Sau hơn 20 năm phê duyệt quy hoạch, khu đô thị mới Thủ Thiêm chỉ có khu tái định cư Bình Khánh đã hoàn thiện và khu đô thị Sala đang dần thành hình. Còn lại các dự án tỉ đô khác dù đã được phê duyệt, nhưng đến nay vẫn chỉ nằm trên giấy.

Những 'đại gia' nào đang hiện diện tại khu đô thị Thủ Thiêm?

Phan Diệu | 06/05/2018, 07:17

Sau hơn 20 năm phê duyệt quy hoạch, khu đô thị mới Thủ Thiêm chỉ có khu tái định cư Bình Khánh đã hoàn thiện và khu đô thị Sala đang dần thành hình. Còn lại các dự án tỉ đô khác dù đã được phê duyệt, nhưng đến nay vẫn chỉ nằm trên giấy.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm được Chính phủ phê duyệt quy hoạch từ năm 1996. Dự án này nằm ở bán đảo Thủ Thiêm (quận 2, TP.HCM) với tổng diện tích 657ha. Theo quy hoạch, khu đô thị có 5 vùng chính là: lõi trung tâm, khu dân cư phía Bắc, khu dân cư dọc đại lộ Mai Chí Thọ, khu dân cư phía Đông, khu châu thổ phía Nam.

Thủ Thiêm được kỳ vọng là khu trung tâm tài chính và khu đô thị mới của TP.HCM. Đây cũng được xem là dự án đô thị phức hợp lớn nhất Đông Nam Á trong những năm tới. Quy mô toàn khu đô thị bao gồm 176 lô đất với khoảng 3,2 triệu m2 sàn nhà ở và 3,4 triệu m2 sàn thương mại. Thủ Thiêm sẽ là nơi sinh sống và làm việc của 145.000 cư dân và 217.000 nhân viên.

Thủ Thiêm cũng được thiết kế để trở thành một khu đô thị phức hợp kiểu mới, kết hợp giữa khu dân cư và thương mại. Trong tổng số diện tích đất có thể phát triển, 41% được dành cho phát triển nhà ở. Về diện tích sàn trên mặt đất, tỷ lệ dành cho chức năng nhà ở và chức năng thương mại khá tương đương, khoảng 49% và 51%. Do vị trí nằm cạnh khu trung tâm hành chính kinh tế hiện hữu nên khu lõi bao gồm phân khu chức năng số 1, 2a, 2b và 2c được quy hoạch trở thành một trung tâm tài chính mới của thành phố.

Diện mạo khu đô thị Thủ Thiêm thay đổi đáng kể từ năm 2002 - 2017

Để đầu tư xây dựng "siêu dự án" này, TP.HCM đã mất 10 năm giải tỏa trắng gần như toàn bộ bán đảo Thủ Thiêm với khoảng 15.000 hộ dân đã di dời. Thành phố cũng đã huy động gần 30.000 tỉ đồng để chi trả bồi thường, tái định cư.

Tuy nhiên, sau hơn 20 năm phê duyệt quy hoạch, khu đô thị mới Thủ Thiêm chỉ có khu tái định cư Bình Khánh đã hoàn thiện và khu đô thị Sala của Đại Quang Minh đang dần thành hình. Còn lại các dự án tỉ đô khác dù đã được phê duyệt, nhưng đến nay vẫn chỉ nằm trên giấy.

Bản đồ quỹ đất các doanh nghiệp đang sở hữu tại Thủ Thiêm - Nguồn: JLL

Đại Quang Minh với dự án Sala

Khu đô thị Salaở ngay vị trí trung tâm của khu đô thị Thủ Thiêm, đang được đầu tư và dần hoàn thiện. Dự án này đã đưa vào sử dụng các tổ hợp biệt thự, nhà phố thương mại và căn hộ cao cấp, khách sạn 5 sao, công viên, bệnh viện, trường học...

Đại Quang Minh là nhà đầu tư tiên phong vào Thủ Thiêm, với một loạt những dự án lớn đang triển khai cả về hạ tầng lẫn khu dân cư thông qua hình thức BT. Tại khu đô thị Sala, Đại Quang Minh đã chi 8.265 tỉ đồng để làm 4 tuyến đường chính bao gồm: đại lộ vòng cung, đường ven hồ trung tâm, đường ven sông Sài Gòn và đường châu thổ qua khu lâm viên sinh thái phía nam, cầu Thủ Thiêm 2 và cầu đi bộ.

Trong khi đó, dự án đầu tư xây dựng quảng trường trung tâm (quy mô khoảng 20ha) và công viên bờ sông (khoảng 9ha) cũng đang được nhà đầu tư này triển khai lập đồ án quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500.

Đại Quang Minh cũng chi 3.082 tỉ đồng xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 dưới hình thức BT. Đổi lại, công ty được giao làm chủ đầu tư khoảng 106ha (bao gồm 55,5ha đất công trình tiện ích xã hội, đất giao thông hạ tầng kỹ thuật và công trình công cộng) để xây dựng khu đô thị Sala.

Khu đô thị Sala đang dần hoàn thiện

CII với dự án 400 triệu USD

Tương tự, Công ty cổ phần Đầu tư Hạ Tầng Kỹ Thuật TP.HCM (CII) đã được nhận khoảng 90.000m2 đất sử dụng ổn định lâu dài để xây dựng nhà ở và 6.000m2 đất sử dụng 50 năm để xây dựng văn phòng cho thuê.

