NHK đưa tin Chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch cung cấp vắc xin COVID-19 cho Việt Nam trong tháng 6 sau khi nhận được yêu cầu giúp đỡ.

NHK: Nhật Bản lên kế hoạch gửi vắc xin cho Việt Nam

Đan Thuỳ | 05/06/2021, 12:43

NHK đưa tin Chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch cung cấp vắc xin COVID-19 cho Việt Nam trong tháng 6 sau khi nhận được yêu cầu giúp đỡ.

Ngày 5.6, đài NHK đưa tin Nhật Bản đặt mục tiêu gửi vắc xin COVID-19 cho Việt Nam ngay trong tháng này mà không thông qua sáng kiến Covax vì nước này cho rằng sẽ mất nhiều thời gian. NHK chưa cho biết rõ loại vắc xin nào sẽ được gửi sang Việt Nam lần này.

Trước đó, tại cuộc điện đàm với Thủ tướng Nhật Suga Yoshihide ngày 17.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đề nghị Nhật Bản hỗ trợ sớm nhất có thể việc tiếp cận nguồn cung và hợp tác chuyển giao công nghệ về vắc xin COVID-19 cho Việt Nam. Tại cuộc điện đàm Thủ tướng Suga nhấn mạnh Nhật Bản sẽ hỗ trợ, hợp tác tối đa với Việt Nam để bảo đảm vắc xin COVID cần thiết.

Chính phủ Nhật có chính sách gửi vắc xin chưa dùng đến ra nước ngoài. Trước đó, hôm 4.6 Nhật cũng đã tặng 1,24 triệu liều vắc xin AstraZeneca cho Đài Loan.

Tính đến ngày 3.6 chỉ có hơn 1% người Việt Nam được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin COVID-19. Đây là con số thấp nhất trong số 10 thành viên của Hiệp Hội Các Quốc gia Đông Nam Á. 

tiem-vac-xinhn.jpg

Tại diễn đàn ASEAN – Nhật Bản lần thứ 36 diễn ra vào cuối tháng trước, Thứ trưởng ngoại giao Nhật Bản, Mori Takeo khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ các nước ASEAN trong việc ứng phó với dịch bệnh cũng như phối hợp bảo đảm cung cấp, phân phối vắc xin đồng đều. Bên cạnh đó, Thủ tướng Nhật Suga Yoshihide tháng trước cũng thông báo viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam 200 triệu yên (hơn 1,8 triệu USD) dây chuyền bảo quản lạnh vắc xin. Ông khẳng định nước này sẽ hỗ trợ, hợp tác với Việt Nam để bảo đảm vắc xin cần thiết.

Theo lãnh đạo Bộ Y tế, tổng số liều vắc xin phòng COVID-19 Việt Nam đàm phán được là 170 triệu và từ tháng 8 sẽ tiếp tục nhận về với số lượng lớn. Theo đó, Pfizer cam kết chuyển 15,5 triệu liều trong quý III/2021 và một số lượng tương đương trong quý IV. AstraZeneca và Covax cũng cam kết cung cấp khoảng 30 triệu liều. Và mới đây nhất phía Nga cũng cam kết dành cho Việt Nam 20 triệu liều vắc xin Sputnik.

Nói thêm về việc tiến độ nhập vắc xin, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, một số đối tác đã xuất hàng đi cho Việt Nam, nhưng khi gần đến thì họ lại điều sang nước khác, do Việt Nam kiểm soát dịch tốt hơn, trong khi tình hình dịch ở một số nước rất phức tạp.

Tính tới 6h ngày 5.6, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 6.819 ca ghi nhận trong nước và 1.545 ca nhập cảnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NHK: Nhật Bản lên kế hoạch gửi vắc xin cho Việt Nam