Theo quy định mới có hiệu lực từ 3.3.3018, việc rút tiền mặt qua máy POS của các chủ thẻ sẽ không được Ngân hàng Nhà nước cho phép.

NHNN bác đề xuất cho phép rút tiền mặt qua máy POS

15/01/2018, 10:06

Theo quy định mới có hiệu lực từ 3.3.3018, việc rút tiền mặt qua máy POS của các chủ thẻ sẽ không được Ngân hàng Nhà nước cho phép.

#Máy POS có những tính năng như có thể thanh toán tại các cửa hàng trong trung tâm thương mại, thanh toán các khoản dịch vụ như điện nước, điện thoại, bảo hiểm, kiểm tra số dư... Ảnh minh họa

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã công bố Thông tư 26/2017-TT-NHNN về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2016/TT-NHNN ban hành ngày 30.6.2016 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định về hoạt động thẻ ngân hàng.

Không được rút tiền mặt qua máy POS

NHNN đã bổ sung khoản 2 điều 8 như sau: Việc thực hiện, tổ chức thực hiện hoặc tạo điều kiện để người khác thực hiện các hành vi giao dịch thẻ gian lận, giả mạo; giao dịch thanh toán khống tại đơn vị chấp nhận thẻ (không phát sinh việc mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ) sẽ bị cấm. Điều này đồng nghĩa chủ thẻ sẽ không được phép rút tiền mặt qua các POS.

Quy định cho phép chủ thẻ được rút tiền mặt qua máy POS trước đây được đưa vào Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 19/2016/TT-NHNN về hoạt động thẻ ngân hàng. Một số ngân hàng lớn cũng từng đề xuất NHNN cho phép chủ thẻ được rút tiền mặt qua máy POS với mức tối đa 5 triệu đồng/ngày.

Máy POS (Point of Sale) là máy chấp nhận thanh toán thẻ, có điểm chung với máy rút tiền tự động ATM đều có một điểm chung là giao dịch được qua thẻ ATM. Máy POS có những tính năng như có thể thanh toán tại các cửa hàng trung tâm thương mại, siêu thị, thanh toán các khoản dịch vụ như điện nước, điện thoại, bảo hiểm, kiểm tra số dư...

Rút tiền mặt bằng thẻ ở nước ngoài

NHNN cũng bổ sung khoản 1a tại điều 14 về việc kiểm soát sử dụng thẻ để thanh toán, rút tiền mặt ở nước ngoài, nêu rõ một thẻ được rút số ngoại tệ tiền mặt bằng thẻ ở nước ngoài tối đa tương đương 30 triệu đồng/ngày.

Thông tư đồng thời hướng dẫn nội dung hạn mức thẻ tín dụng đối với cá nhân quy định tại khoản 1 điều 126 luật Các tổ chức tín dụng: Cụ thể, trường hợp phát hành thẻ tín dụng có tài sản bảo đảm, hạn mức tín dụng cấp cho chủ thẻ do tổ chức phát hành thẻ xác định theo quy định nội bộ của về cấp tín dụng quả thẻ tín dụng và tối đa là 1 tỉ đồng. Trường hợp phát hành thẻ tín dụng không có tài sản bảo đảm, hạn mức tín dụng tối đa là 500 triệu đồng.

Đối tượng sử dụng thẻ

Thông tư 26 quy định người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước. Người từ đủ 6 tuổi đến chưa đủ 15 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được người đại diện theo pháp luật của người đó đồng ý bằng văn bản về việc sử dụng thẻ được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ trả trước.

Theo quy định cũ tại Thông tư 19, những đối tượng khách hàng này phải có tài sản đảm bảo thực hiện nghĩa vụ trong việc sử dụng thẻ mới được sử dụng thẻ ghi nợ không được thấu chi, thẻ trả trước.

Đảm bảo an toàn trong sử dụng thẻ

Theo quy định tại Thông tư 26, tổ chức phát hành thẻ có trách nhiệm phổ biến, hướng dẫn cho khách hàng về dịch vụ thẻ, thao tác sử dụng thẻ đúng quy trình, các rủi ro có thể gặp phải khi sử dụng thẻ và cách xử lý khi gặp sự cố, những hành vi bị cấm khi sử dụng thẻ và trách nhiệm của chủ thẻ khi vi phạm. Giám sát chặt chẽ để đảm bảo việc thanh toán bằng thẻ ra nước ngoài đúng mục đích, hạn mức sử dụng thẻ quy định tại thông tư này và phù hợp với quy định của pháp luật về quản lý ngoại hối.

Tổ chức phát hành thẻ phải áp dụng tối thiểu 2 hình thức tiếp nhận thông tin tra soát, khiếu nại của chủ thẻ bao gồm qua tổng đài điện thoại (có ghi âm, hoạt động 24/24 giờ trong ngày, 7/7 ngày trong tuần) và qua các điểm giao dịch của tổ chức phát hành thẻ; đảm bảo xác thực những thông tin cơ bản mà chủ thẻ đã cung cấp cho tổ chức phát hành thẻ...

Các quy định mới đáng lưu ý trên trong Thông tư 26/2017-TT-NHNN có hiệu lực từ ngày 3.3.2018.

Thi Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NHNN bác đề xuất cho phép rút tiền mặt qua máy POS