Vương quốc dầu mỏ Qatar có rất nhiều công trình kiến trúc mang xu hướng tương lai phản ánh sự giàu có, thịnh vượng của một thành phố Trung Đông. Kiến trúc là sự pha trộn của phong cách chiết trung, hiện đại pha nét truyền thống.

Những công trình kiến trúc độc đáo và gây choáng ngợp ở Qatar

12/12/2019, 12:01

Vương quốc dầu mỏ Qatar có rất nhiều công trình kiến trúc mang xu hướng tương lai phản ánh sự giàu có, thịnh vượng của một thành phố Trung Đông. Kiến trúc là sự pha trộn của phong cách chiết trung, hiện đại pha nét truyền thống.

Ảnh: Kienviet

Sau đây là một số công trình nổi bật ở Qatar, do những tên tuổi trong làng kiến trúc thế giới thiết kế.

Trung tâm hội nghị quốc gia do KTS Nhật Arata Isozaki thiết kế

Trung tâm hội nghị quốc gia Qatar được xây dựng lấy cảm hứng từ “Cây Sidra” - hình ảnh phổ biến và tượng trưng trong văn hóa Qatar.

Trung tâm có phòng hội thảo đa năng với 4.000 chỗ ngồi, nhà hát 2.300 chỗ ngồi, ba khán phòng và tổng cộng 52 phòng họp khác để phục vụ cho nhiều sự kiện. Không gian triển lãm rộng tới 40.000m2, có thể thích ứng với một hội nghị hay bữa tiệc cho 10.000 người tham dự.

Cảng Hàng không quốc tế Hamad do HOK Architects thiết kế

Là công trình mang tính bước ngoặt của Qatar Airlines, hãng hàng không quốc gia đầu tư đến 41 nhà ga hành khách liên kết với nhau thành một tổ hợp.

Với lối kiến trúc gợi cảm, tổ hợp không gian bao gồm những đường chéo hòa trộn với đường cong của trần, được ví như những cồn cát nhấp nhô hòa cùng sóng biển.

Công trình do HOK Architects thiết kế. HOK là đơn vị thiết kế cho rất nhiền sân bay trên thế giới và các tòa cao ốc ở Qatar.

Sân vận động Al Janoub do Zaha Hadid Architects thiết kế

Al Janoub là một sân bóng đá với sức chứa 40.000 chỗ ngồi để chuẩn bị cho World Cup 2022, sau giải đấu sẽ được cắt giảm xuống còn 20.000 chỗ.

Dự án này do Zaha Hadid Architects thiết kế và hoàn thiện vào giữa năm nay. Và phong cách thiết kế vẫn là những đường lượn sóng quen thuộc cùng hoa văn truyền thống của vương quốc Hồi giáo.

Bảo tàng Quốc gia Qatar do Atelier Jean Vouvel thiết kế

Hình dạng ấn tượng của tòa nhà được lấy cảm hứng từ hoa hồng sa mạc - hình thành từ sự kết tinh các tinh thể bên dưới bề mặt của một bể muối, được tìm thấy ở vùng đất mặn của sa mạc, chúng tạo thành một mảng các tấm phẳng giống như cánh hoa hồng.

Hơn một thập kỷ xây dựng và hình thành, Bảo tàng Quốc gia Qatar được thiết kế nhằm gợi nhắc về lịch sử của đất nước này và bày tỏ tham vọng của nó trong tương lai.

Công trình tọa lạc tại một địa điểm nổi bật trong khu dân cư mới phát triển kết nối nó với các công trình văn hóa khác bao gồm Bảo tàng Nghệ thuật Hồi giáo IMPei.

Thư viện quốc gia Qatar do OMA thiết kế

Thư viện là một phần của Thành phố Giáo dục – một cơ sở học thuật mới, nơi tổ chức các sự kiện giao lưu từ các trường đại học và tổ chức hàng trên thế giới.

Thư viện có thiết kế độc đáo với một sảnh đơn lớn chứa cả người và sách. Các cánh được thiết kế thành địa hình các dãy kệ, hoạch định không gian đọc sách, giao tiếp và chọn lựa. Các giá sách cũng là một phần của toà nhà theo nghĩa đen - chúng được làm từ đá cẩm thạch trắng như sàn nhà. Cơ sở hạ tầng của thư viện còn có hệ thống chiếu sáng nhân tạo, hệ thống làm mát và hệ thống đổi trả sách.

Công trình sử dụng tone màu sáng tượng trưng cho cát và nước biển.

Thư viện chứa đựng nhiều bộ sưu tập cổ, bao gồm các văn bản và bản thảo có giá trị lâu đời của nền văn minh Hồi giáo Ả Rập. Hơn một triệu cuốn sách được bảo tồn tại không gian rộng lớn với diện tích 42.000 m2.

Sidra Medical and Research Center do Pelli Clarke Pelli Architects thiết kế

Sidra Medical and Research Center là trung tâm nghiên cứu, chăm sóc sức khỏe chuyên nghiệp tại Qatar. Bệnh viện bao gồm 380 phòng có giường riêng, phục vụ toàn bộ nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người lớn và trẻ em.

Kiến trúc tòa nhà độc đáo lấy cảm hứng từ những cánh buồm tại thành phố biển, đan xen là nhịp điệu vui mắt của những mảng tường và kính. Công trình sử dụng các vật liệu tự nhiên, bao gồm gỗ, đá granit và đá cẩm thạch, sử dụng trên khắp sảnh và không gian công cộng.

Nhật Hạ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những công trình kiến trúc độc đáo và gây choáng ngợp ở Qatar