Theo nhận định của Bộ Công Thương ngày 4.11, tình hình sản xuất thép trong nước tháng 10 và 10 tháng đầu năm đều tăng trưởng dương do tận dụng cơ hội từ việc Việt Nam áp dụng biện pháp tự vệ đối với thép dài và phôi thép.

Nhu cầu xây dựng phục hồi, ngành thép trong nước có dấu hiệu khởi sắc

tuyetnhung | 05/11/2016, 06:43

Theo nhận định của Bộ Công Thương ngày 4.11, tình hình sản xuất thép trong nước tháng 10 và 10 tháng đầu năm đều tăng trưởng dương do tận dụng cơ hội từ việc Việt Nam áp dụng biện pháp tự vệ đối với thép dài và phôi thép.

Cụ thể, trong tháng 10.2016, sản xuất sắt thép thô trong nước ước tính đạt 468,1 nghìn tấn, tăng 26,5% so với cùng kỳ. Số lượng thép cán ước đạt 487,8 nghìn tấn, tăng 30,4% so với cùng kỳ; lượng thép thanh, thép góc ước đạt 397 nghìn tấn, tăng 1,5% so với cùng kỳ.

Theo đó tính chung 10 tháng, lượng sắt thép thô đạt 4.196,7 nghìn tấn, tăng 19% so với cùng kỳ; thép cán đạt 4.290,8 nghìn tấn, tăng 25,7% so với cùng kỳ; thép thanh, thép góc đạt 3.907 nghìn tấn, tăng 11,7% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, nhập khẩu thép các loại từ các thị trường trong tháng 10 tăng 15,4% về lượng và 31,3% về trị giá. Tính chung 10 tháng đầu năm 2016, nhập khẩu thép các loại tăng 23,7% về lượng và 4,9% về trị giá, tuy nhiên nhập khẩu sản phẩm từ thép giảm 27,7% về trị giá.

Bộ Công Thương đánh giásản xuất thép trong nước tiếp tục tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ là do Việt Nam tận dụng được cơ hội áp dụng biện pháp tự vệ đối với thép dài và phôi thép nhằm giảm nhập khẩu để tạo điều cho các đơn vị sản xuất trong nước.

Hơn nữa trong bối cảnh hiện tại, nhu cầu xây dựng trong nước phục hồi nên lượng thép dài sản xuất và tiêu thụ vẫn giữ được mức sản lượng khá cao. Tỷ lệ tăng trưởng mạnh về cả bán hàng và sản xuất các sản phẩm thép trong 10 tháng đầu năm 2016 cho thấy khả năng đáp ứng được hoàn toàn nhu cầu về các sản phẩm thép xây dựng của các doanh nghiệp trong nước, do đó, giá bán sản phẩm thép vẫn được giữ ổn định.

Về phía Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cũng đưa ra dự báo các tháng cuối năm 2016 sẽ có sản lượng tồn kho và số này cộng dồn với những tháng tiếp theo của năm kế tiếp nên số lượng bán ra sẽ lớn hơn số lượng sản xuất; và do trùng những tháng cao điểm mùa xây dựng nên giá thép trong nước thời gian tới sẽ có khả năng tiếp tục tăng.

Ở một góc nhìn đa chiều hơn, các chuyên gia kinh tế trong ngành lại nhận địnhcó đánh giá là thị trường thép cuối năm có dấu hiệu phục hồi nhưng vẫn có nhữngnghi ngại rằng thép xuất khẩu giá rẻ từ Trung Quốc sẽ tăng mạnh vào những tháng cuối năm để giảm bớt tồn kho, nguồn cung thép trên thế giới lại dư thừa, khiến ngành thép cả thế giới lao đao và khiến Việt Nam cũng bị ảnh hưởng. Đây thực sự sẽ là những thách thức mà ngành thép trong nước cần phải thận trọng trong thời gian tới.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhu cầu xây dựng phục hồi, ngành thép trong nước có dấu hiệu khởi sắc