Theo kế hoạch, sáng 19.6, HĐXX TAND tỉnh Hòa Bình sẽ tiến hành tuyên bản án phúc thẩm đối với các bị cáo trong vụ chạy thận gây chết người xảy ra tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình.

Nhiều tình tiết giảm nhẹ, Hoàng Công Lương có được hưởng án treo?

Thu Anh | 18/06/2019, 16:14

Theo kế hoạch, sáng 19.6, HĐXX TAND tỉnh Hòa Bình sẽ tiến hành tuyên bản án phúc thẩm đối với các bị cáo trong vụ chạy thận gây chết người xảy ra tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình.

Trong lời nói sau cùng vào chiều 15.6, bị cáo Hoàng Công Lương gửi lời chia sẻ sâu sắc đến gia đình các nạn nhân tử vong. Người nhà bệnh nhân mất mát, đau thương cũng là nỗi đau của bị cáo và nhân viên trong bệnh viện nói chung, phiên phúc thẩm đã giúp bị cáo nhận ra được quy định của pháp luật, nhận thức được cuộc sống và xã hội xung quanh.

Hoàng Công Lương mong HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ để ra một bản án nhân đạo. Mong HĐXX giảm án, không cách ly ra khỏi xã hội để bị cáo có cơ hội được làm người có ích, tiếp tục cống hiến cho ngành y.

Trước đó, theo nội dung kháng cáo, Hoàng Công Lương xin cấp phúc thẩm tuyên giảm nhẹ hình phạt và mong được hưởng án treo. Tuy nhiên, khi luận tội, đại diện Viện KSND tỉnh Hòa Bình đề nghị Tòa bác kháng cáo về phần án treo, tuyên bị cáo 36 - 39 tháng tù. Như vậy, VKS cấp phúc thẩm đã đề nghị xử phạt Hoàng Công Lương mức án thấp hơn mức án sơ thẩm 42 tháng tù.

Phiên tòa được mở tại trụ sở TAND tỉnh Hòa Bình - Ảnh chụp màn hình

Về phần mình, nguyên GĐ bệnh viện Trương Quý Dương mong cơ quan chức năng tiếp tục có những hội thảo khoa học để làm rõ nguyên nhân cái chết, cách xử lý đối với các sự cố thạy thận tương tự sự cố đã xảy ra ở BVĐK tỉnh Hoà Bình. Ngoài mong được hưởng khoan hồng từ pháp luật, bị cáo Dương cũng xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo khác để họ có cơ hội chuộc lại lỗi lầm của mình.

Bị cáo Đỗ Anh Tuấn (nguyên GĐ Công ty Thiên Sơn) bày tỏ nhiều băn khoăn về cái chết của các bệnh nhân. Ông cho rằng kết luận điều tra về nguyên nhân trong sự cố y khoa nghiêm trọng này chưa rõ ràng và khẳng định bản thân không phạm tội như bị truy tố; mong HĐXX có bản án công tâm, khách quan.

Hoàng Công Lương có nhiều tình tiết giảm nhẹ

Trong phần bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương, luật sư Hoàng Văn Hướng (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) đã nêu lại các tình tiết đã được áp dụng tại Bản án sơ thẩm như bị cáo tích cực tham gia cấp cứu cho bệnh nhân;có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác; là người dân tộc thiểu số; bố đẻ nhiều lần được khen thưởng.

Tại phiên phúc thẩm, luật sư Hướng đề nghị đánh giá thêm các tình tiết giảm nhẹ. Cụ thể, vị luật sư cho rằng Hoàng Công Lương đã thay đổi kháng cáo, nhận tội và xin giảm nhẹ, xin hưởng án treo, thái độ thành khẩn ăn năn được thể hiện qua hoạt động xét xử những ngày vừa qua. Theo luật sư, để nhận thức về một vấn đề rõ ràng cũng cần có một thời gian; nhận thức về pháp luật hình sự, lĩnh vực mà Lương không biết cũng cần một quá trình nhất định.

Luật sư tiếp tục đề nghị áp dụng điểm p Khoản 1 Điều 46 BLHS 1999 (nay là điểm s Khoản 1 Điều 51 BLHS 2015) “Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải”; điểm b Khoản 1 Điều 46 BLHS 1999 (nay là điểm b Khoản 1 Điều 51 BLHS 2015) “Người phạm tội tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả”.

Các bị cáo tại phiên phúc thẩm - Ảnh chụp màn hình

Ngoài ra, luật sư cũng đưa ra những tình tiết giảm nhẹ khác như Hoàng Công Lương có bác ruột là liệt sĩhy sinh trong kháng chiến chống Mỹ; ông nội được tặng huân chương kháng chiến hạng Nhì, huy hiệu 50 năm tuổi Đảng; bố đẻ có huy hiệu 30 năm tuổi Đảng và là cán bộ cấp ủy Đảng của xã. Đặc biệt, vị luật sư cũng cho biết hiện con gái của bị cáo Lương mắc bệnh hiểm nghèo, bản thân Hoàng Công Lương mắc bệnh trầm cảm…

Trong phần bào chữa, luật sư Hướng cũng phân tích các điều kiện để được hưởng án treo theo Nghị quyết Số 02/2018/NQ-HĐTP của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao về hướng dẫn áp dụng Điều 65 BLHS về án treo, và Lương có đủ các điều kiện.

Cụ thể, bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng hoặc nơi làm việc ổn định để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giám sát, giáo dục. Xét thấy không cần phải bắt chấp hành hình phạt tù nếu người phạm tội có khả năng tự cải tạo và việc cho họ hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội; không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội…

Nhã Thanh

Tình tiết mới trong phiên phúc thẩm vụ chạy thận gây chết người

Hoàng Công Lương quá tự tin khi ra y lệnh, không phải cẩu thả

VKS không chấp nhận việc bác sĩ Hoàng Công Lương xin hưởng án treo​
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều tình tiết giảm nhẹ, Hoàng Công Lương có được hưởng án treo?