Công chiếu tại cụm rạp BHD vào đầu tuần này, bộ phim tài liệu 'Hồn bướm' đã thu hút được nhiều sự chú ý mà đặc biệt là từ phía cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính & chuyển giới). Dưới đây là những điều mà bạn nên biết về 'Hồn bướm' trước khi bộ phim được chính thức ra rạp.

Những điều cần biết về 'Hồn bướm' - Phim tài liệu mới về người chuyển giới Việt

Chí Thiện | 02/12/2017, 13:24

Công chiếu tại cụm rạp BHD vào đầu tuần này, bộ phim tài liệu 'Hồn bướm' đã thu hút được nhiều sự chú ý mà đặc biệt là từ phía cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính & chuyển giới). Dưới đây là những điều mà bạn nên biết về 'Hồn bướm' trước khi bộ phim được chính thức ra rạp.

Hồn bướm do ai đạo diễn?

"Hồn bướm" là phim tài liệu đầu tay của Kim Khánh sau khi hoàn thành khóa học đạo diễn

Phim tài liệu Hồn bướm doKim Khánh đảm nhận vai tròđạo diễn với kinh phí được hỗ trợ bởi chương trình PEPFAR của chính phủ Mỹ. Nữ diễn viên 50 tuổi này vốnlà một người "nặng nợ" với cộng đồng LGBT. Năm 2015, Kim Khánh đã thực hiện vở kịch Cầu vồng khuyết với tuyến nhân vật chính là người đồng tính nhằm truyền đi thông điệp chống kỳ thị, ủng hộ sống thật với chính mìnhcũng như kêu gọi giới trẻ nên có cuộc sống tình dục lành mạnh. Vở kịch sau đó đã được diễn miễn phí tại nhiều trường đại học.

Trong một buổi chia sẻ tại lãnh sự quán Mỹ, Kim Khánh tiết lộ rằng việc em trai cô công khai đồng tính cách đây không lâu đã gây raảnh hưởng sâu sắc đến gia đình của mình. Đây cũng chính là lý do giúpcho cô có sự đồng cảm sâu sắc đối với cộng đồng LGBT.

Bấm máy từ tháng 7, Hồn bướm đã mất gần 3 tháng để ghi hìnhtrước khi đưa sang giai đoạn hậu kỳ. Đó là những thước phim chân thật và trần trụinhất về cuộc sống mưu sinh thường nhật của các nhân vật trong phim.

Hồn bướm kể về cuộc đời của ai?

Jessica Nguyễn

Nhân vật chính của Hồn bướm chínhlà Trần Nguyễn Tố An (31 tuổi), thường được gọi là Jessica. Cô là một người chuyển giớikhá nổi tiếng trong cộng đồng LGBT Việt vàhiện là trưởng nhóm JS's band. - nhóm biểu diễn drag queen nổi tiếng nhất tại Sài Gòn. Không những thế, côcòn là một nhà hoạt độngxã hộitích cực trong gần 10 năm qua và góp phần không nhỏ cho tiến trình vận động quyền LGBT tại Việt Nam.

Đàn em của Tố An thường gọi cô bằng danh xưng âu yếm là "má" mặc dù giữa họ không hề cómối liên hệ máu mủ nào

Bên cạnh tài năng, đam mêvàlòngdũng cảm thì điều khiến cho Tố Antrở nênđặc biệt chính là trái tim nhân ái của cô. Trong nhiều năm qua, Tố An đã cưu mang rất nhiều người chuyển giới và đồng tính có hoàn cảnh khó khăn. Cô đã thuê hẳn 2 căn nhà đểtiện chăm sóc cho bạn bècủa mình.

Ngoài miếng ăn hằng ngày, Tố An còn tìm cách giúp đỡcho họcó được công ăn việc làmđểtự nuôi sống bản thân. Nhiều thế hệ đã lớn lên và rời khỏi thế nhưng căn nhàcủa Tố An lúc nào cũng đông đúc do luôn có người mới bước vào. Đối với những con người lạc trôi giữa dòng đời ấy thìđây chính là "mái ấm" mà họ cần nhất vào lúc này.

"Đứa nào cũng khổ như đứa nào cho nênphải biết dựa vào nhau mà sống. Chỉ có khi ở bên cạnh nhau, chúng tôi mới có thểtrở nên mạnh mẽ được mà thôi", Tố An chia sẻ với báo MộtThế Giới.

Jessica là một nhà vận động quyền LGBT tích cực

Tuy nhiên, Hồn bướm không chỉ toàn nói về Tố An mà còn những người chuyển giới khác như Yến My, Nhã Ân, An Vi... Họ là những mảng màu khác nhau của cộng đồng chuyển giới với các câu chuyện khác nhau.

Tôi có thể mong đợigì từ "Hồn bướm"?

Chỉ với 70 phút phim ngắn ngủi, Hồn bướm đã khắc họasinhđộng cuộc sống của người chuyển giới nữ Việt hiện nay. Bởi vìsuy cho cùng,tiếng nói của người trong cuộc lúc nào cũng chân thật và tràn đầy cảm xúc.

Poster phim

Gần 10năm đã trôi qua kể từ ngày đạo diễn Nguyễn Thị Thắm bắt đầu ghi hìnhChuyến đi cuối cùng của chị Phụng- bộ phim tài liệu gây chấn động đã được công chiếu cách đây 3 năm. Kể từ đó đến nay,mọi thứ đã thay đổi theo chiều hướng tích cực.

Năm 2015, Việt Nam đã chính thứcthông qua luật cho phép người chuyển giới thay đổi giấy tờ nhân thân cũng như thực hiện phẫu thuật chuyển đổi giới tính trong nước. Sự kỳ thị đối với cộng đồng LGBTvẫn còn đó nhưng đã giảm đi khá nhiều. Sự hiện diện của người chuyển giới ngày càng được nâng cao. Họ cũng có thêm nhiều lựa chọn nghề nghiệp khác thay vì chỉ loay hoay mưu sinh bằng cách hát đám ma và hội chợ.

Đặc biệt, Hồn bướm không chỉ tập trung vào người chuyển giới màcòn nhắc đến phụ huynh của họ.Thông thường, chúng ta hay trách tại sao các bậc phụ huynh không chịu chấp nhận và yêu thương đứa con chuyển giới của mình vô điều kiện. Thế nhưng, lại có rất ít người tự đặt mình vào trong hoàn cảnh của họ. Chấp nhận việc có con thuộc cộng đồng LGBT đôi khi còn khó khăn hơn việc người LGBT tự chấp nhận chính mình.

Tại buổi công chiếu, nhiều khán giả đã rơi nước mắt trước chia sẻ của bà Yến Loan - mẹ ruột của cô nàng chuyển giới Yến Mi.

Tôi xem có thể xem Hồn bướm ở đâu?

Theo tiết lộ từ đoàn làm phim, hiện BHD đang trong quá trình thương lượng mua bản quyền để trình chiếu Hồn bướmtại cụm rạp. Mặc dù vậy, vẫn chưa có bất kỳ thông báo chính thức hay lịch chiếu cụ thể nàođược đưa ra.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những điều cần biết về 'Hồn bướm' - Phim tài liệu mới về người chuyển giới Việt