Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) hiện đang rốt ráo tìm nhà đầu tư chiến lược là những đối tác có năng lực tài chính đủ mạnh, cùng ngành nghề để phát triển Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Nhiều tập đoàn nước ngoài muốn mua cổ phần Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

tuyetnhung | 15/12/2017, 19:53

Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) hiện đang rốt ráo tìm nhà đầu tư chiến lược là những đối tác có năng lực tài chính đủ mạnh, cùng ngành nghề để phát triển Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Theo phương án cổ phần hóavừa được Chính Phủ thông qua, vào tuần thứ 3 của tháng 1.2018, Công ty Lọc hóadầu Bình Sơn (BSR, đơn vị vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất) sẽ bán cổ phần lần đầu ra công chúng tại sàn giao dịch HCM.

BSR sẽ bán đấu giá công khai lần đầu (IPO) 7,79% vốn điều lệ tương đương 242 triệu cổ phần với giá khởi điểm 14.600 đồng/cổ phiếu. Dự kiến lần IPO này, BSR sẽ thu về cho nhà nước khoảng 4.000 tỉ đồng. Giai đoạn tiếp theo, BSR sẽ bán cho nhà đầu tư chiến lược 49% thu về cho nhà nước gần 1 tỉ USD.

Theo phương án cổ phần hóaBSR được Chính phủ phê duyệt ngày 8.12, vốn điều lệ BSR 31.000 tỉ đồng, trong đó Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nắm giữ 43% vốn điều lệ (tương đương 1,3 tỉ cổ phần). BSR bán ưu đãi cho người lao động 0,21% vốn điều lệ (6,4 triệu cổ phần) và bán cho nhà đầu tư chiến lược 49% vốn điều lệ (1,5 tỉ cổ phần).

Ông Trần Ngọc Nguyên - Tổng giám đốc BSR cho biết công ty hiện đang rốt ráotìm nhà đầu tư chiến lược là những đối tác có năng lực tài chính đủ mạnh, cùng ngành nghề để phát triển lọc hóa dầu tại Việt Nam.

Theo ông Nguyên, sau khi gửi thư mời, công ty nhận phản hồi và làm việc trực tiếp với 17 quỹ đầu tư và 5 đối tác, là các tập đoàn lớn muốn tham gia làm đối tác chiến lược trong những tháng cuối năm 2017. Trong đó, có hai công ty nước ngoài kinh doanh lĩnh vực hóa dầu định mua tối đa cổ phần cho phép (ở mức 49%), gồm World Petro (Mỹ) và MacronPetro Petroleum (châu Phi).

Trong tháng 11 vừa qua, hàng loạt các công ty, tập đoàn dầu khí lớn trên thế giới và khu vực đã đến tìm hiểu cơ hội hợp tác tại BSR. Vào ngày 7.11, Tập đoàn Năng lượng Repsol (Tây Ban Nha) đã đến tìm hiểu BSR. Với năng lực lọc dầu đạt khoảng 890 nghìn thùng/ngày, Repsol chiếm 58% sản lượng toàn Tây Ban Nha và có dự án dầu khí ở 37 quốc gia. Trong đó, lĩnh vực lọc hóa dầu của Repsol đang phát triển mạnh ở Pháp, Đức, Ý, Trung Quốc và Mexico.

"Trong những năm gần đây, Repsol đã đầu tư hơn 4 tỉ Euro vào các nhà máy lọc dầu. Tại buổi tìm hiểu cơ hội đầu tư, đại diện Tập đoàn Năng lượng Repsol mong muốn không chỉ sở hữu cổ phần tại BSR mà còn tham gia sâu hơn vào công tác quản trị, điều hành, thương mại, mua bán dầu thô...", lãnh đạo BSR cho biết.

Sau Repsol, đoàn đại biểu thuộc Hội đồng Dầu khí các Quốc gia Đông Nam Á cũng tham quan Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư với BSR. Tại buổi họp, các thành viên Ascope đã thảo luận về nội dung và kế hoạch hoạt động của các tiểu ban trong công tác tìm kiếm thăm dò khí, khai thác dầu thô, chính sách nghiên cứu, xây dựng năng lực của BSR sau khi nâng cấp mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và tái cấu trúc khi doanh nghiệp thực hiện IPO.

Cùng với đó, Công ty Kevcomp (Hoa Kỳ) đã có buổi tiếp xúc, tìm hiểu cơ hội đầu tư, hợp tác với Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR). Kevcomp là công ty có thế mạnh trong việc cung cấp phần mềm quản lý an toàn quy trình vận hành nhà máy lọc dầu, hóa chất; quản lý chuỗi cung ứng trong thương mại...

Cuối năm ngoái, Rosneft - nhà sản xuất dầu lớn nhất của Nga, PTT - công ty lớn nhất của Thái và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Kuwait đã đánh tiếng mua cổ phần của Dung Quất. "Chúng tôi vẫn cân nhắc, chứ chưa chọn ra đối tác chiến lược chính thức", ông Nguyên cho biết.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều tập đoàn nước ngoài muốn mua cổ phần Nhà máy Lọc dầu Dung Quất