Trang Reolink liệt kê những nơi có thể bị đặt camera quay lén và cách phát hiện chúng để mọi người tự bảo vệ mình.
Khoa học - công nghệ

Những cách phát hiện camera quay lén

Cẩm Bình 22:12 25/06/2024

Trang Reolink liệt kê những nơi có thể bị đặt camera quay lén và cách phát hiện chúng để mọi người tự bảo vệ mình.

Ngày nay camera quay lén có thể được tìm thấy ở khắp nơi, từ phòng khách sạn đến nhà vệ sinh công cộng. Giống như camera an ninh, chúng cũng dựa vào thấu kính cùng cảm biến hình ảnh ghi lại hình ảnh, thậm chí còn trang bị cả đèn LED hồng ngoại giúp quay trong điều kiện tối. Thiết bị dùng cho mục đích quay lén này thường rất nhỏ và đặt ở nơi riêng tư. Đối tượng lắp camera có thể không dùng thẻ nhớ mà theo dõi trực tiếp qua điện thoại.

nhung00.jpg

Nếu lo ngại bị ai đó theo dõi, có 7 cách đơn giản nhằm phát hiện camera quay lén:

Kiểm tra kỹ môi trường xung quanh

Rà soát cẩn thận mọi ngóc ngách sẽ vô cùng hữu ích, giúp tìm ra camera quay lén dễ phát hiện. Những nơi đặt phổ biến trong phòng là hệ thống báo cháy tự động, thiết bị lọc không khí, sách, vật phẩm trang trí tường, ổ cắm, hộp khăn giấy, gấu bông, đệm ghế, mặt bàn, kệ, hộp đựng DVD, đèn đối lưu, hộp truyền hình kỹ thuật số, ổ điện âm tường, giá đỡ máy sấy tóc, đồng hồ treo tường hoặc đồng hồ báo thức, móc quần áo, bút... Còn ở bên ngoài nên chú ý chậu cây, các lỗ trên cửa, chuông cửa, mái nhà.

Vật thể để lộ dây cáp, đèn hoặc thấu kính đáng ngờ là dấu hiệu đặc trưng của camera quay lén. Nếu phát hiện ổ cắm hay bộ chuyển đổi bất thường thì hãy rút phích cắm ngay.

Hãy tập trung lắng nghe khi kiểm tra phòng. Một số camera sở hữu cảm biến chuyển động phát ra tiếng vo ve.

Dùng đèn flash

Ta có thể dễ dàng phát hiện thiết bị đáng ngờ bằng cách tắt đèn rồi dùng đèn flash rà soát. Hầu hết camera quay lén đều có đèn LED màu đỏ hoặc xanh lục sẽ nhấp nháy hoặc tỏa sáng trong điều kiện ánh sáng yếu. Cách này hữu dụng ở mọi chỗ, từ ô tô, cửa hàng đến phòng khách, phòng ngủ,…

Chú ý kết nối Wi-Fi

Hầu hết camera quay lén không dây đều được kết nối Wi-Fi. Ta có thể tìm ra bằng cách kiểm tra xem bao nhiêu thiết bị đang kết nối.

Nếu ở nhà riêng, chỉ cần đăng nhập rồi tìm thiết bị. Camera quay lén thường hiển thị là “thiết bị không xác định” hoặc mang tên lạ. Khi phát hiện phải lập tức chặn.

Nếu không thể đăng nhập bộ phát Wi-Fi, hãy tải ứng dụng quét kết nối mạng rồi thực hiện kiểm tra.

Cách này không phải lúc nào cũng hiệu quả vì các thiết bị khác như máy in cũng khó xác định chính xác.

Dùng điện thoại

Hãy thực hiện một cuộc gọi rồi đi chậm rãi quanh phòng. Camera quay lén phát tín hiệu vô tuyến thường xuyên sẽ làm nhiễu cuộc gọi.

Ngoài ra, thấu kính camera trước của điện thoại không có bộ lọc hồng ngoại nên nhận dạng được đèn hồng ngoại của camera quay lén.

Dễ dàng hơn là tải ứng dụng phát hiện camera quay lén. Hiện nay có rất nhiều ứng dụng như vậy.

Dùng máy dò chuyên nghiệp

Máy dò tín hiệu tần số vô tuyến (RF) chuyên nghiệp hoạt động khá hiệu quả. Sản phẩm này hiện rất dễ dàng mua được.

Trước khi bắt đầu dò ta nên tắt và rút phích cắm tất cả thiết bị vô tuyến chẳng hạn như thiết bị nhà bếp, thiết bị giám sát trẻ em, bộ định tuyến, modem, ti vi,… Chúng có thể ảnh hưởng đến quá trình tìm kiếm.

Khi phát hiện tín hiệu, máy dò sẽ phát ra tiếng bíp, báo hiệu ta đang ở gần một thiết bị có thể là camera quay lén. Máy dò RF thường chỉ thu tín hiệu một loại tần số nên khó lòng phát hiện camera sử dụng nhiều tần số thay đổi nhanh chóng. Nhưng đối tượng xấu thường không lắp đặt loại camera đắt tiền này.

Kiểm tra gương

Đặt ngón tay lên gương. Nếu giữa ngón tay với ảnh phản chiếu có khoảng cách thì là an toàn, nếu không thì có khả năng phía sau gương lắp camera quay lén.

Gõ vào gương cũng giúp phát hiện. Gương thông thường sẽ phát ra âm thanh cộc cộc, còn gương hai chiều phát ra âm thanh chói tai hoặc rỗng.

Những loại camera tinh vi

Có loại camera được che giấu bởi ốc vít giả và kết nối bằng dây cáp. Để kiểm tra ta cần quan sát kỹ các ốc vít kỳ lạ hoặc dùng đèn flash. Nếu không chắc thì tốt nhất dùng khăn che lại.

Camera trong bộ sạc rất phổ biến trên thị trường. Kích thước nhỏ dễ mang thiết bị quay lén và lớp vỏ màu đen giúp che giấu ống kính, đặc biệt chúng có thể vừa sạc camera vừa ghi hình. Tuy nhiên với các thiết bị này ta dễ dàng phát hiện chúng. Hãy chú ý đến bề mặt và kiểm tra xem có lỗ hổng nào đáng ngờ mà bộ sạc USB thông thường không có hay không.

Ngoài ra, nên cẩn thận cây bút, móc treo đồ, đồng hồ, ổ cắm, khung ảnh vì tất cả đều có khả năng là camera quay lén.

Lắp đặt camera quay lén là phạm pháp?

Hành vi lắp đặt camera quay lén ở nơi riêng tư (nhà vệ sinh, nơi ở của người khác, phòng thay đồ) hoặc phục vụ mục đích phi đạo đức chắc chắn là phạm pháp.

Khi phát hiện thiết bị, ta không nên di chuyển hoặc chạm vào vì lực lượng chức năng có thể tiến hành lấy dấu vân tay để xác định danh tính đối tượng lắp đặt. Hãy báo cảnh sát và chụp hình camera làm bằng chứng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TS Nguyễn Văn Lạng: 'Dòng chảy' cà phê ở Việt Nam đang thay đổi, giá ở mức đỉnh không phải ảo
Thời gian qua, giá cà phê tăng "chóng mặt", có thời điểm lên tới 135.000 đồng/kg - điều chưa từng xảy ra trong lịch sử ngành cà phê Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những cách phát hiện camera quay lén