Các mẫu đồng hồ cổ được tích lũy trong nhiều thập kỷ nhưng tiêu biểu cho một quá trình chế tác đồng hồ được lưu trữ tại ngôi nhà Cartier, trong đó có những thiết kế từ thế kỷ 19 đến thế kỷ 20 với đá quý và kỹ thuật tinh xảo.

Những chế tác đồng hồ xa xỉ đỉnh cao từ trăm năm trước

11/05/2020, 14:17

Các mẫu đồng hồ cổ được tích lũy trong nhiều thập kỷ nhưng tiêu biểu cho một quá trình chế tác đồng hồ được lưu trữ tại ngôi nhà Cartier, trong đó có những thiết kế từ thế kỷ 19 đến thế kỷ 20 với đá quý và kỹ thuật tinh xảo.

Bộ sưu tập sẽ được giới thiệu vào cuối tháng tới và sau đó sẽ được Christie Geneva bán đấu giá vào ngày 1.7 tại khách sạn Four Seasons Hotel des Bergues.

Với những nhà sưu tập và giới thượng lưu mê đồng hồ cổ thì đây là một sự kiện đấu giá lớn.
Trang hodinkee giới thiệu một số mẫu đồng hồ tiêu biểu của nhà Cartier cách đây cả hơn trăm năm với thiết kế tinh xảo đáng kinh ngạc.

1. Đồng hồ để bàn trang trí nghệ thuật với xà cừ, ngọc trai, ngọc bích

Chiếc đồng hồ số hiệu No.80 là một ví dụ kinh điển về chế tác đồng hồ của Cartier trong thời kỳ Deco đỉnh cao.

Mẫu đồng hồ này được hoàn thành vào năm 1925, nhưng có phần bị hạn chế hơn một chút so với một số tác phẩm của Cartier ở giai đoạn Belle Epoque trước Thế chiến I, nhưng dù sao nó vẫn là một chiếc đồng hồ khá sang trọng với vỏ bằng đá Onyx được chạm khắc ấn tượng, những tấm ngọc bích trên bệ, mặt số ngọc trai và một vòng tròn tráng men đỏ với các điểm nhấn là kim cương lấp lánh làm nổi bật toàn bộ.

Mẫu đồng hồ này cũng giống như nhiều đồng hồ của Cartier, được thiết kế như một chiếc đồng hồ để bàn.

Chiếc đồng hồ đặc biệt này đã có mặt tại Christie ở Geneva từ năm 2014 nơi nó được nhận với giá hơn 96 nghìn USD cao hơn với dự kiến là 25.750 nghìn USD. Ước tính bán đấu giá: 74.000 - 100.000 USD

2. Đồng hồ trang trí nghệ thuật với xà cừ, tráng men, màu ngọc lam turquoise, đá mặt trăng và kim cương

Bên cạnh mẫu đồng hồ nổi tiếng Billiken được sản xuất vào năm 1923 được gọi là đồng hồ “bí ẩn kép” thì đây là một trong những mẫu đồng hồ nổi tiếng nhất của Cartier được lấy cảm hứng từ các họa văn và phong cách kiến ​​trúc của phương Đông.

Đồng hồ có tên “Cartier Paris Londres" số hiệu No. 2027 tuy không phải là chiếc đồng hồ bí ẩn nhưng lại là một ví dụ về phong cách trang trí cực kỳ phức tạp và tinh xảo được Cartier sử dụng trên đồng hồ trong thời kỳ này.

Kỹ thuật làm nên dấu ấn cho mẫu đồng hồ là laque burgauté. Thuật ngữ này đề cập đến việc trang trí đồ gốm bằng các miếng lót làm bằng vỏ màu xanh lục bóng loáng của loài ốc biển thuộc chi Haliotis.

Mặt đồng hồ có được chế tác từ những tấm xà cừ bên dưới các chữ số La Mã, những chiếc kiềng màu turquoise ngọc lam tạo ra bởi những viên kim cương cắt hình cánh hoa hồng, đá mặt trăng bằng cabon, và dĩ nhiên, có sự xuất hiện của chuyển động cơ học.

Đồng hồ được sản xuất vào năm 1926 bởi Maurice Couët, một nghệ nhân xuất thân từ một gia đình truyền thống làm đồng hồ và đã thành lập xưởng riêng của mình vào năm 1912, và là người chịu trách nhiệm cho một số mẫu đồng hồ ngoạn mục nhất thời đại của nhà Cartier.

Ước tính giá: 120.000-180.000 CHF (tương đương 130.000 - 190.000 USD)

3. Urn Clock, mẫu hồ đồng hiếm của thế kỷ 20

Mẫu đồng hồ mang số hiệu No.93 có tên là "Cartier Paris" được sản xuất vào năm 1904. Đây là một trong mẫu đồng hồ điển hình thuộc dòng Urn Clock nổi tiếng của Cartier được hãng sản xuất kể từ 1901.

Như một chiếc cúp, phần thân của đồng hồ được phủ thủy tinh opaline màu xanh đậm, với các chi tiết trang trí tinh xảo được mạ bạc và bộ chuyển động được sắp xếp theo chiều ngang với 2 vòng quay giờ và phút.

Mẫu đồng hồ đặc biệt này sử dụng bộ chuyển động cơ học Prévost.

Ước tính giá 84.000 - 130.000 USD

4. Đồng hồ để bàn hoạ tiết thiên văn vũ trụ

Mẫu đồng hồ mang số hiệu 102 được nghệ nhân Maurice Couët chế tác cho nhà Cartier vào năm 1913.

Dấu ấn của Maurice Couét dành cho Cartier thể hiện qua dòng đồng hồ sao chổi, trong đó kim giờ được đại diện bởi một thiên thể. Và trong mẫu đồng hồ No.102 là thiên thể Mặt Trăng và Mặt Trời. Về mặt kỹ thuật, mẫu đồng hồ này được gọi là “bán bí ẩn”. Dòng chữ Latinh trên mặt số ghi "Tôi không đếm giờ nếu chúng không xuất sắc".

Đồng hồ đặc biệt này đã có mặt tại Christie trước đây. Vào năm 2008, bán 133.000 CHF so với mức giá 50.000 CHF, đây rõ ràng là một kết quả khá cao so với dự kiến.

Chiếc đồng hồ này là một thiết kế hài hòa và đẹp mắt đáng kinh ngạc, với mặt số nằm ở vị trí trung tâm trong lớp men màu xanh nhạt rất tinh tế trên guilloché (một kỹ thuật được gọi là flrowe) trong vỏ đá agate, với những viên kim cương cắt phiến hoa hồng xoay quanh vòng hiển thị giờ.

Chiếc đồng hồ là một minh chứng tuyệt vời về sự tổng hợp giữa các kỹ thuật chế tác thủ công tinh xảo khác nhau, cũng như kết hợp với nghệ thuật của nhà chiêm tinh học tạo nên một tác phẩm kiệt tác.

Nhật Hạ

Bài liên quan
Những lưu ý sử dụng đồng hồ nước khi thấy tiền nước tăng bất thường
Tiền nước trong hóa đơn tăng lên bất thường. Mặc dù lượng nước sử dụng vẫn vậy nhưng nhiều gia đình nhận thấy tiền nước cao hơn so với những tháng trước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những chế tác đồng hồ xa xỉ đỉnh cao từ trăm năm trước