Ngày 23.3, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có công văn gửi Chính phủ về phương án xử lý gói cho vay hỗ trợ mua nhà ở xã hội, trong trường hợp chưa giải ngân hết số tiền 30.000 tỉ đồng vào ngày 1.6 tới.

NHNN 'xin' Chính phủ gia hạn gói 30.000 tỉ đồng

Một Thế Giới | 23/03/2016, 17:41

Ngày 23.3, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có công văn gửi Chính phủ về phương án xử lý gói cho vay hỗ trợ mua nhà ở xã hội, trong trường hợp chưa giải ngân hết số tiền 30.000 tỉ đồng vào ngày 1.6 tới.

NHNN cho biết, trong quá trình theo dõi thực hiện thời gian qua, đã có rất nhiều cá nhân và hộ gia đình vay vốn Chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở gói 30.000 tỉ đồng tỏ ra hoang mang trước thông tin sẽ phải chịu lãi suất thương mại thông thường, thay vì ưu đãi 5%. Mức lãi này tính ra đã cao gấp đôi và khiến nhiều người có thể rơi vào tình trạng bẫy lãi suất.
Theo báo cáo của NHNN, tính đến ngày 10.3.2016, các ngân hàng đã ký hợp đồng cam kết cho vay là 30.122 tỉ đồng đối với 46.246 khách hàng, đã giải ngân theo tiến độ 21.321 tỉ đồng.
NHNN cũng cho biết, khi ban hành chính sách đã tính toán và cân nhắc kỹ thời gian hỗ trợ tái cấp vốn tối đa 36 tháng, chậm nhất là đến 1.6 tới. Qua thực tế triển khai, việc thực hiện chương trình đã được tính toán phù hợp, đạt được các mục tiêu đề ra.
Tuy nhiên, khi lắng nghe ý kiến phản ánh nguyện vọng của người dân, ý kiến của Bộ Xây dựng và Hiệp hội Bất động sản, cũng như cân đối hài hòa lợi ích của người dân và Nhà nước, NHNN đã báo cáo với Thủ tướng Chính phủ để dành sự hỗ trợ tối đa của Chương trình cho người dân.
“NHNN sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để thực hiện tốt chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc chăm lo, cải thiện điều kiện về chỗ ở cho người dân”, NHNN khẳng định
Trong một kiến nghị trước đó gửi Quốc hội, cử tri đề nghị Chính phủ, NHNN đã rà soát và nghiên cứu kéo dài thêm thời gian cũng như ổn định mức lãi suất vay ưu đãi theo gói 30.000 tỉ đồng để những người có thu nhập thấp có thể ổn định cuộc sống.
Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NHNN 'xin' Chính phủ gia hạn gói 30.000 tỉ đồng