Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM, khi thị trường bất động sản đã dần phục hồi ổn định, sự điều chỉnh sửa đổi Thông tư 36 của NHNH là phù hợp.

NHNN: Sửa đổi Thông tư 36 là phù hợp với diễn biến thị trường

Phan Diệu | 20/05/2016, 07:18

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM, khi thị trường bất động sản đã dần phục hồi ổn định, sự điều chỉnh sửa đổi Thông tư 36 của NHNH là phù hợp.

NHNN chi nhánh TP.HCM vừa có công văn số 1166/HCM-PTH phản hồi kiến nghị của Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) liên quan đến việc sửa đổi bổ sung đối với dự thảo Thông tư 36.

Theo đó, NHNN chi nhánh TP.HCM nói rằng việc NHNN đưa ra dự thảo sửa đổi nội dung trên không ngoài mục tiêu đảm bảo an toàn trong hoạt động tín dụng ngân hàng cũng như hạn chế rủi ro do tăng trưởng tín dụng vào lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro như lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Đồng thời cũng tạo điều kiện cho thị trường bất động sản phát triển an toàn, bền vững.

“Bài học về tăng trưởng tín dụng nóng, tăng trưởng nóng của thị trường bất động sản những năm qua vẫn còn nguyên giá trị và hiện nay, vấn đề nợ xấu vẫn đã và đang là vấn đề cần quan tâm giải quyết của hệ thống ngân hàng,Chính phủ”, văn bản nói rõ.

Theo NHNN chi nhánh TP.HCM, thực tế các chỉ số điều chỉnh trong dự thảo Thông tư 36 là phù hợp với thông lệ quốc tế. Các chỉ số hiện nay (tỉ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn 60% và tỉ lệ trích lập dự phòng 150%) là các tỉ lệ cho giai đoạn khó khăn vừa qua, nhằm kích thích tăng trưởng tín dụng cũng như tạo điều kiện cho thị trường bất động sản phục hồi.

Hiện nay, khi thị trường đã dần phục hồi ổn định nên cần có những điều chỉnh để đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển bền vững của hệ thống ngân hàng, gián tiếp tạo sự ổn định cho nền kinh tế vĩ mô trong những năm tiếp theo.

Do đó, NHNN chi nhánh TP.HCM nhận định sự điều chỉnh sửa đổi Thông tư 36 của NHNH là phù hợp. Tuy nhiên, cần có lộ trình thực hiện (1 – 2 năm) tránh để xảy ra tình trạng rủi ro chính sách và gây khó khăn cho hoạt động của các ngân hàng.

Ngoài ra, NHNN chi nhánh TP.HCM nói rằng liên quan đến cơ chế chính sách chỉnh sửa bổ sung đối với dự thảo Thông tư 36 thuộc thẩm quyền của NHNN, do đó, cơ quan này sẽ báo cáo kiến nghị của HoREA để NHNN xử lý.

Trước đó, tháng 1.2016, NHNN đã công bố dự thảo sửa đổi Thông tư 36/2014/TT-NHNN theo hướng hạn chế tín dụng vào thị trường bất động sản và nâng hệ số rủi ro trong kinh doanh bất động sản.

Cụ thể, nội dung sửa đổi Thông tư 36 sẽ giảm trần sử dụng vốn huy động ngắn hạn để cho vay trung và dài hạn từ 60% hiện nay xuống còn 40% và tăng hệ số rủi ro từ 150% hiện nay lên 250% đối với nhóm tài sản thuộc các khoản phải đòi để kinh doanh bất động sản.

Tuy nhiên, việc NHNN lấy ý kiển bổ sung sửa đổi dự thảo Thông tư 36 đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều trong cộng đồng doanh nghiệp bất động sản.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA nói nếu Thông tư 36 được sửa đổi theo hướng này sẽ có tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản mới vừa phục hồi hơn 2 năm qua từ đáy sâu khủng hoảng.

“Việc này chẳng những tác động rất mạnh đến các nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp, các doanh nghiệp phát triển dự án bất động sản (có thể làm sụt giảm nguồn cung, làm tăng dự án dở dang, sản phẩm dở dang) mà còntác động bất lợi đến người tiêu dùng”, ông Châu nói.

Theo ông Châu, Thông tư 36 đã phát đi thông điệp mạnh mẽ đến các chủ thể tham gia thị trường bất động sản, trước hết là các chủ đầu tư dự án, các ngân hàng thương mại, các nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp đều phải tự điều chỉnh và tái cấu trúc đầu tư, kinh doanh để đảm bảo thị trường phát triển lành mạnh.

Do dó, HoREA đã có văn bản kiến nghị sửa đổi Thông tư 36 theo hướng điều chỉnh tỷ lệ vốn vay ngắn hạn, cho vay trung hạn dài hạn xuống 50% thay 40%và điều chỉnh đưa các khoản phải đòi để kinh doanh bất động sản vào nhóm tài sản có hệ số rủi ro 150% như hiện nay thay vì 250% như dự thảo Thông tư đang xây dựng.

Ngoài ra, HoREA kiến nghị nên quy định thời điểm có hiệu lực vào năm 2017 để các bên có liên quan chủ động điều chỉnh hoạt động của mình thì hợp lý hơn và không gây sốc cho thị trường.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
7 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NHNN: Sửa đổi Thông tư 36 là phù hợp với diễn biến thị trường