TP.HCM đang triển khai chương trình thí điểm điều trị Molnupiravir dành cho trường hợp F0 điều trị tại nhà có triệu chứng nhẹ và được kiểm soát đặc biệt.

Những F0 nào điều trị tại nhà được sử dụng thuốc kháng vi rút Molnupiravir?

Hồ Quang | 27/08/2021, 20:39

TP.HCM đang triển khai chương trình thí điểm điều trị Molnupiravir dành cho trường hợp F0 điều trị tại nhà có triệu chứng nhẹ và được kiểm soát đặc biệt.

Ngày 27.8, Sở Y tế TP.HCM đã có hướng dẫn về việc sử dụng thuốc Molnupiravir cho người F0 đang điều trị tại nhà.

Theo đó, những F0 điều trị tại nhà được sử dụng thuốc kháng vi rút Molnupiravir là người test RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên với SARS-CoV-2 dương tính, độ tuổi 18-65 tuổi, đồng ý tham gia chương trình sử dụng thuốc Molnupiravir có kiểm soát cho cộng đồng người mắc COVID-19 có triệu chứng ở mức độ nhẹ.

nhung-f0-nao-dieu-tri-tai-nha-duoc-su-dung-thuoc-khang-vi-rut-molnupiravir-hinh-anh-1(1).png
Thuốc kháng vi rút Molnupiravir được sử dụng cho những F0 điều trị tại nhà - Ảnh: PV

Cụ thể, bệnh nhân chỉ sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi. Bệnh nhân không có các dấu hiệu viêm phổi hoặc thiếu oxy, nhịp thở thấp hơn hoặc bằng 20 lần/phút, SpO2 lớn hơn hoặc bằng 96% khi bệnh nhân thở khí trời.

Sau khi phân bố số lượng và hướng dẫn quy trình tiếp nhận, cấp phát thuốc Molnupiravir cho các quận, huyện và TP.Thủ Đức, Sở Y tế TP đề nghị các trung tâm y tế khẩn trương tiếp nhận và cấp phát từng người F0 đang điều trị tại nhà trên địa bàn quản lý, đảm bảo đúng người, đúng đối tượng theo hướng dẫn.

Một túi thuốc là một liệu trình sử dụng cho 1 F0 trong 5 ngày gồm 20 viên, thuốc hàm lượng 400mg.

Sở Y tế TP lưu ý Trạm y tế lưu động khi cấp phát thuốc cho người F0 đang cách ly tại nhà phải hướng dẫn người F0 theo dõi các triệu chứng, hoặc dấu hiệu không mong muốn qua ứng dụng “Khai báo y tế điện tử” và quản lý danh sách người F0 được cấp phát thuốc trên phần mềm “Hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh COVID-19” nhằm thuận lợi cho việc thống kê, báo cáo.

Trong quá trình sử dụng, nếu có tác dụng không mong muốn thì báo cáo ngay với y tế địa phương. Thực hiện khai báo trên phần mềm “Y Tế HCM” mỗi ngày trong 14 ngày. Nếu không có triệu chứng thì khai báo “Không”; nếu có tác dụng không mong muốn thì khai báo theo mẫu trên phần mềm.

Bệnh nhân không triệu chứng không sử dụng thuốc. Bệnh nhân chuyển sang tình trạng bệnh trung bình hay nặng thì sẽ phải ngưng dùng thuốc. Bệnh nhân đã sử dụng thuốc được 3-4 ngày, thấy khỏe hẳn, hết triệu chứng vẫn phải tiếp tục dùng thuốc cho đủ liệu trình 5 ngày, trừ khi xuất hiện các chống chỉ định hoặc tác dụng không mong muốn nặng.

Bệnh nhân đã sử dụng đủ liệu trình thuốc có test nhanh hoặc PCR âm tính thì vẫn phải tuân thủ 5K để tránh tái nhiễm, lây nhiễm khác.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những F0 nào điều trị tại nhà được sử dụng thuốc kháng vi rút Molnupiravir?