Thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần của AVG và cựu Chánh thanh tra Bộ TT-TT hầu tòa (giai đoạn 2 vụ đánh bạc nghìn tỉ đồng) là 2 vụ án liên quan đến ngành ICT được đưa ra xét xử trong năm 2019.

Nhìn lại 2 vụ án liên quan đến ngành ICT trong năm 2019

Thu Anh | 31/12/2019, 17:24

Thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần của AVG và cựu Chánh thanh tra Bộ TT-TT hầu tòa (giai đoạn 2 vụ đánh bạc nghìn tỉ đồng) là 2 vụ án liên quan đến ngành ICT được đưa ra xét xử trong năm 2019.

Trong 10 sự kiện ICT (CNTT và truyền thông) tiêu biểu năm 2019 do các nhà báo theo lĩnh vực ICT bình chọn, có 2 vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm không chỉ bởi tình tiết mà còn vì các bị cáo đều là những người từng giữ chức vụ quan trọng, chủ chốt của Bộ TT-TT.

Thương vụ AVG: Khắc phục toàn bộ thiệt hại và sự chuyển biến nhận thức

Từ ngày 16 – 28.12.2019, TAND TP.Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 14 bị cáo, trong đó có 2 cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT là Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn. Quá trình xét xử đã xác định Bộ TT-TT là cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại MobiFone, có trách nhiệm chỉ đạo MobiFone trong quá trình thực hiện dự án, quyết định phê duyệt dự án đầu tư khi có quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng.

Quá trình thực hiện dự án, các bị cáo đã có hành vi vi phạm pháp luật trong việc đề xuất dự án đầu tư, đánh giá về tài chính, kinh doanh... của AVG, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tài sản của Nhà nước với số tiền hơn 6.590 tỉ đồng.

Ngoài ra, bị cáo Phạm Nhật Vũ còn bị cáo buộc đã hối lộ hàngtriệu USD sau khi thương vụ mua bán này thành công. 4 bị cáo bị cáo buộc thêm tội “Nhận hối lộ”, gồm Nguyễn Bắc Son nhận 3 triệu USD, Trương Minh Tuấn nhận 200.000 USD, Lê Nam Trà nhận 2,5 triệu USD, Cao Duy Hải nhận 500.000 USD.

Các bị cáo trong vụ án MobiFone mua 95% cổ phần của AVG - Ảnh: TTXVN

Đối với các vụ án kinh tế, điều quan trọng là thu hồi được tài sản đã thất thoát, và vụ án AVG là một ví dụ điển hình. Trước khi đưa vụ án ra xét xử, toàn bộ thiệt hại đã được khắc phục; ngay cả 3 ngườibị cáo buộc tội “Nhận hối lộ” cũng đã tự nguyện nộp lại số tiền đã nhận. Trong quá trình xét xử vụ án, HĐXX nhận định các bị cáo đều thừa nhận tội danh như cáo trạng truy tố, đều thành khẩn khai báo.

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra sáng 30.12, Tổng bí thư – Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng đề cập đến việc xét xử vụ án MobiFone mua 95% cổ phần AVG là một điển hình nói lên rất nhiều điều. Đây là vụ xử lý số lượng nhiều, cán bộ cao cấp, 2 cựu Ủy viên Trung ương, 2 cựu Bộ trưởng. Các đối tượng ra trước tòa ăn năn, hối lỗi, thái độ rất tốt.

“Chưa bao giờ ta xử được tội hối lộ. Trước kia toàn là thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Chưa bao giờ thu được tài sản lớn như vậy. Vụ AVG thu lại được 8.500 tỉ đồng; một người nhận hối lộ 3 triệu USD; VKS đề nghị tội tử hình; nộp lại tiền rồi tòa cho xuống mức án chung thân. Vụ việc có tác dụng giáo dục, răn đe, cảnh tỉnh, cảnh báo, không phải lúc nào cũng nói ra hết được”, Tổng bí thư nói.

