Theo thống kê của Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ GD-ĐT, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, các nước, tổ chức đánh giá chất lượng quốc tế đều phải có những giải pháp để ứng phó.

Nhiều nước phải hủy, lùi kỳ thi tốt nghiệp quốc gia vì dịch COVID-19

17/04/2020, 11:32

Theo thống kê của Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ GD-ĐT, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, các nước, tổ chức đánh giá chất lượng quốc tế đều phải có những giải pháp để ứng phó.

Nhiều quốc gia không có kỳ thi chung, các địa phương tổ chức riêng hoặc có phương án xét tốt nghiệp riêng - Ảnh: Internet

Cục Hợp tác quốc tế đã tổng hợp kinh nghiệm của 19 quốc gia, vùng lãnh thổ, cho thấy có hai cách phổ biến đánh giá tốt nghiệp THPT.

Cụ thể, kỳ thi A-level và IB đã bị hủy, thay vào đó là phương pháp tính điểm quá trình học tập của học sinh. Kỳ thi thường dùng đề xét tuyển vào đại học của Mỹ như SAT và ACT cũng đã tạm hủy đối với tháng 4 và 5.

Bên cạnh đó, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia có thể sử dụng để tuyển sinh đại học, như: Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Nga, Hungary, Ukraine, Belarus. Anh tổ chức kỳ thi A-Level, Pháp có kỳ thi Tú tài…

Nhiều quốc gia không có kỳ thi chung, các địa phương tổ chức riêng hoặc có phương án xét tốt nghiệp riêng: Mỹ, Nhật Bản, Úc, New Zealand, Canada, Đức.

Đối với các quốc gia, vùng lãnh thổ tổ chức thi tốt nghiệp THPT quốc gia, số lượng môn thi tương đối đa dạng. Như Hàn Quốc là 7+1, trong đó, 7 môn bắt buộc, 1 môn tự chọn); Ukraine 3 môn; Hungary 4+1; Thái Lan 5 môn. Ba môn: Toán, Văn học và Ngoại ngữ thường là bắt buộc và các môn khác có mặt trong kỳ thi thường là: Lịch sử, Địa lý, Sinh vật, Vật lý, Hóa học. Có một số nước ghép môn số nội dung/môn học thành môn khoa học tự nhiên và môn khoa học xã hội. Một số nước có các môn tự chọn là: âm nhạc, mỹ thuật, thể dục…

Nhìn chung, thời gian tốt nghiệp của các nước khá đa dạng, nhưng phần lớn kết thúc năm học vào tháng 5 hoặc tháng 6. Có một số ít nước kết thúc năm học vào cuối năm dương lịch và lịch học năm mới vào đầu năm như: Úc, New Zealand, Nhật Bản… Ở các quốc gia này, hoạt động đánh giá tốt nghiệp sẽ đỡ bị ảnh hưởng hơn bởi dịch COVID-19.

Đối với công tác tổ chức thi và xét tốt nghiệp năm 2020, khảo sát của Cục Hợp tác quốc tế cho thấy, có thể chia công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT thành bốn nhóm chính.

Nhóm hủy thi tốt nghiệp: Indonensia, Anh, Pháp. Các nước này lấy điểm của quá trình học tập, thí dụ như 5 học kỳ cuối.

Nhóm lùi thi tốt nghiệp: Thái Lan, Trung Quốc, Đài Loan TQ, Hàn Quốc, Nga, Ukraine, Belarus, Hungary, Malaysia. Thời gian lùi từ 2 đến 3 tháng tùy vào thời gian cách ly “giãn cách” xã hội. Có nước dự kiến chia kỳ thi quốc gia này thành hai đợt: đợt 1 cho những địa phương bị ảnh hưởng ít và đợt 2 cho các địa phương ảnh hưởng kéo dài (Trung Quốc, Ukraine).

Nhóm chưa có kế hoạch cụ thể (khả năng sẽ lùi): Belarus, Singapore (hủy kỳ thì giữa kỳ nhưng kỳ thi cuối năm kéo dài và kết thúc vào cuối tháng 11 đầu tháng 12).

Nhóm không bị ảnh hưởng nhiều bởi thời gian tốt nghiệp và cách thức xét tốt nghiệp: Canada, Nhật Bản, Úc, New Zealand. Những nước này sẽ xét tốt nghiệp trên cơ sở kết quả học tập trong năm của học sinh và kết hợp với một bài kiểm tra hay thi cuối cùng để lấy điểm xét tốt nghiệp, như: Nhật Bản có kỳ thi tuyển sinh vào đại học tổ chức vào tháng 1 hoặc 2 hằng năm; Úc và New Zealand xét tốt nghiệp vào tháng 11 hàng năm.

Qua đó cho thấy, các nước trên thế giới cũng có nhiều giải pháp để xử lý tình huống, tuy nhiên cách thức rất đa dạng bởi việc tổ chức đánh giá kết quả tốt nghiệp và xét tuyển đại học khác nhau (xét tuyển hay tổ chức thi, thời gian thi, số lượng môn thi).

Tú Viên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều nước phải hủy, lùi kỳ thi tốt nghiệp quốc gia vì dịch COVID-19