Theo quan niệm dân gian, Rằm tháng 7 Âm lịch hằng năm là ngày xá tội vong nhân khi Diêm Vương mở cửa Quỷ Môn Quan cho ma quỷ đi xin ăn trên dương thế. Vì thế nhiều nơi còn gọi tháng 7 là "tháng cô hồn”.

Những điều kiêng kỵ không phải ai cũng biết trong tháng 7 'cô hồn'

23/08/2017, 14:37

Theo quan niệm dân gian, Rằm tháng 7 Âm lịch hằng năm là ngày xá tội vong nhân khi Diêm Vương mở cửa Quỷ Môn Quan cho ma quỷ đi xin ăn trên dương thế. Vì thế nhiều nơi còn gọi tháng 7 là "tháng cô hồn”.

Nhà nghiên cứu văn hóa Trịnh Sinh trao đổi trên Vietnamnet, nhiều người gọi Rằm tháng 7 là “Tết quỷ” nhưng thật ra khái niệm này xuất phát Trung Quốc. Trong dân gian, người Việt gọi đây là dịp “Địa quan xá tội” hay “Xá tội vong nhân”.

Chính vì vậy, thế vào ngày Rằm tháng 7 âm lịch người Việt thường sắm cỗ cúng “cô hồn” để các hồn ma không quấy phá. Và các gia đình nên coi như đây là dịp cúng bái tưởng nhớ đến tổ tiên, tích cực làm việc thiện chứ không nên sa đà, hoang phí đốt vàng mã, mâm cao cỗ đầy.

Tuy nhiên, trong dân gian có thờ có thiêng có kiêng có lành . Và trong tháng này người ta truyền nhau những điều kiêng kỵ như sau:

Tháng 7 âm lịch, theo quan niệm dân gian gọi là tháng xá tội vong nhân và người ta thường cúng cô hồn

1.Không đi chơi đêm

Tháng cô hồn ma quỷ vất vưởng rất nhiều, theo dân gian thời gian này nên hạn chế đi chơi đêm. Đây là khoảng thời gian ma quỷ lộng hàng nhất là vào buổi đêm, với những người yếu bóng vía dễ bị trêu thậm chí bị bắt hồn đi.

2. Không tùy tiện đốt tiền vàng, vàng mã...

Dân gian quan niệm rằng trong tháng cô hồn quỷ đói rất nhiều. Chúng đều thiếu thốn mọi thứ nên lang thang khắp nơi. Nếu bạn tùy tiện đốt vàng mã có thể sẽ khiến ma quỷ bu quanh lại bạn nhiều hơn gây ảnh hưởng đến cuộc sống, vận hạn của bạn.

3.Không ăn vụng đồ khi cúng cô hồn

Đến rằm tháng 7 hầu hết nhà nào cũng làm mâm cỗ cúng cô hồn để ban phát đồ ăn, thức uống cho các linh hồn, quỷ đói. Theo quan niệm dân gian, đó là đồ của người âm nếu chưa cúng mà đã ăn hoặc chưa xin phép đã lấy sẽ rước phải tai họa vào thân.

4. Không đứng gần cây đa, cây đề

Có câu quỷ gốc đa, ma gốc đề ý muốn nói vào ban đêm dưới gốc cây đa, cây đề hội tụ rất nhiều âm khí. Nhất là vào tháng cô hồn tốt nhất nên kiêng đứng gần, ngồi, nằm hay trốn ở đó để tránh bị ma trêu quỷ hờn . Ngoài ra, không nên tự ý chặt cây có gốc to.

5.Không treo chuông gió ở đầu giường

Quan niệm dân gian cho rằng việc treo chuông gió ở đầu giường trong tháng cô hồn sẽ gọi ma quỷ đến nhà. Tiếng chuông gió sẽ thu hút ma quỷ, điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến giấc ngủ mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày, có thể dễ bị ma quỷ quấy phá.

6. Kiêng mua xe cộ, nhà đất vào tháng này

Nên chú ý kiêng kỵ việc mua xe, nhà cửa vào những ngày sát chủ, ngày kỵ thiên can – địa chi tương khắc. Nếu cần thiết phải mua nên tham khảo thầy phong thủy.

