Tại tỉnh Long An đã xảy ra nhiều vụ thương lái mua chanh, thanh long rồi trốn mất, không trả tiền.

Nhiều nhà vườn bị quỵt tiền bán nông sản

Thanh Phong | 04/11/2016, 11:01

Tại tỉnh Long An đã xảy ra nhiều vụ thương lái mua chanh, thanh long rồi trốn mất, không trả tiền.

Ngày 4.11, anh Huỳnh Văn Oanh, ấp 4, xã Thạnh Lợi (H.Bến Lức, tỉnh Long An) cho biết, cách nay 5 tháng, vợ chồng bà Vân (38 tuổi) về khu vực gần cầu Long An thuộc ấp 4 mở vựa thu mua chanh.

“Thấy 2 người mở vựa mua bán thông thoáng, mua vào giá cao hơn thương lái khác từ 300- 500 đồng/kg, nên sau 1 tháng, tôi cùng nhiều bà conđều gom lại bán cho vợ chồng chị Vân. Bán chanh xong, chúng tôi nhận giấy hẹn và đến ngày nhận tiền không thiếu một đồng”, anh kể.

Nhưng ngày 20.10 vừa qua, anh Oanh đến bán 2 tấn chanh trị giá 15 triệu đồng. Cân chanhxong, anh nhận giấy hẹn của bà Vân, theo đó tuần sau sẽ thanh toán đủ tiền. “Thế nhưng 1 tuần sauthì tôi phát hiện vợ chồng bà chủ vựa chanh đã dọn tài sản biến mất chỉ còn căn nhà trống vắng”, anh Oanh nói.

Theo thống kê của chính quyền địa phương, bước đầu có gần 15 nạn nhân bị bà Vân lừa mua khoảng 80 tấn chanh không trả tiền. Không chỉ chiếm đoạt tiền của người bán chanh mà cả tài xế xe tải chở hàng cũng bị “xù tiền”. Anh Lương Thành Sơn (32 tuổi, tài xế xe chở chanh) cho biết, nhiều chuyến chở giao chanh đúng theo địa chỉ cho bà Vân với số tiền công tổng cộng 3,8 triệu đồng, sau đó nhận được lời hứa rồi chủ nợ mất tích.

Anh Nguyễn Minh Thanh, ấp 4, xã Bình Đức, H.Bến Lức, chủ vựa chanh Minh Thanh, cho biết, từ năm 2015bà Vân đã làm ăn với chủ vựa thu mua khác ở cầu Xáng thuộc ấp 10, xã Lương Hòa, H. Bến Lức. Sau đó, do thiếu tiền vốn nên bà này đã xin anh Thanh tạm ứng50 triệu đồng rồi quên luôn.

Đến giữa tháng 9.2016, bà Vân trở lại khu vực xã Thạnh Hòa, Thạnh Lợi tiếp tụcmua chanh và đem giao cho anh Thanh, và hứa làm ăn vài chuyến có lãi sẽ trả nợ từ từ. “Cách nay 2 tuần, bà Vân nhận tạm ứng của tôi khoảng 30 triệu, sau đó giao chanh trả bớt, còn nợ 20 triệu đồng, rồi biến mất luôn”, anh Thanh kể.

Lãnh đạo UBND xã Thạnh Lợi, H.Bến Lức cho biết, địa phương đã nắm được thông tin thương lái Vân chiếm đoạt tiền mua chanh của nhà vườn bỏ trốn, hiện công an xã đang xác minh nếu có dấu hiệu tội phạm sẽ báo cơ quan điều tra Công an H.Bến Lức thụ lý.

Trước đó, tháng 7.2016, bà Lê Thị Thai, trồng thanh long ở ấp 4, xã Mỹ An, H.Thủ Thừa, bán thanh long được 26,95 triệu đồng, nhận tiền cọc 10 triệu đồng, sau đó thương lái tên Quyên hẹn vài ngày trả. Nhưng đến nay thương lái này đã “xù” luôn phần nợ. Bà Trần Thị Ngọc Thanh, ngụ thị trấn Tân Trụ, huyện Tân Trụ cũng bị bà Quyên lừa hết 20 triệu đồng khi bán nửa tấn thanh long.

Do đó, chính quyền địa phương cảnh báo, nông dân cần cẩn thận khi giao dịch mua bán với các thương lái. Tốt nhất là mua bán theo kiểu giao hàng, thanh toán ngay.

An Bình
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
28 phút trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều nhà vườn bị quỵt tiền bán nông sản