Người dân cho rằng lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự tỉnh Sóc Trăng làm sai trong việc giao tài sản và có dấu hiệu cản trở hoạt động tư pháp.

Nhiều người tố Cục Thi hành án dân sự Sóc Trăng làm trái pháp luật

Duy Khang | 20/12/2018, 16:04

Người dân cho rằng lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự tỉnh Sóc Trăng làm sai trong việc giao tài sản và có dấu hiệu cản trở hoạt động tư pháp.

          

Chiều 20.12, nguồn tin từ Viện KSND tỉnh Sóc Trăng cho biết nơi đây đã rút hồ sơ của Cục Thi hành án dân sự (THADS) cùng cấp để kháng nghị theo hướng không cưỡng chế tài sản của ông Đỗ Văn Tý (55 tuổi, ngụ xã An Lạc Tây, H.Kế Sách).

Đây cũng là nguyên nhân Cục THADS tỉnh Sóc Trăng không thực hiện được quyết định cưỡng chế vào ngày 18.12, để lấy nhà của ông Tý giao cho một nữ Việt kiều Mỹ.

Một tài sản thi hành án hai lần

Theo hồ sơ tố tụng thì vợ ông Tý là bà Võ Thị Diệu nợ ông Đỗ Trường Hùng 600 triệu đồng, được tòa án ra quyết định công nhận sự thỏa thuận. Ngày 27.7.2009, vợ chồng ông Tý đến Cục THADS H.Kế Sách để xác định tài sản chung của 2 người là 1,1 tỉ đồng (chia đôi mỗi người 550 triệu đồng).

Ông Tý sau đó dùng tiền cá nhân đưa cho bà Diệu 600 triệu đồng (dư 50 triệu) để thi hành án cho ông Hùng. Cục THADS H.Kế Sách xác nhận sự thỏa thuận này và kết thúc việc thi hành án. Như vậy, tài sản chung của vợ chồng lúc này trở thành tài sản riêng của ông Tý.

Vụ việc khép lại gần một tháng thì ngày 24.8.2009, Cục THADS tỉnh Sóc Trăng ra quyết định thi hành án, buộc bà Diệu phải trả 700 triệu đồng cho một nữ Việt kiều Mỹ. Từ đó, Cục THADS tỉnh Sóc Trăng lấy nhà và đất của ông Tý (mua qua Cục THADS H.Kế Sách) để thi hành án thêm một lần nữa, nhằm giao cho nữ Việt kiều.

Hai căn nhà là của riêng của ông Tý nhưng bị Cục THADS tỉnh Sóc Trăng ra thông báo cưỡng chế để giao cho nữ Việt kiều - Ảnh: Hàm Yên

"Khi chi 600 triệu đồng mua phần tài sản của vợ thì toàn bộ nhà, đất ở xã An Lạc Tây là của riêng tôi. Lúc đó có sự chứng kiến của chấp hành viên THADS H.Kế Sách, vậy mà thi hành án cấp tỉnh lại lấy tài sản của tôi giao cho người khác", ông Tý bức xúc.

Không đồng ý với cách làm của Cục THADS tỉnh Sóc Trăng, ông Tý làm đơn yêu cầu TAND H.Kế Sách công nhận cho ông được sở hữu toàn bộ tài sản như đã nêu. Tháng 1.2018, thẩm phán Huỳnh Hồng Thắng (TAND H.Kế Sách) ký thông báo trả lại đơn vì thực tế tài sản trên là của ông Tý (theo biên bản thỏa thuận ngày 27.7.2009, tại Cục THADS Kế Sách).

"Cục THADS tỉnh Sóc Trăng thông báo cưỡng chế nhà tôi vào ngày 18.12.2018, để giao cho nữ Việt kiều. Tôi bỏ công việc ở Bình Dương để về quê khiếu nại thì họ không cưỡng chế, nhưng cũng không thông báo gì với tôi. Đến giờ tôi cũng không biết vụ việc này được xử lý ra sao", ông Tý nói.

Mua nhà một năm không được giao tài sản

Không chỉ có ông Tý, ông Trịnh Viết Tú (58 tuổi, ngụ P.6, TP.Sóc Trăng) còn tố lãnh đạo Cục THADS tỉnh Sóc Trăng có dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp. Vụ việc liên quan đến căn nhà ông Tú mua của Chi cục THADS H.Mỹ Xuyên với giá trên 720 triệu đồng, theo hợp đồng ngày 19.10.2017.

Theo hợp đồng, thời hạn giao tài sản không quá 30 ngày, nếu có vấn đề phức tạp thì cũng không quá 60 ngày. Tuy nhiên, hơn một năm qua ông Tú vẫn không nhận được tài sản.

Theo ông Tú, chủ tài sản bán đấu giá và Chi cục THADS H.Mỹ Xuyên đều đồng ý giao nhà, nhưng lãnh đạo Cục THADS tỉnh Sóc Trăng lại không đồng ý nên ông làm đơn tố cáo Cục phó là ông Hồ Minh Hải.

Đơn kêu cứu của ông Tú cho rằng lãnh đạo Cục THADS tỉnh Sóc Trăng đã xâm phạm hoạt động tư pháp - Ảnh: Hàm Yên

"Việc này do THADS H.Mỹ Xuyên thụ lý giải quyết. Cục THADS tỉnh Sóc Trăng không có hồ sơ, không có thẩm quyền nhưng lại can thiệp trái luật nên tôi làm đơn tố cáo cơ quan này đến cơ quan chức năng", ông Tú nói.

Theo công văn số 19 ngày 3.5.2018, của Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản (Sở Tư pháp tỉnh Sóc Trăng) thì ông Tú là người trúng đấu giá với giá đã trả cao nhất và cao hơn giá khởi điểm. Ông cũng không thuộc trường hợp đấu giá không thành theo quy định của pháp luật.

PV liên lạc với ông Lê Trọng Nguyên, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Sóc Trăng, để hỏi về việc cơ quan thi hành án bị ông Tú và ông Tý tố cáo. Tuy nhiên, ông Nguyên không trả lời với lý do bận họp. Còn Phó cục trưởng Hồ Minh Hải thì nói ông không có thẩm quyền trả lời báo chí.

Hàm Yên

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều người tố Cục Thi hành án dân sự Sóc Trăng làm trái pháp luật