243 phụ huynh ở TP.HCM, trong đó chủ yếu là phụ huynh trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa đã gửi đơn đề nghị xem lại phương án xét tuyển lớp 10 trường chuyên.

Nhiều học sinh trường chuyên bị loại khi xét tuyển, các phụ huynh sốc nặng

Tú Viên | 14/08/2021, 12:14

243 phụ huynh ở TP.HCM, trong đó chủ yếu là phụ huynh trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa đã gửi đơn đề nghị xem lại phương án xét tuyển lớp 10 trường chuyên.

Theo những phụ huynh này, đơn được gửi đến Bộ GD-ĐT, UBND TP.HCM... sau khi Sở GD-ĐT TP.HCM công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên. Các phụ huynh“sốc” khi 2/3 học sinh giỏi của 1 lớp ở Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa không đỗ vào lớp 10 ở 2 trường chuyên của thành phố theo hình thức xét tuyển.

Được biết, trong năm đầu tiên TP.HCM thực hiện xét tuyển vào lớp 10, cách tính điểm xét tuyển lớp 10 chuyên = Tổng điểm trung bình môn cả năm lớp 9 của môn Văn, Toán, Ngoại ngữ + Điểm trung bình môn cả năm lớp 9 của môn đăng ký thi chuyên x 2 + Điểm khuyến khích (nếu có). Theo phụ huynh, việc xét tuyển dựa vào điểm trung bình môn và điểm khuyến khích (nếu có) gây thiệt thòi lớn cho học sinh lớp 9 trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.

Thứ nhất, phụ huynh cho rằng, bậc THCS của trường chuyên Trần Đại Nghĩa thường ra đề kiểm tra định kỳ, kiểm tra thường xuyên khó, gắt gao hơn nhiều trường. Do đó, nếu xét điểm trung bình môn lớp 9 (điểm học bạ), những học sinh này sẽ thua trong cuộc đua vào trường chuyên so với học sinh nhiều trường THCS khác - được cho là chấm điểm rộng rãi hơn.

Thứ hai, phụ huynh cho rằng quy định cộng điểm khuyến khích với thí sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi, khoa học kỹ thuật từ 0,5 đến 5 điểm tạo ra bất công lớn. Hơn nữa, việc cộng điểm lại được ban hành ở thời điểm mà học sinh lớp 9 tại TP.HCM không kịp ra quyết định tham dự thi kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố để kiếm điểm khuyến khích.

Nhóm phụ huynh mong muốn, một là sửa đổi việc cộng điểm khuyến khích trong xét tuyển vào lớp 10 năm nay. Hai là có chính sách riêng đối với học sinh lớp 9 trường chuyên Trần Đại Nghĩa khi xét tuyển để đảm bảo được nguyên tắc xét tuyển đảm bảo chất lượng đầu vào của học sinh trường chuyên. Cụ thể, họ đề xuất TP.HCM xem xét quyết định mở thêm lớp không chuyên/lớp tích học của trường chuyên để đón nhận các em về trường, nếu các em có nguyện vọng đăng ký.

Được biết, tại trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, ở nguyện vọng 1 vào lớp 10 chuyên Sinh và Toán có điểm chuẩn cao nhất với 47,6 điểm. Điểm chuẩn vào các lớp chuyên ở các trường khác từ 45 điểm trở lên. Với mặt bằng điểm chuẩn này, học sinh phải có điểm các môn Toán, Văn, Ngoại ngữ và môn đăng ký chuyên năm lớp 9 đạt từ 9 điểm trở lên (nếu không có ưu tiên) mới có thể trúng tuyển.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT TP.HCM cho hay đã nhận được phản ánh của phụ huynh. Ông Hiếu cho biết Sở đang chuẩn bị nội dung và sẽ có phản hồi về vấn đề này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều học sinh trường chuyên bị loại khi xét tuyển, các phụ huynh sốc nặng