Một chiếc răng hàm có 2 đầu nhọn cắm sâu vào thành phế quản của bé gái 8 tuổi khiến bệnh nhi suýt bị xẹp phổi, tràn khí màng phổi và nhiễm trùng nặng.

Nhổ răng cho con gái 8 tuổi, mẹ làm rơi chiếc răng vào phế quản

Hồ Quang | 10/03/2021, 18:35

Một chiếc răng hàm có 2 đầu nhọn cắm sâu vào thành phế quản của bé gái 8 tuổi khiến bệnh nhi suýt bị xẹp phổi, tràn khí màng phổi và nhiễm trùng nặng.

Sau hơn 2 tháng điều trị ở nhiều cơ sở y tế nhưng bé gái N.T.D.M. (8 tuổi, ngụ Đồng Tháp) vẫn cứ ho, khò khè, đau ngực. Sau đó, gia đình đưa cháu đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Tháp chụp CTSan thì phát hiện dị vật cản quang giống chiếc răng trong phổi. Các bác sĩ đã chuyển bệnh nhi đến Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM. Tại đây, sau khi tiến hành chụp X-Quang thì phát hiện có dị vật cản quang cao bít gần hoàn toàn phế quản gốc phải.

nho-rang-be-gai-8-tuoi-nguoi-me-lam-roi-chiec-rang-vao-khi-quan-hinh-anh-1.png
Kết quả chụp X-Quang cho thấy chiếc răng đã cắm vào thành phế quản bít gần hoàn toàn phế quản gốc phải - Ảnh: BVCC

Theo gia đình bệnh nhi, trước đó người mẹ đã nhổ răng hàm cho bé M. Sau khi nhổ thấy bé M. ho sặc rồi ổn dần, kiếm khắp nhà nhưng không thấy răng văng ra nên người nhà yên tâm qua chuyện. Tuy nhiên sau đó bé xuất hiện những triệu chứng ho, khò khè, đau ngực.

TS.BS Trịnh Hồng Nhiên – khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM cho biết, nếu bé gái này được đưa đến bệnh viện chậm trễ thì có nguy cơ ứ khí viêm xẹp phổi, tràn khí màng phổi khó lường, khi dị vật đã nằm quá lâu và nguy cơ nhiễm trùng viêm phổi nặng.

“Chúng tôi phối hợp với ê kíp gây mê và nội soi tiến hành kiểm tra tỉ mỉ và gắp ra chiếc răng hàm đang cắm sâu vào thành phế quản. Chiếc răng này to khoảng 3x5 mm, bờ nham nhở rướm máu. Kiểm tra đường thở thông thoáng, kết thúc thủ thuật kịp thời cứu bé. Đến chiều nay (10.3), bé gái đã khỏe mạnh và được cho xuất viện”, bác sĩ Nhiên cho hay.

nho-rang-be-gai-8-tuoi-nguoi-melam-roi-chiec-rang-vao-khi-quan-hinh-anh(1).png
Chiếc răng có cung răng 2 đầu nhọn được các bác sĩ nội soi lấy ra ngoài - Ảnh: BVCC

Theo bác sĩ Nhiên, đây là trường hợp dị vật lớn, cung răng có 2 đầu nhọn, sắc nên nguy cơ thủng, rách đường dẫn khí rất cao. Nếu không lấy được bằng nội soi sẽ phải phẫu thuật mở ngực lấy dị vật, có khả năng để lại di chứng nặng nề.

“Việc tự nhổ răng sữa cho trẻ tại nhà có thể khiến trẻ đối mặt với nguy cơ không nhổ hết toàn bộ răng hư, răng mọc lệch, chảy máu tại vùng nhổ răng kéo dài. Khi không có các biện pháp vô trùng dụng cụ, hay không vệ sinh tay sạch trước khi thao tác có thể khiến bệnh nhân bị nhiễm khuẩn sau khi nhổ răng. Nếu bị đau khi nhổ còn dẫn tới việc trẻ sợ khám chữa răng sau này do bị "ám ảnh". Nếu tự nhổ răng sữa tại nhà, bố mẹ có thể bỏ qua thời điểm vàng để can thiệp nắn chỉnh, sửa chữa những lệch lạc răng vĩnh viễn ở giai đoạn sớm của trẻ”, bác sĩ Nhiên chia sẻ.

 

 

 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhổ răng cho con gái 8 tuổi, mẹ làm rơi chiếc răng vào phế quản