Dự án này của CII có quy mô 3,5 ha, nằm ở vị trí giao lộ giữa cầu Thủ Thiêm hiện hữu với Đại lộ Vòng Cung (1 trong 4 tuyến đường chính theo quy hoạch của khu đô thị mới Thủ Thiêm), vốn đầu tư dự kiến hơn 400 triệu USD.

Để nhận được quỹ đất này, CII sẽ đầu tư dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía Bắc và hoàn thiện đường trục Bắc - Nam đoạn từ chân cầu Thủ Thiêm 1 đến đường Mai Chí Thọ trong khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo kế hoạch, phải cuối tháng 9 tới, CII mới hoàn thiện các thủ tục pháp lý để có thể triển khai xây dựng. Dự án này của CII bắt đầu được đăng ký giữ chỗ từ khoảng ngày 1.10 và dự kiến hoàn thành tháng 12.2021.

Phối cảnh dự án 400 triệu USD của CII ở Thủ Thiêm

Phát Đạt với dự án xây Thủ Thiêm 4 hơn 5.000 tỉ đồng

Công ty cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt cũng đã được UBND TP.HCM cho phép nghiên cứu đề án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 nối khu đô thị Thủ Thiêm và đường Nguyễn Văn Linh, quận 7 có trị giá hơn 5.000 tỉ đồng. Hiện tại, UBND TP.HCM đã cho phép Phát Đạt nghiên cứu để đầu tư xây dựng.

Bù lại, Phát Đạt được trọn quyền khai thác kinh doanh các quỹ đất hoán đổi hoặc trong trường hợp Phát Đạt không được cung cấp các dự án ưng ý thì lợi nhuận trên vốn đầu tư cũng được nhà nước cam kết ở mức 10%. Với thỏa thuận này, Phát Đạt được chọn quỹ đất theo tính toán và trường hợp xấu nhất vẫn đảm bảo mức lợi nhuận 10%.

Lotte với dự án 2,2 tỉ USD

Một nhóm đầu tư đến từ Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) và các đối tác Nhật là Mitsubishi và Toshiba cũng đã được cấp phép đầu tư khu phức hợp thông minhtại khu chức năng 2a. Liên doanh nhà đầu tư này thậm chí đã chấp nhận ký quỹ và đóng gần 2.000 tỉ đồng tiền sử dụng đất, để được giao trước 6 lô đất tại Thủ Thiêm và sớm triển khai dự án.

Mới đây, để đẩy nhanh tiến độ chọn nhà đầu tư, UBND TP.HCM đã chấp thuận chỉ định Liên danh Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) và các công ty Nhật Bản làm nhà đầu tư thực hiện dự án khu phức hợp thông minh trong khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo cam kết ban đầu, dự kiến tổng số vốn đầu tư mà liên doanh Lotte cam kết rót vào dự án khu phức hợp thông minhlà khoảng 2,2 tỉ USD. Diện tích dự án khoảng 16,7ha, trong đó diện tích đất phát triển dự án khoảng 12,55ha bao gồm 12 lô đất được quy hoạch xây dựng một tổ hợp các trung tâm tài chính ngân hàng quốc tế, khách sạn, thương mại, dịch vụ, cao ốc, dân cư đa chức năng và công trình giáo dục.

Hiện tại, Lotte đang gấp rút trình TP.HCM duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 để TP.HCM nhanh chóng thẩm định và quyết định về giá đất của dự án. Từ đó, tập đoàn này có thể khởi công dự án vào dịp Quốc khánh Việt Nam 2.9.2018.

Phối cảnh khu phức hợp thông mình của Lotte ở khu đô thị Thủ Thiêm

Nhà đầu tư Mỹ đề xuất làm dự án 4 tỉ USD

Một nhóm nhà đầu tư Hoa Kỳ năm 2016 cũng đề xuất với lãnh đạo TP.HCM xây dựng dự án khu phức hợp tại Thủ Thiêm với tổng mức đầu tư lên tới 4 tỉ USD. Dự án này được đề xuất bởi 3 doanh nghiệp Mỹ, bao gồm Steelman Partners, Cantor Fitzgerald (tổ chức tài chính, đầu tư, cung cấp các dịch vụ tài chính, hiện diện tại hơn 30 thị trường lớn trên thế giới), Weidner Resorts (thuộc Weidner Holdings, phát triển và quản lý nhiều khách sạn, khu phức hợp nghỉ dưỡng 5 sao ở Mỹ, châu Á…) và Tập đoàn IPP của ông Johnathan Hạnh Nguyễn.

Theo hồ sơ dự án, đây sẽ là khu phức hợp nằm trong khu chức năng số 1 của khu đô thị mới Thủ Thiêm, quy mô khoảng 11ha với tổ hợp 70 tầng, có trên 10 hạng mục trung tâm hội nghị, khách sạn cao cấp, khu bán lẻ, khu vui chơi giải trí, nhà hát opera… Riêng với tòa tháp văn phòng được kỳ vọng sẽ là trung tâm tài chính - chứng khoán, thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến làm việc.

Mới đây, TP.HCM cũng thông qua việc bán đấu giá 9 lô "đất vàng", ước tính khoảng 28.000 tỉ đồng trong phân khu số 1 vùng lõi khu đô thị. Các khu đất ký hiệu từ 1.1 đến 1.10, rộng 78.000 m2 đã được giải phóng mặt bằng nhưng chưa có hạ tầng kỹ thuật và đường giao thông kết nối. Trong đó, 6 lô được quy hoạch là khu dân cư đa chức năng, còn lại là thương mại đa chức năng.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những 'đại gia' nào đang hiện diện tại khu đô thị Thủ Thiêm?