Mục đích của việc công bố đồng loạt công bố giảm lãi suất cho vay của các ngân hàng là nhằm hỗ trợ doanh nghiệp giảm chi phí đầu vào, cũng là thực hiện theo chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Nhiều ngân hàng lớn đồng loạt giảm lãi suất cho vay ngay đầu năm

12/01/2019, 06:30

Mục đích của việc công bố đồng loạt công bố giảm lãi suất cho vay của các ngân hàng là nhằm hỗ trợ doanh nghiệp giảm chi phí đầu vào, cũng là thực hiện theo chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Ảnh minh họa từ Internet

Vietcombank, Agribank, VietinBank và BIDV đã ra thông báo giảm lãi suất cho vay với các đối tượng ưu tiên theo quy định của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

Theo đó, các lĩnh vực như xuất khẩu; phát triển nông nghiệp, nông thôn; doanh nghiệp nhỏ và vừa; công nghiệp hỗ trợ; doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao; lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; khởi nghiệp… sẽ được tập trung ưu tiên trước nhất khi vay vốn với mặt bằng lãi suất mới.

Tại Agribank, ông Trịnh Ngọc Khánh - Chủ tịch HĐTV cho biết, ngân hàng này sẽ giảm 0,5% lãi suất cho vay với các đối tượng ưu tiên, gồm cả cho vay trung hạn, ngắn hạn và dài hạn.

Tuy nhiên, do có lượng khách hàng và thị phần tín dụng lớn nên việc Agribank điều chỉnh lãi suất sẽ tác động đến ngân hàng khác và có động thái tương tự. Mặc dù giảm lãi vay sẽ khiến lợi nhuận của ngân hàng giảm nhưng gần đây, nhờ xử lý nợ xấu có tín hiệu tích cực nên cũng phần nào bù đắp được.

Trong khi đó, tại Vietcombank, Chủ tịch Nghiêm Xuân Thành cũng tuyên bố giảm mạnh lãi suất để hỗ trợ các doanh nghiệp vay vốn VND thuộc lĩnh vực ưu tiên.

Cụ thể, các khoản vay ngắn hạn tại Vietcombank sẽ được giảm lãi suất thấp hơn 0,5% với mức quy định trần của Ngân hàng Nhà nước cho 5 lĩnh vực ưu tiên. Như vậy, các khoản vay ngắn hạn sẽ có lãi suất tối đa 6% một năm.

Việc giảm lãi suất lần này được áp dụng trên phạm vi rộng, đối với cả danh mục cho vay ngắn hạn và cho vay trung dài hạn bằng VND, hiện chiếm tỷ trọng khoảng 30% tổng dư nợ cho vay VND hiện hữu của Vietcombank. Các khoản vay trung và dài hạn thuộc 5 lĩnh vực ưu tiên cũng được giảm đồng loạt 0,5%.

Chủ tịch HĐQT VietinBank Lê Đắc Thọ cũng cho hay sẽ tiếp tục xem xét, điều chỉnh nhằm duy trì mức lãi hợp lý nhất. Cụ thể, cho vay ngắn hạn mức lãi suất khoảng 6%/năm; các khoản vay trung, dài hạn sẽ được xem xét giảm thêm 0,5%/năm so với mặt bằng lãi vay hiện nay.

Tùy vào điều kiện thực tế ở một số địa bàn đối tượng doanh nghiệp ưu tiên có nhu cầu vốn, nhu cầu dịch vụ ngân hàng lớn sẽ được VietinBank điều chỉnh mạnh mẽ hơn nữa nhằm giúp doanh nghiệp có điều kiện tiếp tục khai thác tốt các lợi thế đó, đóng góp tích cực cho tăng trưởng kinh tế.

Tương tự, BIDV cho biết nhằm đồng hành hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp và thực hiện chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, kể từ ngày 10.1, ngân hàng sẽ tiếp tục triển khai các gói tín dụng ưu đãi hỗ trợ; giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay đối tượng thuộc các lĩnh vực ưu tiên theo quy định.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều ngân hàng lớn đồng loạt giảm lãi suất cho vay ngay đầu năm