Nhân dịp bom tấn Jurassic World, phần mới nhất trong series Jurassic Park ra mắt, chúng ta hãy cùng nhau điểm lại những bí mật có thể bạn chưa biết về loạt phim này bạn nhé.

Những bí mật có thể bạn chưa biết về loạt phim ‘Jurassic Park’

Một Thế Giới | 15/06/2015, 16:00

Nhân dịp bom tấn Jurassic World, phần mới nhất trong series Jurassic Park ra mắt, chúng ta hãy cùng nhau điểm lại những bí mật có thể bạn chưa biết về loạt phim này bạn nhé.

1. Steven Spielberg là người đầu tiên được Michael Crichton chọn để đạo diễn.
Nhung bi mat co the ban chua biet ve loat phim ‘Jurassic Park’-hinh-anh-1
Những bí mật có thể bạn chưa biết về loạt phim ‘Jurassic Park’.

Mặc dù hãng Universal lúc đó có một danh sách các đạo diễn hẳn hoi bao gồm: Tim Burton ("Edward Scissorhands"), Joe Dante ("Gremlins") và Richard Donner ("Lethal Weapon").

Song do cuộc chiến ‘thỏa thuận lương’ mãi không hồi kết, cuối cùng, chỉ có Steven Spielberg, người được Michael Crichton, tác giả của ‘Jurassic Park’ tin tưởng, được chọn để quản lý dự án chục triệu đô này.

2. Chỉ có khoảng 14 phút phim có cảnh khủng long trong ‘Jurassic Park’.

Nhung bi mat co the ban chua biet ve loat phim ‘Jurassic Park’-hinh-anh-2
Trong khi toàn bộ bộ phim có thời lượng hơn 2 tiếng.

3. Một trong những cảnh rùng rợn nhất phim xảy ra một cách ngẫu hứng.

Trong cảnh khủng long T-Rex tấn công đầu tiên trong phần 1, nó đã đập vỡ cửa sổ trời của xe, khiến cả hai diễn viên Tim (Joseph Mazello) và Lex (Ariana Richards) hoảng sợ, vì đây hoàn toàn không có trong kịch bản.
Nhung bi mat co the ban chua biet ve loat phim ‘Jurassic Park’-hinh-anh-3
Những bí mật có thể bạn chưa biết về loạt phim ‘Jurassic Park’.

Theo đó, con khủng long máy đáng lý ra không được phá vở kính xe và các diễn viên đã phải tùy cơ ứng biến trong cảnh này. Ấn tượng với sự ngẫu hứng này, đạo diễn Steven Spielberg đã quyết định giữ lại và sử dụng nó trong phim.

4. Sự thật đằng sau tiếng kêu của các loài khủng long trong phim.

Vì không ai thực sự biết được chính xác khủng long có tiếng kêu như thế nào, nên đoàn làm phim đã phải tùy cơ ứng biến trong khâu này.
Nhung bi mat co the ban chua biet ve loat phim ‘Jurassic Park’-hinh-anh-4
Những bí mật có thể bạn chưa biết về loạt phim ‘Jurassic Park’.

Theo đó, trong bài phỏng vấn cho tạp chí SF Gate, Gary Rydstrom, người phụ trách hiệu ứng âm thanh trong phim đã chia sẻ cách mà họ tạo ra những âm thanh ghê rợn của loài quái thú tiền sử, đó là sử dụng tiếng kêu của các loài động vật thời hiện đại.

Tiếng kêu của chim ăn thịt – Velociraptor thực chất là âm thanh phát ra từ 2 con rùa đang làm tình. Tiếng kêu của những chú khủng long ăn cỏ khổng lồ là âm thanh mà Gary Rydstrom yêu thích nhất trong toàn phim, và nó thực chất là tiếng kêu của lừa.

Ngay cả âm thanh của loài khủng long bạo chúa cũng có nguồn gốc ít ai ngờ đến – đó chính là tiếng kêu của một chú chó giống Jack Russell Terrier, thú cưng của Gary Rydstrom, kết hợp với sư tử, và một con voi con.
5. Đạo diễn Steven Spielberg tự ứng biến tiếng khủng long.
Nhung bi mat co the ban chua biet ve loat phim ‘Jurassic Park’-hinh-anh-5
Những bí mật có thể bạn chưa biết về loạt phim ‘Jurassic Park’.

