Năm 2024 vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ thiếu điện, nhu cầu tiêu thụ điện trong thời gian mùa khô (tháng 5 - 7) được dự báo tăng cao (lên đến 13%, cao hơn nhiều so với kế hoạch khoảng 9,6%).
Thị trường và chính sách

Nhu cầu điện tăng kỷ lục, Thủ tướng yêu cầu quyết liệt đảm bảo cung ứng điện

Lam Thanh 15/04/2024 14:15

Năm 2024 vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ thiếu điện, nhu cầu tiêu thụ điện trong thời gian mùa khô (tháng 5 - 7) được dự báo tăng cao (lên đến 13%, cao hơn nhiều so với kế hoạch khoảng 9,6%).

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15.4.2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Công điện nêu rõ, năm 2024 vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ thiếu điện, nhu cầu tiêu thụ điện trong thời gian mùa khô (tháng 5 - 7) được dự báo tăng rất cao (lên đến 13%, cao hơn nhiều so với kế hoạch khoảng 9,6%), riêng miền Bắc dự kiến tăng kỷ lục 17% so với cùng kỳ năm 2023.

Để kịp thời đáp ứng nhu cầu điện thời gian tới, bảo đảm không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công Thương chỉ đạo quyết liệt triển khai các nghị quyết của Chính phủ, các chỉ thị, công điện của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 được phê duyệt.

Ngoài ra, cần tăng cường công tác quản lý nhà nước, đẩy mạnh kiểm tra, giám sát về quản lý, vận hành hệ thống điện quốc gia an toàn, khoa học, hiệu quả, các nhà máy điện vận hành an toàn, hiệu quả, hạn chế tối đa sự cố, bảo đảm cung ứng đủ điện năm 2024 và các năm tiếp theo.

Về cơ chế, chính sách mua bán điện, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền ban hành trước ngày 30.4.2024.

Cụ thể, cơ chế, chính sách mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện và khách hàng sử dụng điện lớn; cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời áp mái lắp đặt tại nhà dân, cơ quan công sở, khu công nghiệp tự sản, tự tiêu; cơ chế, chính sách phát triển điện khí, điện gió ngoài khơi, ven bờ.

dien.jpeg
Nhu cầu điện về mùa khô tăng kỷ lục

Về tiến độ các dự án nguồn điện trong quy hoạch và kế hoạch điện 8, Thủ tướng yêu cầu tập trung chỉ đạo việc lựa chọn nhà đầu tư, triển khai nhanh các dự án nguồn điện trong quy hoạch, kế hoạch điện 8; bảo đảm kịp thời bổ sung nguồn điện mới đáp ứng nhu cầu tăng phụ tải hằng năm.

Trong đó, lưu ý khẩn trương báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các nhà máy nhiệt điện than Công Thanh và Nam Định 1 trước ngày 1.7.2024 để bảo đảm mục tiêu của Quy hoạch điện 8 và cung ứng điện cho miền Bắc.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh cần khẩn trương đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối để đưa vào sử dụng trước ngày 30.6.2024, các dự án truyền tải điện từ Lào để kịp thời bảo đảm cung ứng điện cho miền Bắc.

Thủ tướng cũng giao các cơ quan tính toán, lập kế hoạch lấy nước cụ thể từ các hồ chứa thủy điện phục vụ sản xuất nông nghiệp, trong đó ưu tiên dành nguồn nước dự phòng tối đa để phát điện trong thời gian cao điểm, tăng cường các giải pháp sử dụng nước tiết kiệm; tổ chức thực hiện tốt các hợp đồng mua bán điện, cung cấp than, cung cấp khí, tất cả vì mục tiêu chung, vì lợi ích quốc gia dân tộc; chống tiêu cực, lãng phí, đùn đẩy trách nhiệm…

Thủ tướng giao Chủ tịch, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chỉ đạo các nhà máy điện thuộc phạm vi quản lý của tập đoàn làm tốt công tác chuẩn bị sản xuất, bảo đảm có thể huy động tối đa công suất phát điện trong những tháng cao điểm năm 2024; tuyệt đối không được để xảy ra tình trạng thiếu nhiên liệu (than, khí, dầu) đối với các nhà máy nhiệt điện và thiếu hụt nước các hồ thủy điện theo quy trình được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Chủ động tích cực, kịp thời hơn nữa việc mua bán điện, nhất là năng lượng tái tạo theo quy luật thị trường và tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, không để lãng phí nguồn lực xã hội.

Các địa phương cần khẩn trương triển khai hiệu quả kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện 8; khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư để triển khai nhanh các dự án nguồn điện, lưới điện có trong quy hoạch, kế hoạch trên địa bàn; triển khai sớm các dự án có quy mô công suất lớn tại khu vực miền Bắc như các nhà máy LNG Nghi Sơn (Thanh Hóa), LNG Quỳnh Lập (Nghệ An); phấn đấu khởi công trong quý 2/2025 và hoàn thành đóng điện trong năm 2027 các nhà máy: LNG Quảng Ninh, LNG Thái Bình.

Ngoài ra, cần hỗ trợ EVN, PVN, TKV và chủ đầu tư các dự án điện trong triển khai đầu tư xây dựng các công trình, dự án điện, các thủ tục liên quan đến rừng, đất lúa theo thẩm quyền; chỉ đạo đồng bộ các giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả trên địa bàn…

Bài liên quan
Quản lý vàng: Chú ý đảm bảo nhu cầu chính đáng của người dân
Liên quan đến giá vàng, nhất là vàng miếng, Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu đề xuất các giải pháp lâu dài về quản lý mặt hàng vàng, vừa đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước vừa đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
13 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhu cầu điện tăng kỷ lục, Thủ tướng yêu cầu quyết liệt đảm bảo cung ứng điện