Một số địa phương tiến độ tiêm chậm so với số vắc xin COVID-19 được phân bổ, trong đó có hơn 22 triệu liều Moderna và Pfizer, dẫn đến nguy cơ không sử dụng hết, phải hủy bỏ.

Nhiều địa phương tiêm chậm, nguy cơ phải hủy bỏ nhiều triệu liều vắc xin phòng COVID-19

Tuyết Nhung | 27/06/2022, 08:40

Một số địa phương tiến độ tiêm chậm so với số vắc xin COVID-19 được phân bổ, trong đó có hơn 22 triệu liều Moderna và Pfizer, dẫn đến nguy cơ không sử dụng hết, phải hủy bỏ.

Thời gian qua, Bộ Y tế đã có nhiều công điện gửi UBND, sở y tế các tỉnh thành về việc tăng cường tiếp nhận và triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19, trong đó đề nghị khẩn trương tiếp nhận, sử dụng vắc xin phòng COVID-19 được phân bổ.

198477642_125853096232948_4055747581991115993_n.jpg

Tuy nhiên, đến ngày 23.6.2022, một số địa phương vẫn chưa tiếp nhận hết số vắc xin được phân bổ, một số địa phương tiến độ tiêm chậm so với số vắc xin được phân bổ, dẫn đến nguy cơ không sử dụng hết, phải hủy bỏ.

Để tăng cường công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, sử dụng hiệu quả vắc xin; Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh thành chỉ đạo sở y tế và các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các công điện, hướng dẫn của Bộ Y tế về tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, nêu gương của ban chỉ đạo phòng chống dịch, ban chỉ đạo tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 các cấp.

Tăng cường truyền thông, vận động người dân đi tiêm chủng; tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc triển khai tiêm chủng, đặc biệt tại các địa bàn còn nhiều người chưa tiêm chủng mũi 3, mũi 4.

Tiếp tục tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại các cơ sở tiêm chủng và cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn cho các đối tượng nguy cơ cao (nếu cần thiết). Khẩn trương tiếp nhận và sử dụng hiệu quả vắc xin, ưu tiên sử dụng trước vắc xin có hạn sử dụng ngắn, tránh để hết hạn, gây lãng phí ngân sách nhà nước.

Khẩn trương tổ chức tiêm chủng mũi 3 cho người từ 12 đến dưới 18 tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bộ Y tế cũng đề nghị các tỉnh, thành rà soát đối tượng thuộc diện phải tiêm chủng mũi 3, mũi 4 theo từng nhóm đối tượng (người từ 18 tuổi trở lên, người từ 12 đến dưới 18 tuổi), báo cáo kết quả tiêm chủng, số lượng vắc xin có hạn sử dụng tháng 6.2022 được phân bổ, đã sử dụng, dự kiến sử dụng và dự kiến còn tồn đến hết ngày 30.6.2022 gửi báo cáo về các viện vệ sinh dịch tễ, viện Pasteur khu vực; các viện tổng hợp và gửi về Bộ Y tế (Cục Y tế dự phòng) trước ngày 27.6.2022 để tổng hợp tham mưu báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho biết đến nay Việt Nam đã tiếp nhận trên 251 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 các loại khác nhau; đã phân bổ 228,8 triệu liều vắc xin, còn lại hơn 22,2 triệu liều vắc xin Moderna và Pfizer. Hiện cả nước đã tiêm 226,7 triệu mũi vắc xin phòng COVID-19 các loại.

Đến thời điểm này, mục tiêu tiêm chủng liều cơ bản và tiêm bổ sung cho người lớn: Hoàn thành với tỷ lệ tiêm mũi 1 và 2 khoảng 100%; Mục tiêu tiêm chủng cho người từ 12 - 17 tuổi, cơ bản hoàn thành, tỷ lệ tiêm đủ mũi cơ bản trên 95%.

Mục tiêu tiêm nhắc cho người lớn: Tỷ lệ người đủ điều kiện đã được tiêm mũi 3 mới đạt 64,7%. Tiến độ tiêm nhắc trong những ngày gần đây có chiều hướng chậm.

Về mục tiêu tiêm cho nhóm từ 5 - dưới 12 tuổi với mũi 1 đạt 47,1%, một số địa phương đang triển khai mũi 2 cho nhóm đối tượng này (10,8%).

Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương nhận thấy có tình trạng tồn đọng nhiều vắc xin COVID-19 tại trung ương và các địa phương, dẫn tới nguy cơ hết hạn phải hủy bỏ nếu không đẩy mạnh tiếp nhận vắc xin và triển khai tiêm chủng trong thời gian tới.

Về công tác truyền thông tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, trước một số ý kiến cho rằng "thông tin tiêu cực về tác dụng phụ, biến chứng khi tiêm mũi 3 gây ảnh hưởng đến tâm lý, e ngại của người dân không đồng ý tiêm mũi nhắc lại", Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương đề nghị các viện vệ sinh dịch tễ/viện Pasteur phải tiếp tục quyết liệt đôn đốc, nhắc lại địa phương thuộc khu vực địa bàn phân công quản lý tiếp tục đẩy nhanh việc tiếp nhận, sử dụng vắc xin đảm bảo hiệu quả...

Các viện vệ sinh dịch tễ/viện Pasteur phải cử đoàn công tác đến địa phương tiêm mũi 3, mũi 4 chậm, tiêm cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi chậm để cùng các tỉnh triển khai các hoạt động tăng cường tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19...

Bài liên quan
Vắc xin mới của Moderna tạo kháng thể mạnh mẽ chống lại cả các dòng phụ Omicron lây lan nhanh
Hôm 22.6, Moderna nói phiên bản cập nhật vắc xin COVID-19 được thiết kế nhắm mục tiêu Omicron BA.1 cũng tạo ra đáp ứng miễn dịch mạnh mẽ chống lại biến thể phụ BA.4 và BA.5 vốn đang lây lan nhanh, chiếm nhiều ca bệnh mới ở Mỹ những tuần gần đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều địa phương tiêm chậm, nguy cơ phải hủy bỏ nhiều triệu liều vắc xin phòng COVID-19