Hồ điều tiết sẽ đóng góp rất lớn trong việc hạn chế tình trạng ngập úng đô thị, tạo cảnh quan đồng thời cung cấp nước và điều tiết khí hậu mát mẻ mùa nắng nóng.

Sẽ đề xuất xây khu đô thị mới phải có hồ điều tiết nước

anhthu | 19/05/2016, 05:25

Hồ điều tiết sẽ đóng góp rất lớn trong việc hạn chế tình trạng ngập úng đô thị, tạo cảnh quan đồng thời cung cấp nước và điều tiết khí hậu mát mẻ mùa nắng nóng.

Có mặt tại lễ khởi công xây dựng một hồ điều tiết kết hợp cảnh quan rộng 3,6 ha tại khu Đông (quận 2, TP.HCM) ngày 18.5, ông Đỗ Tấn Long - Trưởng phòng Quản lý thoát nước Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM, cho biết tới đây trung tâm sẽ kiến nghị UBND thành phố quy định những chủ đầu tư khu đô thị mới phải xây hồ điều tiết với diện tích phù hợp, đảm bảo lượng nước điều tiết khi có các cơn mưa cực đoan.

Tình hình biến đổi khí hậu hiện nay đã ảnh hưởng rất rõ đến TP.HCM, các nhà khí tượng cũng ghi nhận 2016 là năm nóng nhất trong lịch sử thành phố. Biện pháp khắc phục thiết yếu là xây dựng hồ cảnh quan kết hợp điều tiết để vào mùa khô, nắng nóng kéo dài, hồ sẽ tạo không khí mát mẻ, tăng độ ẩm, giảm tình trạng bệnh tật. Khi xảy ra những cơn mưa cực đoan, vượt quá năng lực thiết kế của hệ thống thoát nước, hồ sẽ đảm nhận vai trò điều tiết, làm hạn chế ngập lụt.

Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM cũng đang quy hoạch lại hệ thống hồ nước, kênh rạch trên địa bàn TP. Hiện các khu dân cư có 104 hồ điều tiết, nhưng đa số là hồ nhỏ và bị phân tán.

Hồ điều tiết kết hợp cảnh quan rộng 3,6ha nói trên thuộc dự án Lakeview City của Novaland, chiếm khoảng 10% tổng diện tích đất dự án, được xem là hồ điều tiết lớn nhất khu vực này tính đến thời điểm hiện tại. Ngân sách xây hồ khoảng 200 tỷ đồng bao gồm việc đào hồ, xây dựng bờ kè, hệ thống thoát nước và tôn tạo cảnh quan.

Dự kiến hồ cảnh quan kết hợp điều tiết sẽ hoàn thành đồng bộ cùngkhu đô thị Lakeview City vào năm 2017, với 60% trong tổng diện tích dành cho cây xanh và công trình công cộng. Nếu đúng hạn, đây sẽ là hồ điều tiết tư nhân đầu tiên tại TP.HCM.

Trong khi đó, theo quy hoạch thủy lợi chống ngập úng của TP.HCM giai đoạn 2016-2020, TP.HCM sẽ đầu tư xây dựng 3 hồ điều tiết gồm hồ Khánh hội (quận 4), hồ Bàu Cát (quận Tân Bình) và hồ Gò Đưa (Thủ Đức) nhằm giải quyết tình trạng ngập lụt ở trung tâm.

Lớn nhất là hồ Gò Dưa (quận Thủ Đức) với diện tích 95 ha với vốn đầu tư 600 tỷ đồng (giao cho tư nhân nghiên cứu từ cuối 2015); hồ Khánh Hội (quận 4) rộng 4,8 ha (đồng ý về chủ trương cho Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước TP.HCM - HFIC nghiên cứu với tổng vốn dự kiến 600 tỷ đồng) và hồ Bàu Cát (quận Tân Bình) rộng 0,4 ha với kinh phí 50 tỷ đồng (chưa thống nhất chủ trương).

Riêng dự án hồ điều tiết tại công viên hồ Khánh Hội ở Quận 4, TP.HCM do chính quyền Quận 4 làm chủ đầu tư trước đó, dù là một trong những công trình chống ngập thành phố kỳ vọng, lại được triển khai ì ạch và thiếu sự phối hợp của các cơ quan liên quan.

Ngoài ra, thành phố cũng có kế hoạch mở rộng, gia cố một số hồ cảnh quan trong công viên thành hồ điều tiết nước.

Hồ điều tiết sẽ góp phần rất lớn trong việc chống ngập ở đô thị - Ảnh Internet

Theo Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM Lê Hoàng Châu, Đại hội Đảng TP.HCM lần 10 cũng đã đặt ra 7 chương trình trọng điểm bao gồm chương trình chống ngập và chương trình chỉnh trang phát triển đô thị. Bí thư TP.HCM đã đề nghị Hiệp hội tham gia phát triển chương trình quan trọng này.

Thời gian trước, điều các chủ đầu tư bất động sản quan tâm nhất là làm sao có nhiều sản phẩm để bán chứ chưa chú ý đến tiện ích, môi trường, cảnh quan, nếu xây dựng được 70% đất trong dự án đã được xem là giỏi. Nhưng bây giờ khi ý thức được nâng lên, người mua nhà muốn mua cả không gian sống dẫn đến các chủ đầu tư cũng phải nâng tầm lên để đáp ứng, đặt biệt là khi bán nhà cho người nước ngoài.

Và với tình hình khí hậu phức tạp, nắng nóng kéo dài trong những năm gần đây, việc xây hồ cảnh quan kết hợp hồ điều tiết là một giải pháp cần thiết cho các khu đô thị mới, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho dân cư.

Thi Anh

Ảnh minh họa

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Quốc hội đã bỏ phiếu kín, thông qua nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ tại kỳ họp bất thường thứ 7 Quốc hội khóa 1 chiều 2.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sẽ đề xuất xây khu đô thị mới phải có hồ điều tiết nước