Ngày 9.6.2018, tại trường THPT Gia Định (TP.HCM) đã diễn ra vòng chung kết và bán kết cuộc thi Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu nhi TP.HCM năm 2018. Cuộc thi do Thành Đoàn phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ, Sở Giáo dục Đào tạo, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật, Đài truyền hình TP.HCM tổ chức.

Nhiều giải thưởng giá trị được trao cho các sản phẩm sáng tạo của thanh thiếu nhi TP.HCM

Ngọc Thạnh | 09/06/2018, 20:02

Ngày 9.6.2018, tại trường THPT Gia Định (TP.HCM) đã diễn ra vòng chung kết và bán kết cuộc thi Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu nhi TP.HCM năm 2018. Cuộc thi do Thành Đoàn phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ, Sở Giáo dục Đào tạo, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật, Đài truyền hình TP.HCM tổ chức.

Nhiều học sinh tại TP.HCM bày tỏ niềm yêu thích, say mê với nghiên cứu khoa học. Các đề tài, mô hình đều hướng đến ý tưởng thân thiện với môi trường, có tính ứng dụng thực tiễn, giá trị nhân văn với cộng đồng.

Mô hình “Hệ thống giảm ùn tắc giao thông” của học sinh THPT Hòa Bình, quận Tân Phú

Sản phẩm tham dự cuộc thi lần này là các mô hình, sản phẩm, giải pháp kỹ thuật… thuộc các lĩnh vực như dụng cụ học tập, dụng cụ sinh hoạt hằng ngày, lao động sản xuất, đồ chơi trẻ em; IoT ứng dụng cho giao thông, nông nghiệp, môi trường; Bảo vệ môi trường và các vấn đề ứng phó biến đổi khí hậu, bảo vệ nguồn nước; Cải thiện tình hình giao thông; Cải thiện tình hình ngập nước…

Trải qua vòng sơ loại, Ban tổ chức đã chọn 133 sản phẩm vào vòng bán kết (Bảng A - Tiểu học với 47 sản phẩm, Bảng B - THCS với 41 sản phẩm, Bảng C - THPT với 45 sản phẩm). Tổng số thí sinh tham gia dự thi vòng bán kết cấp thành là 396 thí sinh. Sau vòng bán kết, BTC đã chọn 3 sản phẩm xuất sắc nhất mỗi bảng để vào chung kết.

Các thí sinh đoạt giải

Điển hình là một số sản phẩm như: Băng keo có hoạt tính sinh học hỗ trợ làm lành vết thương từ hoạt tính nha đam (THPT Chuyên Lê Hồng Phong); Mô hình thiết bị chuyển hóa cơ năng sóng biến thành điện năng (THPT Gia Định); Xe năng lượng mặt trời (THPT Thạnh Lộc); Rào chắn giảm kẹt xe; Bàn tay hỗ trợ cử động cho người khuyết tật; Thiết bị cứu hộ cứu nạn cho nhà cao tầng…

Ngoài ra, cuộc thi còn có nhiều sản phẩm mang tính ứng dụng giáo dục cao như đồ chơi cho trẻ em bị tự kỷ, Bộ sản phẩm hỗ trợ phát triển tư duy cho học sinh THPT trong học tập…

Nhiều sản phẩm mang tính ứng dụng cao

Học sinh Trần Diễm Anh, lớp 10A13 trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai cho biết: “Sản phẩm của nhóm chúng em là ngôi nhà thông minh. Tụi em thấy nhiều người hay ngủ không tắt đèn, quên khóa bếp gas, có thể dẫn đến rò rỉ gas, cháy nổ. Do vậy, chúng em ấp ủ mô hình một căn nhà có thể kết nối các vật dụng đến máy chủ như rèm cửa, các thiết bị điện, cửa ra vào để giúp mọi người yên tâm hơn”.

Mô hình “Ngôi nhà thông minh”

Em Hoàng Duy Minh, lớp chuyên hóa THPT Gia Định đem đến cuộc thi các sản phẩm chống nấm chứa hoạt chất benzalkonium chloride. Em chia sẻ: “Em muốn tạo ra một sản phẩm hữu ích giúp kháng nấm cho các vách tường xung quanh lớp em, để đảm bảo sức khỏe cho các bạn”. Chia sẻ về lýdo chọn hoạt chất này, học sinh Hoàng Duy Minh cho biết em đặt tiêu chí là phải an toàn, ít gây hại cho môi trường, cho sức khỏe người dùng.

Học sinh Hoàng Duy Minh, THPT Gia Định giới thiệu sản phẩm gỗ, thủy tinh được phủ lớp màng có khả năng kháng nấm

Học sinh Tuấn Thành, lớp 12 chuyên Hóa THPT Gia Định giới thiệu đến cuộc thi sản phẩm “Mô hình xử lý khí thải môi trường đô thị bằng hệ thống máy phun bong bóng xà phòng biến tính”. Để có thể khảo sát tính chất vật lý, các thông số lý hóa của sản phẩm, em đã phải tự tìm hiểu nhiều tài liệu trong và ngoài nước, cũng như tham khảo ý kiến của các du học sinh nước ngoài.

Học sinh Tuấn Thành bên cạnh sản phẩm của mình

Thông qua cuộc thi, Ban tổ chức năm nay đánh giá sản phẩm của các thí sinh có phần đầu tư hơn các năm trước. Điểm mới của cuộc thi là về công tác tổ chức và hình thức thi. Cụ thể, ngay từ khi bắt đầu triển khai, để chất lượng sản phẩm tham gia cuộc thi tốt nhất, Ban tổ chức cuộc thi đã trực tiếp về các cơ sở Đoàn, các trường, các Liên Đội để hướng dẫn thực hiện mô hình, sản phẩm sáng tạo; góp ý, hỗ trợ hoàn thiện mô hình sản phẩm cho thanh thiếu nhi tham gia dự thi.

Không chỉ là sân chơi cho học sinh THPT, cuộc thi còn có nhiều sản phẩm của học sinh THCS, tiểu học

Mô hình bản đồ Việt Nam của các em tiểu học

Tuy còn mang màu áo học sinh nhưng các em đã bộc lộ niềm đam mê với lĩnh vực khoa học kỹ thuật, nhiều em mạnh dạn trình bày, bảo vệ ý tưởng của mình trước ban giám khảo.

Một học sinh thuyết trình ý tưởng của mình cho BTC

Học sinh Lê Tùng Bách, THCS Hoa Lư quận 9, với sản phẩm “Loa thùng ba trong 1” là thí sinh đoạt giải nhất chung cuộc, vượt qua 396 thí sinh khác đến từ các trường trong địa bàn TP.HCM với số tiền thưởng là 5 triệu đồng. Ngoài ra, BTC còn trao 4 giải nhì, 4 giải ba và 16 giải khuyến khích cho các sản phẩm sáng tạo khác.

Tin, ảnh: Nguyệt Cầm
Bài liên quan
Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều giải thưởng giá trị được trao cho các sản phẩm sáng tạo của thanh thiếu nhi TP.HCM