Bên cạnh xu hướng toàn cầu hóa vô cùng mạnh mẽ, làn sóng định cư và du học ở nước ngoài hiện nay cũng đang ngày càng trở nên sôi động. Chuyện anh A đi định cư ở Mỹ hay nhà chị B chuyển sang châu Âu sinh sống đã trở nên quen thuộc đối với người Việt Nam.

Những bất lợi và lợi ích khi định cư nước ngoài

Q.C | 22/12/2020, 13:26

Bên cạnh xu hướng toàn cầu hóa vô cùng mạnh mẽ, làn sóng định cư và du học ở nước ngoài hiện nay cũng đang ngày càng trở nên sôi động. Chuyện anh A đi định cư ở Mỹ hay nhà chị B chuyển sang châu Âu sinh sống đã trở nên quen thuộc đối với người Việt Nam.

Tuy nhiên, để đưa ra quyết định đi định cư nước ngoài hay ở Việt Nam, Chắc hẳn nhiều người sẽ phải phân vân rất nhiều, đặc biệt là khi đã có công việc ổn định và thu nhập cao? Nếu bạn đang tìm hiểu câu trả lời cho câu hỏi đó, hãy tham khảo bài viết dưới đây để có thêm cơ sở để đưa ra một quyết định đúng đắn.

Những bất lợi khi định cư nước ngoài

Có lẽ rào cản lớn nhất mà nhiều người di cư vấp phải nhất đó là phải xây dựng lại sự nghiệp ở một quốc gia xa lạ, tuy điều này có thể dễ dàng hơn đối với những người làm nhóm ngành kĩ thuật, công nghệ thông tin, y khoa, … nhưng để từ bỏ một công việc mơ ước với thu nhập ổn định tại Việt Nam là việc khiến nhiều nhà đầu tư phải cân nhắc.

Ngoài ra, ngôn ngữ cũng ảnh hưởng đến quá trình tìm kiếm công việc. Dù bạn có sử dụng ngoại ngữ trôi chảy đến mức nào thì cũng không thể bằng người bản xứ, vậy nên khi tìm việc bạn cũng sẽ phải cạnh tranh rất nhiều. Chính vì vậy, để tăng khả năng cạnh tranh, nhiều người di cư lựa chọn những công việc mà hiệu quả được đánh giá không hoàn toàn dựa trên trình độ ngoại ngữ.

Bên cạnh đó, khí hậu ở các nước phương tây có mùa đông khắc nghiệt hơn Việt Nam rất nhiều. Nhiều người, nhất là người cao tuổi chỉ cần nghĩ thôi đã thấy ngán ngẩm khi phải sống cả một mùa đông dài lạnh lẽo bên xứ người, xa gia đình và quê hương.

ibidcacquocgiacokhihauamap22122020.jpg
Các quốc gia có khí hậu ấm áp luôn được ưu tiên khi lựa chọn định cư

Chắc chắn rằng cuộc sống, văn hóa, con người và đến cả ẩm thực, lối sống ở phương trời khác sẽ rất khác biệt so với Việt Nam nên bạn cần phải cố gắng tìm hiểu trước hoặc tìm cách làm quen để ổn định cuộc sống.

Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, vượt qua được những bất lợi trên thì định cư nước ngoài cũng mang lại cho gia đình bạn, đặc biệt là thế hệ con cái rất nhiều điểm vượt trội. Mỗi năm có cả chục ngàn người Việt rời khỏi đất nước để tìm kiếm một cuộc sống chất lượng hơn ở các nước tiến bộ và chỉ một số vô cùng nhỏ trong đó là không thể thích nghi. Lời khuyên của những người từng trải là hãy phấn đấu hết mình và làm việc chăm chỉ, rồi bạn sẽ có được cuộc sống như bạn mong muốn.

Những lợi ích khi định cư nước ngoài

Nhìn chung có rất nhiều lợi ích nhà đầu tư và gia đình nhận được khi định cư tại một quốc gia phát triển. Đầu tiên phải kể đến phúc lợi và an sinh xã hội. Các chương trình về sức khỏe và xã hội, trợ cấp hưu trí, trợ cấp xã hội và bổ sung thu nhập đảm bảo rằng công dân sẽ được chăm sóc trong trường hợp họ bị thương tật, thất nghiệp hoặc thu nhập thấp. Tại một số nước châu Âu, người dân còn được chăm sóc sức khỏe toàn diện và gần như là miễn phí. Con cái được đi học miễn phí trong môi trường học tập hiện đại với phương pháp giảng dạy tiên tiến. Hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông phát triển giúp di chuyển thuận lợi, hạn chế khí thải và bảo vệ môi trường.

phuongphapgiangdaytientienibid22122020.jpg

Ngoài ra an toàn thực phẩm luôn được các quốc gia phát triển chú trọng. Tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm được kiểm soát khắt khe, đảm bảo an toàn sức khỏe và giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm như ngộ độc, ung thư, suy gan, suy thận, ….

Công việc dồi dào và được trả công xứng đáng cũng là một lí do khiến nhiều người chọn cuộc sống ở trời tây.

Hơn nữa, những nước phát triển thường có tấm hộ chiếu quyền lực, cho phép công dân được đi lại tự do đến khắp nơi trên thế giới mà không cần thực hiện cách thủ tục xin Visa phức tạp.

congdanbodaonhaduocmienvisaibid22122020.jpg

Đặc biệt, con cháu của nhà đầu tư dường như dễ dàng thích nghi rất nhanh với môi trường mới và không có sự khác biệt so với một trẻ em bản xứ. Đến thế hệ con cái vẫn rất thành đạt và làm chức vụ cao. Vậy nên câu trả lời cho việc đi hay ở là bạn có đầu tư và chấp nhận cái giá phải trả ít nhất là trong thời gian đầu định cư hay không?
Để lựa chọn chương trình định cư phù hợp và các dự án đầu tư uy tín – tiềm năng!

Liên hệ IBID - Top 50 công ty tốt nhất toàn cầu về Di trú và Quốc tịch với tỷ lệ hồ sơ thành công 100% để được tư vấn miễn phí.
Hotline: 0916 22 00 68
Địa chỉ: Tầng 5, Toà nhà Master, 155 Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, TP. HCM
Website: https://ibid.vn/
Facebook: IBID - Tư vấn đầu tư định cư Mỹ, Úc, Canada, Châu Âu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những bất lợi và lợi ích khi định cư nước ngoài