vụ và nhân viên, thợ cắt tóc phải khai báo y tế bắt buộc hằng ngày, bắt buộc phải đeo khẩu trang trong suốt thời gian tiếp xúc với khách; xét nghiệm SARS-CoV-2 cho chủ cơ sở dịch vụ và nhân viên, thợ cắt tóc theo kế hoạch của UBND thành phố.

Thể thao ngoài trời không tiếp xúc trực tiếp như đi bộ, quần vợt… được hoạt động với các điều kiện và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch. Các hoạt động khác vẫn tiếp tục tạm dừng cho đến khi có thông báo mới.

Từ 14 giờ ngày 8.6, tỉnh Lâm Đồng cũng đã ra quyết định về việc nới lỏng các quy định giãn cách xã hội nhằm thực hiện mục tiêu kép vừa áp dụng biện pháp phòng chống dịch COVID-19 vừa phát triển kinh tế.

Tỉnh cho phép hoạt động vận chuyển hành khách cũng được nối lại, tuy nhiên hành khách phải được cách ly tập trung nếu về từ vùng đang áp dụng chỉ thị số 16 và các địa điểm dịch tễ có ca COVID-19 dương tính. Lái xe khách không bị cách ly sau hành trình nhưng phải thực hiện các biện pháp phòng dịch tương tự đối với xe chở hàng.

Tỉnh cũng đã nới lỏng giãn cách, không cách ly tập trung toàn bộ người đến từ TP.HCM và các địa phương đang thực hiện chỉ thị số 15 và chỉ thị 16 như quyết định đã ban hành trước đó (ngày 30.5).

Bài liên quan
Nhiều địa phương thiệt hại vì mưa đá, dông lốc
Mưa đá và dông lốc trong 3 ngày qua khiến nhiều tỉnh thành trên cả nước thiệt hại về tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều địa phương nới lỏng giãn cách, cho phép một số dịch vụ mở cửa