Thực chất, tiếng kêu của các con khủng long trong phim thực chất trong được lồng vào cho đến giai đoạn hậu sản xuất (post-production). Song để các diễn viên dễ hình dung, dễ diễn hơn, đạo diễn Steven Spielberg đã tự mình giả tiếng khủng long đằng sau (như hình trên).

Trong cảnh chim ăn thịt tấn công con mồi đầu tiên, chính Spielberg là người đã giả tiếng khủng long sử dụng chỉ một cái loa.

6. Cảnh nước rung động trong cái ly nhựa không hề dễ dàng chút nào.

Đây thực chất là cảnh phim khó thực hiện nhất trong phim. Ban đầu chính Spielberg là người đã nghĩ ra cảnh quay này sau khi thấy kính xe ông bị rung mạnh do âm thanh lớn phát ra từ bản nhạc Earth, Wind, and Fire.
Nhung bi mat co the ban chua biet ve loat phim ‘Jurassic Park’-hinh-anh-6

Tiếp đến, ông đã nhờ đến sự trợ giúp của phù thủy kỹ xảo Michael Lantieri để tái hiện lại hiệu ứng này cho bộ phim, nhưng nó khó hơn rất nhiều so với dự kiến ban đầu của Spielberg.

“Tôi gần như muốn bỏ cuộc giữa chừng vì không thể tìm được cách tái hiện những gì Spielberg muốn. Cuối cùng, bất ngờ thay, khi đang ngồi quậy với cây đàn guitar một đêm, tôi đã tìm được câu trả lời”, Michael Lantieri chia sẻ.

Để tái hiện cảnh này trên màn bạc, nhóm đã cài một sợi đàn guitar trong xe và nối ra ngoài, để một nhân viên có thể chơi đàn và khiến nước trong cái ly bị dao động theo ý muốn.

7. Bom tấn ‘Hàm cá mập’ cũng xuất hiện trong phim.

8. Khủng long T-Rex thực ra không đáng sợ như mọi người nghĩ.

Bởi vì hầu hết những chi tiết trên khủng long được thêm vào trong giai đoạn hậu sản xuất, nên những diễn viên trên phim trường thực chất la hét vào một người đàn ông cầm một cây gậy dài với tạo hình đầu khủng long giả bằng giấy cứng.
Nhung bi mat co the ban chua biet ve loat phim ‘Jurassic Park’-hinh-anh-7

Trong khi cảnh T-Rex đầu tiên sử dụng kỹ xảo kết hợp giữa máy tính và mô hình, cảnh cuối cùng khi khủng long T-Rex tấn công đàn chim ăn thịt Raptor lại hoàn toàn là sản phẩm của kỹ xảo CGI do máy tính tạo nên.

9. Julia Roberts mém nhận được vai chính Tiến Sĩ Ellie Sattler.

Theo trang Pajiba, có khá nhiều ngôi sao đến thử vai Tiến sĩ Ellie Sattler bao gồm: Jodie Foster, Joan Cusack, Julia Roberts, Linda Hamilton, Sarah Jessica Parker, Sandra Bullock, Gwyneth Paltrow, và Helen Hunt.
Nhung bi mat co the ban chua biet ve loat phim ‘Jurassic Park’-hinh-anh-8
Juliette Binoche trong vai chính Tiến Sĩ Ellie Sattler.
Nhung bi mat co the ban chua biet ve loat phim ‘Jurassic Park’-hinh-anh-9
Julianne Moore trong vai Sarah Harding trong phần 2 của “Jurassic Park”.

Song cuối cùng chỉ có Juliette Binoche được chọn sau khi Spielberg cảm thấy khá thuyết phục trước diễn xuất của cô.

Được biết, Julianne Moore, nữ tài tử đoạt giải Oscar ‘"Nữ diễn viên chính xuất sắc", cũng tới thử vai cho nhân vật này, nhưng lại được chọn đảm nhận vai Sarah Harding trong phần 2 của “Jurassic Park”"The Lost World: Jurassic Park."

10. Harrison Ford từ chối vai Tiến Sĩ Alan Grant.
Nhung bi mat co the ban chua biet ve loat phim ‘Jurassic Park’-hinh-anh-10

Steven Spielberg tiết lộ rằng lựa chọn đầu tiên cho vai diễn Alan Grant trong phim Công viên kỷ Jurra không ai khác ngoài Harrison Ford. Tuy nhiên, diễn xuất của Sam Neil đã thực sự thành công vượt xa ngoài mong đợi.

