Mới đây, ca sĩ hải ngoại Như Quỳnh trở về, háo hức chuẩn bị một liveshow tại Việt Nam, sau hơn 20 năm xa quê. Thế nhưng, chính vì sự nghiệt ngã săm soi của khán giả trước nhan sắc không còn nét xuân của chị đã thành gáo nước lạnh dập tắt mọi đam mê.

Như Quỳnh "mập và xấu": Có nên quá phũ phàng với người làm nghệ thuật?

Một Thế Giới | 11/08/2015, 11:10

Mới đây, ca sĩ hải ngoại Như Quỳnh trở về, háo hức chuẩn bị một liveshow tại Việt Nam, sau hơn 20 năm xa quê. Thế nhưng, chính vì sự nghiệt ngã săm soi của khán giả trước nhan sắc không còn nét xuân của chị đã thành gáo nước lạnh dập tắt mọi đam mê.

Thời gian có thể tàn phá mọi thứ, khiến núi đá cũng mòn, sông sâu phải cạn. Huống chi nhan sắc của một con người. Ai rồi cũng xuất hiện nếp nhăn trên mặt, tóc sẽ bạc, lưng sẽ còng, đôi mắt mờ đi...
Như Quỳnh giờ đây đâu còn trẻ trung gì nữa. Một phụ nữ ngót nghét 45 tuổi và phải chăm lo cho gia đình, chồng con thì làm sao có thể phơi phới tươi đẹp như hồi mới 20 tuổi, lúc vừa đoạt giải đặc biệt (hơn cả giải nhất) cuộc thi Tiếng hát truyền hình TP.HCM năm 1991?
Việc Như Quỳnh mập, da nhăn, nhan sắc không còn mặn mà bởi thời gian, đó là theo quy luật khắc nghiệt của tự nhiên. Không riêng gì Như Quỳnh, tất cả mọi người trên quả đất này đều không thể cưỡng lại được.
nhan sac, xuong doc, nguoi dep
 Ca sĩ Như Quỳnh những ngày xuân sắc tuổi đôi mươi
nhan sac, xuong doc, nguoi dep
 Và hiện tại
Thế nhưng, nhiều khán giả không muốn điều đó. Có thể do không ít khán giả trong nước chỉ quen mắt một Như Quỳnh lung linh, tươi trẻ qua những băng đĩa của Thúy Nga Paris, chưa thấy Như Quỳnh bằng da bằng thịt  bao giờ. Và khi diện kiến một "phụ nữ trung niên" không phải là một cô gái xuân thì như mình tưởng tượng, thì họ đã bị sốc nặng chăng?
Nhưng không ai có thể sốc, chính xác là bị tổn thương, bằng chính chủ nhân của nhan sắc ấy. Đau lòng lắm, trước những lời chê thậm tệ nhắm vào mình. Trên đời này có người phụ nữ nào muốn mình xấu xí, già nua trong mắt mọi người đâu?
Thế hệ trước Như Quỳnh, đã có người đẹp một thời là Thẩm Thúy Hằng. Vì quá đẹp và là thần tượng của bao nhiêu người, cho nên khi nhan sắc của bà bị tàn phai do biến chứng phẫu thuật thẩm mỹ, bà đã sợ hãi, mặc cảm và cả một thời gian dài không dám bước ra khỏi nhà chứ đừng nói chi lên sân khấu! 
Người viết bài này đã từng gặp nghệ sĩ Thẩm Thúy Hằng, nghe bà kể về chuyện đốt hết tất cả những hình ảnh cũ của ngày xưa, không dám soi gương, sống đời tu hành... mới thấy với giới nghệ sĩ, một khi nhan sắc không còn sẽ là một nỗi ám ảnh kinh hoàng với họ. 
nhan sac, xuong doc, nguoi dep
 Biểu tượng nhan sắc một thời Thẩm Thúy Hằng
Mỗi khi bước ra ngoài, sợ khán giả sốc với nhan sắc bị biến dạng của mình, người nghệ sĩ từng là biểu tượng nhan sắc một thời ấy phải đeo khẩu trang bản to, che kín gương mặt, bao kín đôi bàn tay sưng tấy do silicon... Nghệ sĩ Thẩm Thúy Hằng rất sợ ai đó chụp ảnh mình. Bà không muốn những hình ảnh xấu xí lọt ra ngoài, gây thất vọng cho mọi người.
