Một bệnh nhân đi nhổ răng khôn ở một cơ sở nha khoa tư nhân ở Bà Rịa - Vũng Tàu bất ngờ bị  sưng cổ, sưng ngực, khó thở phải nhập viện cấp cứu. Các bác sĩ ở bệnh viện Chợ Rẫy chẩn đoán bệnh nhân mắc bệnh hiếm gặp ở Việt Nam. 

Nhổ răng, một bệnh nhân suýt tắt thở

15/04/2014, 20:00

Một bệnh nhân đi nhổ răng khôn ở một cơ sở nha khoa tư nhân ở Bà Rịa - Vũng Tàu bất ngờ bị  sưng cổ, sưng ngực, khó thở phải nhập viện cấp cứu. Các bác sĩ ở bệnh viện Chợ Rẫy chẩn đoán bệnh nhân mắc bệnh hiếm gặp ở Việt Nam. 

Chiều 15.4, bệnh viện Chợ Rẫy cho biết vừa tiếp nhận một trường hợp mắc bệnh tràn khí dưới da do nhổ răng khôn. Bệnh nhân là anh Mao Khánh Hòa (sinh năm 1976, quê Bà Rịa - Vũng Tàu) được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng khó thở, sưng ở cổ và ngực.
Theo bác sĩ Hoàng Bá Dũng, phó khoa tai mũi họng, bệnh viện Chợ Rẫy, đây là một căn bệnh hy hữu và hiếm gặp, gần 30 năm qua ở Việt Nam chưa có trường hợp bệnh nhân nào mắc phải căn bệnh tràn khí dưới da do nhổ răng. Do đó, lúc mới nhập viện các bác sĩ chỉ nghĩ là do có một hang lao nào đó bị vỡ, tràn khí ra.
Sau đó lãnh đạo bệnh viện, mà đích thân giáo sư Trần Minh Trường - Phó giám đốc, người đã có đề tài nghiên cứu khoa học về tràn khí dưới da kết luận, bệnh nhân này bị tràn khí dưới da là do tai biến nhổ răng.
“Sau khi làm các xét nghiệm cận lâm sàng, chụp X. quang phổi, các bác sĩ phát hiện tràn khí ở phổi, ở trung thất. Tại đây các bác sĩ đã găm kim để cho thoát khí ra ngoài và tiếp tục điều trị thuốc kháng sinh, đến nay sức khỏe của bệnh nhân đã tương đối ổn định”, ông cho biết.
Cũng theo bác sĩ Dũng, trước đó bệnh nhân này đã đến một cơ sở nha khoa ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để nhổ răng khôn. Trong quá trình mài răng để nhổ, bệnh nhân xuất hiện một tràn khí ở cổ, đau nhói từ cổ đến ngực gần như muốn tắt thở.
Điều này, theo bác sĩ Dũng là do trong quá trình mài răng có sử máy xịt hơi để xấy khô răng. Khi dùng máy hơi xịt khô, có thể hơi xịt qua vết rách của niêm mạc, gây thổi lên như bong bóng, gây nên tràn khí dưới da.
Bên cạnh đó, bác sĩ Dũng lưu ý, khi làm nha khoa, ngay cả nhổ răng sâu cũng cần phải cẩn trọng, nếu không cũng sẽ mắc bệnh tràn khí dưới da. Trong mổ xoang, cắt amidan cũng có thể gây ra bệnh tràn khí dưới da.
Hồ Quang
Chú thích: Bác sĩ Hoàng Bá Dũng, phó khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Chợ Rẫy đang kiểm tra lại tình hình sức khỏe của anh Mao Khánh Hòa - Ảnh: Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhổ răng, một bệnh nhân suýt tắt thở