Những nhà hảo tâm “giấu mặt” và người hàng xóm tốt bụng, đã cưu mang ông cụ gần 90 tuổi mang trong mình nhiều bệnh tật... suốt 45 năm tại miền Tây.

Nhờ mạng xã hội, cụ ông tâm thần đoàn tụ với gia đình sau 45 năm lưu lạc

Thanh Huy | 05/09/2016, 18:43

Những nhà hảo tâm “giấu mặt” và người hàng xóm tốt bụng, đã cưu mang ông cụ gần 90 tuổi mang trong mình nhiều bệnh tật... suốt 45 năm tại miền Tây.

45 năm lang thang đầu đường xó chợ

Nơi ông Ba Quyền (ông Ba), ông cụ tâm thần, cư ngụ lâu nay chỉ là cái chòi che tạm, gần chợ xã Tiên Thủy, méhông nhà ông Tám Mỗ. Giờ chủ đất đã tháo dỡ và rào chắn lại. Ông Tám Mỗ kể, lúc vợ ông còn sống, bà ấy rất thương và lo cho ông Ba: “Tết năm nào cũng vậy, trong nhà tui có thịt kho, bánh tét… đều chia phần cho ông”.

Vợ ông Tám qua đời, cô con gái của ông vẫn duy trì tình cảm, thường xuyên quan tâm chăm sóc ông lão hàng xóm khổ đến tận cùng ấy. Ai cảm thông hoàn cảnh, ghé qua gửi chút ít tiền, gạo… tiếp sức để lo cho ông cụ, ông Tám Mỗ đứng ra nhận giúp.

Theo lời của Tám Mỗ, thì ông Ba Quyền đến đây sống lang thang từ thời trai trẻ (hồi chế độ cũ, khoảng năm 1970 - 1971), lúc đó tuổi ông độ chừng 40. Ông bị tâm thần nhưng hiền khô, cứ quảy túi vải, quảy bao đi lượm lặt, mang lĩnh kỉnh những thứ ve chai…

Ông Tám Mỗ, người nhiều năm gắn bó chăm sóc ông cụ tâm thần, tai biến… kể chuyện với PV

Ai cho gì ông ăn nấy. Tám Mỗ còn chứng kiến cảnh ông Ba Quyền ăn cả những con chuột sống người ta vứt bỏ trong sọt rác. Ngày xưa, lúc ông Ba còn sức khỏe, dân xóm chợ nhờ ông phụ giúp việc đơn giản như: xách nước, khuân hàng… ông cũng làm. Xong việc, ông được bồi dưỡng ít đồng để chi tiêu.

Tuy bệnh nhưng ông Ba có thể giải đúng những bài toán lớp 7, lớp 8 và đọc tiếng Pháp thành thạo. Giờ ra chơi, những học sinh trường THCS Tiên Thủy thường tụ bên ông, đề nghị ông “biểu diễn” đọc tiếng Pháp “rốp rốp” và giải những bài toán khó.

Tài vặt của ông Ba là làm diều giấy. Con diều ông làm rất hoành tráng, dán tá lả bằng giấy tập học sinh… Thi thoảng mọi người được dịp thỏa thích, ngắm con diều to đùng tự tay ông làm, bay cao vút lên mây… Một điều ngạc nhiên là ông Ba không hề xin tiền của bất cứ ai.

Bẵng đi một thời gian dài, không ai còn thấy ông đi lang thang nữa, có người nghĩ ông đã qua đời... Nhưng ông vẫn sống cố định tại xã Tiên Thủy trọn vẹn suốt 45 năm. Năm 2015, bước sang tuổi 85, ông cụ gầy yếu và nằm một chỗ sau 2 lần tai biến mạch máu não.