Nói về nhan sắc nghệ sĩ không còn như xưa, có một kỷ niệm vui và cũng rất xúc động với nam diễn viên Lê Tuấn Anh trong lúc chuyện nợ nần của nghệ sĩ Phước Sang đang rầm rộ trên các mặt báo. Để "cứu" bạn, diễn viên Lê Tuấn Anh đã có cuộc trả lời phỏng vấn của các nhà báo. Trong lúc dầu sôi lửa bỏng, ngoài những câu trả lời có mục đích động viên, an ủi, cũng như giải cứu phần nào uy tín cho bạn, chàng diễn viên có ngoại hình đẹp trai một thuở, từng làm mềm lòng khán giả nữ khắp cả nước đã không ngại cho phóng viên chụp một bức ảnh để minh họa bài viết. Bức ảnh được chụp trong hoàn cảnh anh không được.. trau chuốt lắm (đó cũng là phong cách rất lãng tử của diễn viên Lê Tuấn Anh). 
nhan sac, xuong doc, nguoi dep
 Vẻ điển trai đào hoa của diễn viên Lê Tuấn Anh đã từng tỏa sáng màn bạc Việt Nam, đốn tim rất nhiều cô gái
 Hôm đó, anh mặc quần short, gương mặt đang rất rầu rĩ... Bài báo đăng, diễn viên Lê Tuấn Anh không phàn nàn gì, thậm chí rất vui vì đã phần nào giúp được người bạn thân lúc khó khăn nhất. 
Thế nhưng, ít lâu sau, một số tờ báo mạng đã lấy bức ảnh này, so với những bức ảnh cách đây khoảng 25 của Lê Tuấn Anh và ngầm chê nhan sắc người đàn ông này đã... xuống cấp tảm hại, bằng cái tít "Diễn viên Lê Tuấn Anh ngày ấy và bây giờ". Vốn xem nhau như anh em, mỗi lần tôi gặp diễn viên Lê Tuấn Anh, anh đều cười: "Tấm hình của chú mày phá nát hết hình ảnh đẹp trai anh xây dựng bấy lâu nay. Nhưng thôi, giúp được Phước Sang lúc khó khăn là vui rồi". 
Đó chỉ là một lời phàn nàn vui vẻ, thể hiện sự khí khái vì đã giúp được bạn bè. Anh hoàn toàn không sợ mất hình ảnh đẹp trai bấy lâu. Người diễn viên nổi tiếng này đã từ bỏ hết mọi hào quang nghệ thuật khi còn đang ở đỉnh cao danh vọng, cách đây hàng chục năm, khi nhan sắc của anh vẫn còn...lung linh lắm.
Phụ nữ son phấn hằng ngày còn chưa giữ được nhan sắc, huống chi là đàn ông hút thuốc, uống bia giao tiếp làm ăn bất cứ lúc nào, Lê Tuấn Anh đã hiểu sự thật phũ phàng ấy nên thấy mọi điều hết sức tự nhiên, bình thường.
nhan sac, xuong doc, nguoi dep
 Hình ảnh do phóng viên Một Thế Giới chụp trong cuộc phỏng vấn diễn viên Lê Tuấn Anh khi chuyện nợ nần của người bạn thân (nghệ sĩ Phước Sang) đang rầm rộ trên báo.
Nghệ sĩ cũng là một con người, cũng phải già đi, làm sao tránh khỏi quy luật thời gian nghiệt ngã. Đừng nên săm soi họ, dù rằng làm nghệ thuật thì họ phải đẹp. 
Nói đi, phải nói lại, không thể tránh được những lời đàm tiếu từ miệng đời, nhất là đã chấp nhận làm nghệ thuật. Vì vậy, có không ít nghệ sĩ, khi cảm thấy mình không còn đẹp, không còn hát hay, diễn giỏi nữa thì tự bảo vệ hình ảnh của mình trong quá khứ bằng cách lui về... ở ẩn.
Chính vì vậy, thật buồn khi được nghe từ hàng ghế khán giả lời nhận xét thẳng thừng của một nữ khán giả dành cho nam ca sĩ lớn tuổi từng nổi tiếng một thời: "Trời ơi, hôm nay sao nhìn ổng già quá vậy? Thanh sắc không còn mà cứ tra tấn người ta hoài". Xin thưa, chừng ấy năm trôi qua, không già mới là chuyện lạ! 
Lê Ngọc Dương Cầm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Như Quỳnh "mập và xấu": Có nên quá phũ phàng với người làm nghệ thuật?