Trong khuôn khổ Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu, theo Nghị định hợp tác về ô tô giữa Việt Nam và Nga, các doanh nghiệp sản xuất ô tô của Nga (KAMAZ, GAZ, UAZ...) sẽ hợp tác với các đối tác Việt Nam để thành lập một số liên doanh thực hiện nhiều dự án ô tô mới.

Nhiều liên doanh sản xuất ô tô Việt-Nga sắp ra đời

Một Thế Giới | 23/03/2016, 11:31

Trong khuôn khổ Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu, theo Nghị định hợp tác về ô tô giữa Việt Nam và Nga, các doanh nghiệp sản xuất ô tô của Nga (KAMAZ, GAZ, UAZ...) sẽ hợp tác với các đối tác Việt Nam để thành lập một số liên doanh thực hiện nhiều dự án ô tô mới.

Theo Nghị định hợp tác về ô tô trong khuôn khổ Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu, các doanh nghiệp sản xuất ô tô của Nga (KAMAZ, GAZ, UAZ...) sẽ hợp tác với các đối tác Việt Nam để thành lập một số liên doanh sản xuất, lắp ráp ô tô tải, xe từ 10 chỗ trở lên, xe địa hình (UAZ) và một số loại xe chuyên dụng tại Việt Nam. Dựa trên những cam kết, ô tô do các liên doanh sản xuất sẽ phải phù hợp với các định hướng tại Quyết định 1211/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. 
Theo đó, tiêu chí tỷ lệ nội địa hóa với Nga sẽ là mức tối thiểu theo Quyết định số 1211/QĐ-TTg, tức sẽ đạt được tỷ lệ nội địa hóa vào năm 2020 là 25% đối với ô tô chuyên dụng, 30% đối với ô tô tải và ô tô thể thao tiện ích, 35% đối với ô tô chở từ 10 người, rồi tiếp đó đạt được tỷ lệ nội địa hóa vào năm 2025 là 40% đối với ô tô chuyên dụng và ô tô thể thao tiện ích, 45% đối với ô tô tải và 50% đối với ô tô chở từ 10 người. 
Nếu một liên doanh nào giữa hai nước không đạt được mức nội địa hóa đã cam kết ở trên sau 10 năm thì liên doanh sẽ bị thu hồi giấy phép hoạt động. Ngoài thị trường trong nước, các liên doanh sẽ định hướng sản xuất ô tô để xuất khẩu sang các nước thứ 3, đầu tiên là những quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á do ô tô có tỷ lệ nội địa hóa từ 40% của Việt Nam sẽ được miễn thuế nhập khẩu vào các nước ASEAN.
Ngoài ra, phía Việt Nam cũng sẽ cho phép các liên doanh được nhập khẩu miễn thuế một số xe nguyên chiếc để bán thăm dò dung lượng và thị hiếu của thị trường đồng thời cho hưởng hạn ngạch miễn thuế, cụ thể là đối với linh kiện, phụ tùng lắp ráp ô tô trong vòng 5 năm là khoảng thời gian trước khi thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô sẽ được cắt giảm dần về 0%.
Tuy nhiên, để được hưởng ưu đãi thuế quan như trên, các liên doanh phải đáp ứng những điều kiện được quy định cụ thể trong các nghị định thư hợp tác về ô tô. 
Việc sản xuất ô tô của các liên doanh cũng phải đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật của Việt Nam và trong kế hoạch thành lập liên doanh các đối tác Nga sẽ phải có biện pháp cụ thể cho việc chuyển giao công nghệ theo các thỏa thuận về giấy phép giữa doanh nghiệp hai nước, đóng góp cho việc phát triển ngành công nghiệp sản xuất linh kiện và công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam, phát triển hệ thống bảo dưỡng và dịch vụ sửa chữa ô tô, đào tạo công nhân kỹ thuật của Việt Nam, hỗ trợ xuất khẩu ô tô và linh kiện do liên doanh sản xuất sang thị trường các nước, trong đó có thị trường Liên minh kinh tế Á - Âu.
Dự kiến Nghị định thư hợp tác về ô tô giữa hai nước sẽ có cùng hiệu lực với hiệu lực của Hiệp định VN-EAEU FTA, vào khoảng giữa năm 2016.
Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
44 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều liên doanh sản xuất ô tô Việt-Nga sắp ra đời