Nhờ những nhà hảo tâm “giấu mặt” và gia đình ông Tám Mỗ quan tâm chia sẻ, thuê người trông nom, ông Ba mới gượng dậy và khỏe đến giờ. “Có lúc nghĩ ông sẽ không thể nào qua khỏi, tui đã âm thầm đi xin đất, xin cái áo quan chuẩn bị lo hữu sự cho ông”, Tám Mỗ nói.

Hành trình tìm cha

Trò chuyện với PV qua điện thoại, bà Võ Thị Ngọc Lan, người con gái thứ 4 của ông Ba, kể lại sự việc cách đây 45 năm. Ông Ba sinh năm 1930, sống ở 1 làng biển (nay thuộc tổ 13, khu vực 2, phường Trần Phú, TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định). Thời trẻ ông từng đi biểnđánh cá.

Sau đó ông hành nghề chạy xe ba gác chở hàng thuê. Ông cũng có tham gia tổ chức, chở gạo tiếp tế cho bộ đội, bị chính quyền chế độ cũ bắt giam... Và đột nhiên ông thay đổi tính, trầm cảm, không trò chuyện với ai, cứ ở miết trong nhà, gomđồ đạc của người thân ném ra đường và xua đuổi mọi người.

Nghĩ ông bị vong ám, gia đình đến chùa, am cúng vái, nhưng bệnh tình của ông vẫn vậy. Năm 1970, vợ ông đưa ông đến Bệnh viện Tâm thần Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) điều trị. Khi làm thủ tục nhập viện cho chồng xong, vợ ông quay về nhà vay mượn thêm tiền.

Một tuần sau khi bà trở lại bệnh viện, thì nhận được tin báo ông đã trốn đi đâu không rõ. Đau buồn, người vợ đi tìm ông khắp nơi. Bà vào Sài Gòn làm thuê, cố công tìm kiếm ông suốt nhiều tháng liền nhưng vô vọng, đành quay về quê… Dù thời gian trôi qua hơn 40 năm, người vợ trên 80 tuổi vẫn luôn đau đáo mong đợi tin tức của ông.

2 người con của ông Ba Quyền (chị Lan ngồi trước), đến Bến Tre tìm người cha thất lạc sau 45 năm.

Cuối năm 2015, tình cờ xem qua facebook cá nhân của 1 nhà hảo tâm ở TP.HCM, người hàng xóm thấy rất giống ông Ba nên liền báo cho gia đình bà Lan. Facebook đăng hình 1 ông cụ tâm thần bị thất lạc, đang sống trong hoàn cảnh cô đơn, già yếu bệnh tật.

Lúc “tỉnh táo”, ông nhớ được tên thật của mình là Võ Nhật Chính, quê ở Quy Nhơn (Bình Định). Ông còn nói rõ tên cha, mẹ và tên vợ của ông, cùng tên 2 đứa con trai là thằng Đỏ, thằng Đen… Mừng quýnh vì nghe đúng tên những người thân của mình, chị Lan liên hệ với chủ nhân facebook trên, ghi nhận địa chỉ, rồi tức tốc tìm đến Bến Tre. Và chị đã òa khóc khi tìm được ông cụ gầy ốm, thân hình tiều tụy…

Dù nhận ra người cha lưu lạc suốt mấy mươi năm, nhưng khi làm các thủ tục để đưa cha về quê, bà Lan gặp không ít khó khăn. Bước đầu chính quyền xã đề nghị phải giám định AND, vì sợ ông Ba bị người lạ “mạo nhận đem đi bán nội tạng”!

Nhưng sau đó thông qua ý kiến của 1 lãnh đạo huyện, chính quyền xã mới đồng thuận cho gia đình đón ông về quê, đồng thời xác nhận ông Ba Quyền có 2 tên: Trần Đình Quang và Võ Nhật Chính là 1 người.

Bà Lan, cho biết thêm, cái tên ông Ba Quyền gắn với ông từ lúc còn trai trẻ, chứ không phải do người dân ở xã Tiên Thủy nói láy Biên Hòa thành Ba Quyền để gán tên cho ông (ý nói ông ở nhà thương Biên Hòa).

