Kem chống nắng là sản phẩm ‘’bất ly thân’’ với nhiều cô gái trong mùa hè, nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng kem chống nắng đúng cách.

Những 'bí ẩn' từ kem chống nắng, bạn biết chưa?

blogtamsu | 22/05/2016, 11:19

Kem chống nắng là sản phẩm ‘’bất ly thân’’ với nhiều cô gái trong mùa hè, nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng kem chống nắng đúng cách.

Kem chống nắng có tác dụng bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời – thủ phạm gây ra những dấu hiệu lão hóa da như nếp nhăn, tàn nhang, ung thư da. Vì thế, sử dụng kem chống nắng là cách cần thiết để tránh tổn thương không đáng có cho da. Tuy nhiên, cách dùng kem chống nắng sao cho phù hợp thì không phải ai cũng rành.

1. Các loại kem chống nắng chính

Hiện nay trên thị trường có 2 loại kem chống nắng chính là kem chống nắng vật lý và kem chống nắng hóa học.

- Kem chống nắng vật lý: là kem chống nắng cản trở tia UV hấp thụ vào da, các chất này chỉ nằm trên bề mặt da. Loại kem này bám khá lâu, không trôi, không thẩm thấu và không gây kích ứng cho da. Tuy nhiên, hạn chế của loại kem này là khiến da bạn nhờn rít hơn do thoa một lớp dày trên da. Nếu trang điểm sẽ khiến da bạn thiếu tự nhiên và trắng bệch hơn.

- Kem chống nắng hóa học: Có tác dụng vô hiệu hóa những tác hại của tia UV trên da. Ưu điểm là độ thẩm thấu cao, thoa lên da tự nhiên hơn dòng kem chống nắng vật lý. Tuy nhiên, loại này không bám bền trên da, bạn sẽ phải thoa lại kem sau khoảng 2-3h khi ra nắng. Hơn nữa, loại kem này có chứa hóa chất nên có thể bạn sẽ bị dị ứng.

2. Chỉ số kem chống nắng SPF và PA

Chỉ số SPF là chỉ số chống nắng của sản phẩm.Thông thường, 1 SPF tương đương với 15 phút chống nắng. Chỉ số SPF càng cao thì khả năng bảo vệ da cao hơn nhưng không đồng nghĩa làsản phẩm chống nắng nào cũngcó khả năng chống lại tác hại của tia tử ngoại lên đến 100%. Thông thường, bạn nên chọn những sản phẩm có chỉ số SPF từ 20 đến 35 là an toàn nhất.

Chỉ số PA thường được đánh giá theo bậc thang + ( dấu cộng đằng sau chữ PA) thể hiện cường độ chống tia UVA của sản phẩm.

Nên lưu ý chọn sản phẩm phù hợp với da của mình vì chỉ số SPF và PA cao sẽ khiến da bạn khô hơn. Vì vậy, tốt nhất nên chọn kem chống nắng có chỉ số SPF trên 30 và PA+++ kèm kem dưỡng ẩm nhé.

3. Bôi kem chống nắng bao nhiêu thì đủ?

Mỗi lần sử dụng kem chống nắng, bạn nên bóp kem thành một hình tròn với đường kính khoảng 2-3 cm cho mặt và một lượng bằng quả bóng bàn khi thoa toàn thân là phù hợp nhất.

Khi thoa kem, bạn nên thoa đều theo chuyển động tròn để kem bám đều và dàn mỏng trên da.

4. Thời gian bôi kem chống nắng

Bạn nên thoa kem chống nắng ít nhất khoảng 15 phút trước khi ra ngoài để kem thẩm thấu vào da và phát huy tối đa tác dụng chống nắng hiệu quả. Dùng kem chống nắng không đúng cách sẽ vô tình gây hại và tổn thương cho da, vì đây là cơ hội để tia UV tác động làm mất đi dinh dưỡng và lượng collagen, đẩy nhanh tốc độ lão hóa và tăng nguy cơ ung thư da.

Khi tiếp xúc ngoài nắng lâu, bạn nên thoa lại kem 2h mỗi lần nhé.

5. Cách chọn kem chống nắng phù hợp từng loại da

Mỗi loại da có đặc điểm riêng biệt, vì thế bạn cần phải nắm rõ đặc trưng của làn da của mình để chọn kem chống nắng phù hợp.

-Da nhạy cảm:Nếu da bạn thuộc loại da nhạy cảm, bạn nên tránh xa kem chống nắng hóa học để tránh hư tổn cho da nhé. Nên lựa chọn kem chống nắng vật lý để tránh kích ứng da.

-Da hỗn hợp:Đây là loại da phổ biến nhất nhưng cũng khó chăm sóc nhất. Hãy chọn một số loại kem chống nắng tổng hợp để đảm bảo hiệu quả chống nắng tốt nhất.

-Da khô:Với da khô bạn nên chọn loại kem chống nắng chứa nhiều chất dưỡng ẩm để cấp nước giúp da không bị khô. Kem chống nắng không thấm nước cũng là một lựa chọn hoàn hảo cho da khô.

-Da nhờn:Bạn nên chọn kem chống nắng dạng gel, dạng xịt, không chứa dầu là tốt nhất.

-Da mụn:Bạn nên chọn kem chống nắng có chữ “Non-Comedogenic” vì nó sẽ không gây bít lỗ chân lông, khiến mụn mọc nhiều hơn.

6. Cách dùng kem chống nắng cho từng hoàn cảnh

Nhiều người không có thói quen dùng kem chống nắng khi trời râm mát hoặc mưa, nhưng thực tế tia UV có thể xuyên qua các đám mây và ảnh hưởng không tốt đến làn da của bạn. Vì thế, bạn vẫn có thể bị cháy nắng dù đứng trong bóng râm. Ngay cả khi ngồi trong ô tô, nếu kính xe không có khả năng chắn tia UV thì bạn vẫn cần đến kem chống nắng để bảo vệ da.

Khi đi biển, bạn nên chọn kem chống nắng có khả năng chống cả tia UVA và UVB, không thấm nước để đỡ bị trôi nhanh. Tuy nhiên, kem chống nắng chỉ có tác dụng bảo vệ da trong khoảng 40-80 phút khi ngâm nước, vì vậy hãy thoa lại kem chống nắng mỗi giờ để bảo vệ da nhé.

Hà Trần

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những 'bí ẩn' từ kem chống nắng, bạn biết chưa?