11. Đoạn kết bị thay đổi khi chỉ còn đúng 1 tuần là đóng máy.

Do quá ấn tượng với những cảnh phim có khủng long bạo chúa T-Rex, Steven Spielberg đã quyết định thay đổi đoạn kết của ‘Jurassic Park’ khi chỉ còn đúng 1 tuần nữa là đóng máy.
Nhung bi mat co the ban chua biet ve loat phim ‘Jurassic Park’-hinh-anh-11
Những bí mật có thể bạn chưa biết về loạt phim ‘Jurassic Park’.

“Tôi nghĩ ngôi sao thực sự của bộ phim chính là khủng long T-Rex. Tôi nghĩ các khán giả sẽ ghét tôi nếu như T-Rex không trở lại trong cảnh cao trào cuối phim”, Steven Spielberg thừa nhận trong đoạn phim tài liệu ‘The Making of Jurassic Park’.

Theo đó, ban đầu thay vì phải chạm trán với khủng long bạo chúa T-Rex, một trong những khủng long Raptor bị kẹp trong bộ xương T-Rex khổng lồ và chết khi bộ xương ngã xuống đất, như bản thảo.

12. Chỉ một diễn viên trong loạt phim gốc trở lại trong ‘Jurassic World’.

Một trong những chi tiết đáng thú vị trong Jurassic World là, chỉ có duy nhất nam diễn viên Bradley Darryl Wong từ loạt phim gốc trở lại với vai cũ của mình, Tiến Sĩ Henry Wu.
Nhung bi mat co the ban chua biet ve loat phim ‘Jurassic Park’-hinh-anh-12
Bradley Darryl Wong trong phần 1 của ‘Công viên kỷ Jura’.
Nhung bi mat co the ban chua biet ve loat phim ‘Jurassic Park’-hinh-anh-13
Bradley Darryl Wong trong phần mới ‘Jurassic World’.
13. Nam tài tử Richard Attenborough muốn trở lại đóng ‘Jurassic World’.
Nhung bi mat co the ban chua biet ve loat phim ‘Jurassic Park’-hinh-anh-14

Ngôi sao quá cố Richard Attenborough từng bày tỏ mong muốn sẽ trở lại với bộ phim Jurassic World, nhưng ông đã qua đời vào ngày 24.8.14, trong khi Jurassic World còn đang trong quá trình bấm máy.

14. Jurassic Park là bom tấn có doanh thu cao nhất của Steven Spielberg.

Tại thời điểm ra mắt, Jurassic Park là bom tấn có doanh thu cao nhất trong sự nghiệp đạo diễn của Steven Spielberg (> 914 triệu USD) cho đến ngày hôm nay, tức vượt qua cả E.T (792 triệu USD), và giữ kỷ lục trong vòng 5 năm cho đến khi bị Titanic soán ngôi.
15. Khủng long hai mào/Dilophosaurus là sáng kiến của Steven Spielberg.
Nhung bi mat co the ban chua biet ve loat phim ‘Jurassic Park’-hinh-anh-15
Khủng long hai mào/Dilophosaurus.

Trong Công viên kỷ Jura, sau khi Dennis ăn trộm được trứng loài khủng long, một con Dilophosaurus đã xuất hiện và phá tan xe Jeep của nhân vật chính. Denis cố tỏ ra không gây hại và vỗ về con vật đang tức giận nhưng kết cục anh cũng không tránh khỏi cái chết.

Song ban đầu tạo hình của khủng long này khá đơn giản vì chính Michael Crichton, tác giả của ‘Jurassic Park’, cũng không biết ngoài đời loài khủng long này trông ra sao. Sau cùng chính Steven Spielberg là người đã quyết định thêm vào chi tiết khi tấn công loài khủng long này sẽ xòe ra 2 mào, như trong phim.


Bảo Toàn (Theo Business Insider)


Bài liên quan
Mỹ bí mật chuyển tên lửa ATACMS cho Ukraine
Hãng Reuters dẫn nguồn tin tiết lộ trong vài tuần qua Mỹ bí mật vận chuyển tên lửa ATACMS tầm xa đến Ukraine, và Kyiv đã dùng chúng 2 lần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
6 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những bí mật có thể bạn chưa biết về loạt phim ‘Jurassic Park’