Ông Tám Mỗ, người dân địa phương duy nhất theo tài xế xe đưa ông Ba về quê, xúc động cho biết: “Lúc bế ông cụ lên xe ô tô, đưa ông về lại nơi chôn nhau cắt rốn, ông dùng dằng không chịu đi. Chiếc xe từ từ chuyển bánh, ông ngoái nhìn căn chòi rách nát và vùng đất nơi ông từng gắn bó hơn nửaquãng đời. Ra tuốt ngoài miền Đông, ghé quán ăn cơm trưa, ông cứ nằng nặc đòi trở về nhà cũ. Trông ông buồn lắm…!”.

Ngồi trên xe ô tô chuẩn bị trở về quê hương sau 45 năm lưu lạc, ông cụ không rời mắt căn chòi nơi ông từng trú ngụ

Ông Ba có 8 người con (1 người đã mất), và tất cả đều trưởng thành, có công ăn việc làm ổn định. Bà Lan từng là điều dưỡng viên bệnh viện, hiện đang sống độc thân nên nhận phần chăm sóc cha mình.

“Từ hôm ba tui về nhà đến nay đã gần 10 tháng sức khỏe khá ổn định. Ông ngủ ngon, nhưng ăn uống ít, phải chia nhỏ ra cho ăn nhiều lần trong ngày. Do ông cụ bị tâm thần gần 50 năm, tuổi lại cao… nên không thể nhận biết người thân”, bà Lan nói.

“Tìm được ông cụ dù muộn màng, nhưng đây là niềm hạnh phúc lớn nhất của anh em tui. Cơ duyên này giúp mẹ tui thỏa ước nguyện cả đời. Nguyện vọng của gia đình hiện tại là nhập được hộ khẩu cho ông, để ông có cái tên, cái tuổi sống trọn vẹn trong gia đình những ngày cuối đời.

Tuy chính quyền xã Tiên Thủy có giấy xác nhận cho ba tui, UBND phường Trần Phú cũng xác nhận gia đình tui có người cha thất lạc tên Võ Nhật Chính, nhưng cấp thành phố vẫn còn đòi hỏi một số giấy tờ khác... Nói thật, nhìn ông cụ đang yếu dần mà chưa được vào hộ khẩu, tui rất đau lòng”, bà Lan sụt sịt khóc.

“Một chút” sẻ chia cũng ấm và thấm đậm tình người

Trong số những người âm thầm giúp đỡ ông Ba Quyền suốt nhiều năm cô đơn bệnh tật, PV được biết, đó là Nhóm bạn làm từ thiện của chị Mai Thảo Trang, ngụ xã Tiên Thủy; chị Điều ở xã Tường Đa (cùng huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre). Họ đã đóng góp vật chất khá nhiều và đều đặn.

Dù một số thành viên đang làm việc tại TP.HCM, họ vẫn không quên hàng tháng gửi tiền về quê để thuê hẳn 1 người chăm sóc cho ông Ba. Trò chuyện cùng PV, chị Trang nói: “Bác Tám Mỗ cực với ông cụ nhiều lắm. Có lúc ông đi vận động xin tiền bà con ngoài chợ. Một tay bác Tám đưa ông Ba đi bệnh viện và lo cho ông trong những lần tai biến…”.

Đây là những nghĩa cử đẹp, thấm đậm tình người, không phải ai cũng lưu tâm đến. Lúc gia đình của ông Ba gặp trục trặc về mặc thủ tục giấy tờ để tiếp nhận ông, chị Trang đã gõ cửa lãnh đạo huyện nhờ giúp đỡ… Nhóm từ thiện của chị Trang còn bao luôn 1 chiếc xe ô tô để đưa ông Ba về tận TP.Quy Nhơn.

Dương Ngọc
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên - Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhờ mạng xã hội, cụ ông tâm thần đoàn tụ với gia đình sau 45 năm lưu lạc