Bản án sơ thẩm đối với các bị cáo trong vụ AVG

Nói về trường hợp của cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, có lẽ đây là trường hợp hy hữu khi bị cáo có sự thay đổi lời khai nhanh đến chóng mặt, khi “sáng phản cung, chiều bất ngờ nhận tội”. Cụ thể, sáng 17.12, viện lý do sức khỏe yếu, tinh thần bị hoảng loạn khi làm việc với CQĐT nên ông Son đã khai ra con số 3 triệu USD. Ngoài ra, cựu Bộ trưởng một mực phủ nhận đã nhận tiền từ Lê Nam Trà, Cao Duy Hải.

Tuy nhiên, chiều cùng ngày, bị cáo Nguyễn Bắc Son bất ngờ thay đổi lời khai và thừa nhận toàn bộ hành vi như cáo trạng truy tố. Điều đáng nói, trước ngày tuyên án, gia đình bị cáo Son đã tự nguyện nộp lại 66 tỉ đồng (toàn bộ số tiền bị cáo nhận hối lộ).

Các bị cáo đều được giảm nhẹ đáng kể hình phạt

Tiếp tục hoãn phiên tòa xét xử cựu Chánh thanh tra Bộ TT-TT

Liên quan đến giai đoạn 2 vụ đánh bạc nghìn tỉ đồng (do Phan Sào Nam, Nguyễn Văn Dương cầm đầu, có sự “chống lưng” của 2 tướng Công an), TAND tỉnh Phú Thọ đã quyết định trả hồ sơ để VKS điều tra bổ sung do phát sinh tình tiết mới.

Trước đó, ngày 25.11, tại TAND tỉnh Phú Thọ diễn ra phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Đặng Anh Tuấn (cựu Chánh thanh tra Bộ TT-TT) với tội danh “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, theo khoản 1 Điều 356 BLHS. Tuy nhiên, do vắng mặt ông Trương Minh Tuấn (cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT) nên chủ tọa tuyên bố hoãn phiên tòa.

Bị cáo Đặng Anh Tuấn - cựu Chánh thanh tra Bộ TT-TT

Ngoài liên quan đến thương vụ AVG, trong giai đoạn 2 vụ đánh bạc nghìn tỉ, ông Trương Minh Tuấn được xác định là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Cơ quan An ninh điều tra xác định hành vi của ông Trương Minh Tuấn có dấu hiệu về mặt khách quan của tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” được quy định tại điều 360 - BLSH 2015, sửa đổi bổ sung 2017.

Tuy nhiên theo điều luật, hậu quả là dấu hiệu bắt buộc trong cấu thành phải có thiệt hại về vật chất và vật chất có định lượng. Vì vậy, Công an tỉnh Phú Thọ kết luận không đủ yếu tố cấu thành tội phạm và phía Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ không xem xét xử lý trách nhiệm hình sự ông Tuấn; mà đề nghị Bộ TT-TT trao đổi phối hợp với các ban, ngành liên quan xem xét kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cựuBộ trưởng Trương Minh Tuấn theo quy định.

Theo cáo trạng, Thanh tra Bộ TT-TT đã phát hiện 14 trò chơi trực tuyến trên mạng Internet có dấu hiệu cờ bạc. Bộ TT-TT đã thành lập đoàn kiểm tra và danh sách các trò chơi điện tử trên mạng có yếu tố cờ bạc. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đến khi phải dừng hoạt động, đoàn kiểm tra đã có 3 báo cáo về kết quả kiểm tra, xác định các cá nhân, tổ chức vi phạm và đề xuất, kiến nghị biện pháp giải quyết, gửi ông Trương Minh Tuấn - khi đó là Bộ trưởng Bộ TT-TT…

Tuy nhiên, Đặng Anh Tuấn đã có hành vi cản trở hoạt động của đoàn kiểm tra, tạo điều kiện để các đối tượng phạm tội tiếp tục lợi dụng hạ tầng trên mạng Internet thực hiện hành vi tổ chức đánh bạc trực tuyến, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng…

Nhã Thanh

Vụ án AVG: Cựu Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Bắc Son lĩnh án chung thân

Vụ án AVG: Các bị cáo được giảm nhẹ đáng kể hình phạt

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: Vụ AVG đã nói lên rất nhiều điều

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhìn lại 2 vụ án liên quan đến ngành ICT trong năm 2019