7. Không phơi quần áo vào ban đêm

Một trong 18 điều cấm kỵ trong tháng cô hồn tuyệt đối nên tránh đó là không phơi quần áo vào ban đêm bởi đây là khoảng thời gian quỷ đói, hồn ma lang thang nhiều nhất. Nếu phơi quần áo vào ban đêm, ma quỷ nếu thấy sẽ “mượn tạm” và để lại “quỷ khí” trong các quần áo ấy gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý của người trên dương thế. Ngoài ra, không nên mặc quần áo có in hình thù quỷ quái ghê sợ khi ngủ hoặc đi chơi đêm.

8. Kiêng gọi tên nhau khi đi chơi đêm

Trong tháng cô hồn, nếu đi chơi đêm cần tuyệt đối tránh gọi tên nhau. Nếu không ma quỷ sẽ ghi nhớ tên người được gọi, theo dân gian đó là điềm xấu sẽ mang lại nhiều xui xẻo.

9. Không tắm ao suối sông hồ

Ma quỷ lang thang khắp nơi trong tháng cô hồn, nhất là những nơi có nước như sông suối, ao hồ... Vì vậy theo dân gian nên kiêng bơi lội trong thời gian này, nếu không cẩn thận dễ bị trẹo chân thậm chí có thể bị ma rủ .

10.Không được hù dọa người khác

Một trong những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn đó là không được hù dọa người khác. Điều này khiến người khác bị “hồn bay phách lạc”, dễ bị ma quỷ xâm nhập lúc nào không hay.

11.Đến nơi vắng vẻ nghe ai gọi tên mình không được trả lời hay ngoái nhìn phía sau

Khi đi về khuya hoặc đến những nơi vắng vẻ, nếu có cảm giác hình như có người đang đi theo hoặc gọi tên mình, bạn cũng tuyệt đối không được quay đầu lại. Đây có thể do ma quỷ đang trêu chọc, nếu quay lại sẽ dễ bị rủ về cõi âm.

12. Tránh thức quá khuy

Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, việc thức quá khuya trong tháng cô hồn có thể dẫn đến việc cơ thể suy nhược, dễ nhiễm “quỷ khí , thậm chí dễ bị ma quỷ nhập vì ban đêm là lúc ma quỷ hoành hành.

13. Không đến gần nơi tối tăm

Theo quan niệm dân gian, góc xó tường thường là nơi tối tăm nhất, đây là nơi trú ẩn của ma quỷ. Chúng nghỉ ngơi ở đó vì vậy tuyệt đối không nên đến gần những chỗ đó.

14. Không chụp ảnh ban đêm

Trong tháng cô hồn, tốt nhất không nên chụp ảnh vào ban đêm. Lúc này ma quỷ lảng vảng rất nhiều, rất có thể sẽ chui vào ống kính chụp hình cùng bạn. Khi cầm đèn pin đi chơi khuya cũng không nên chiếu loạn xạ lên cây, điều này có thể làm kinh động đến những linh hồn trên ngọn cây.

Ngoài ra, tuyệt đối chụp ảnh qua gương. Theo quan niệm dân gian, tấm gương thuộc về âm tính, dễ dàng chiêu mời âm khí từ các linh hồn ma quỷ. Nếu không chú ý, có thể bạn sẽ phải chứng kiến những thứ không mong muốn.

15. Không để mũi dép hướng về phía giường khi ngủ

Nên kiêng để mũi dép hướng về phía giường khi ngủ. Điều này sẽ giúp ma quỷ biết rằng có người sống đang nằm trên giường, có thể chúng sẽ lên quấy phá hoặc ngủ chung với bạn.

16. Không cắm đũa giữa bát cơm

Trong tháng cô hồn, khi ăn cơm tuyệt đối kiêng kỵ việc cắm đúa giữa bát cơm vì đây giống như việc thắp hương cúng người mất. Điều này dễ dụ ma quỷ đến nhà ăn chung.

Minh An (Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những điều kiêng kỵ không phải ai cũng biết trong tháng 7 'cô hồn'