Theo dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục hiện hành do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ vừa trình Chính phủ có đề xuất nâng chuẩn giáo viên tiểu học lên hệ Cao đẳng.

Các giáo viên giảng dạy lâu năm sẽ được bồi dưỡng nghiệp vụ

Hải Yến | 01/12/2017, 18:16

Theo dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục hiện hành do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ vừa trình Chính phủ có đề xuất nâng chuẩn giáo viên tiểu học lên hệ Cao đẳng.

Tuy nhiên, sau những ý kiến đóng góp thì việc nâng chuẩn giáo viên tiểu học lên bằng Cao đẳng khiến nhiều giáo viên tỏ ra lo lắng về vấn đề này, đặc biệt là các giáo viên ở vùng sâu, vùng xa, nông thôn.

Chia sẻ với phóng viên, cô giáo Nguyễn Thị Hoài - Giáo viên trường tiểu học Lương Phong 2 (Bắc Giang) cho biết cô đã đi dạy được hơn 10 năm, trước đây tốt nghiệp hệ Trung cấp và khi dạy học cô dành nhiều thời gian cho việc lên lớp chứ không có thời gian học thêm để nâng cao. Nay nghe tin nâng chuẩn giáo viên tiểu học lên hệ Cao đẳng khiến một số giáo viên dạy lâu năm trong trường khá hoang mang, lo lắng vì đứng trước nguy cơ mất việc làm.

Thậm chí, có nhiều giáo viên tại trường Ngọc Lặc (Thanh Hóa) còn cho biết các giáo viên trong trường tốt nghiệp Cao đẳng sư phạm và đã đứng trên bục giảng khá lâu, nhưng ngoài việc nâng chuẩn Bộ GD-ĐT còn có những quy định mới về chứng chỉ đối với các giáo viên nên hầu hết các giáo viên đều thiếu một trong các chứng chỉ về tin học hoặc ngoại ngữ.

Các giáo viên tiểu học có công tác lâu năm tại các trường tiểu học sẽ được nâng cao, bồi dưỡng nghiệp vụ - Ảnh: Lương Nguyệt Anh

Hoàn toàn đồng ý về đề xuất nâng chuẩn giáo viên bậc tiểu học lên hệ Cao đẳng, ông Phạm Việt Đức, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thái Nguyên cũng nhận định: “Hiện nay, yêu cầu trình độ giáo viên tiểu học, THCS, THPT đều phải có trình độ Đại học trở lên, do đó, việc nâng chuẩn giáo viên tiểu học từ Trung cấp lên Cao đẳng chỉ là một bước trong lộ trinh thực hiện mục tiêu này. Tuy nhiên, phải có các văn bản dưới luật hướng dẫn việc nâng chuẩn có lộ trình. Những giáo viên tốt nghiệp hệ Trung cấp cũng đã giảng dạy lâu năm trong trường thì chúng ta nên có thời gian bồi dưỡng nghiệp vụ cho họ hoặc có những hình thức đào tạo linh hoạt hơn để các giáo viên tiếp tục được công tác, phục vụ ngành nghề".

Ông Nguyễn Đức Hữu - Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT) - cho biết việc nâng chuẩn giáo viên tiểu học lên hệ Cao đẳng là hoàn toàn phù hợp với xu thế chung của nhiều quốc gia trên thế giới vì hiện nay các giáo viên trên thế giới thậm chí đã có trình độ thạc sĩ.

Năm 2016-2017, tỷ lệ giáo viên đạt trên chuẩn đã là 86,7%, nhiều giáo viên cấp mầm non, tiểu học cũng đã đạt trình độ Đại học. "Hệ thống giáo viên từ cấp mầm non cho tới tiểu học, THCS hay ĐH đều phải đạt điều kiện tối thiểu, các giáo viên ở các tỉnh thành vùng sâu vùng xa hay nông thôn cần tạo điều kiện cho giáo viên đi học lên cao, nâng chuẩn trình độ cho chính mình và giảng dạy cho học sinh. Với những giáo viên giảng dạy lâu năm thì cần nâng cao trình độ bằng cách bồi dưỡng nghiệp vụ chứ Bộ GD-ĐT không bắt buộc những người không đủ tiêu chuẩn sẽ bị buộc thôi việc, loại khỏi ngành như các giáo viên lo lắng",ông Hữu cho hay.

Việc ban hành tiêu chuẩn để sàng lọc giáo viên là đúng đắn nhằm nâng cao chất lượng dạy và học tốt ở các bậc học. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐTcần căn cứ vào điều kiện thực tế của từng địa phương để có giải pháp hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng giáo viên cho phù hợp bởi nếu không sẽ tạo ra sự chênh lệch trình độ quá lớn giữa khu vực đồng bằng và miền núi.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024 vinh danh 2 nhà khoa học
29 phút trước Khoa học - công nghệ
Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm nay được trao cho PGS-TS Trần Mạnh Trí và TS Nguyễn Thị Kim Thanh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các giáo viên giảng dạy lâu năm sẽ được bồi dưỡng nghiệp vụ