Trong năm 2022, Học viện Khoa học California (CAS) cùng các đối tác quốc tế phát hiện ra 146 loài động vật, thực vật và nấm mới.

Những loài sinh vật mới được phát hiện trong năm 2022

Cẩm Bình | 31/12/2022, 12:30

Trong năm 2022, Học viện Khoa học California (CAS) cùng các đối tác quốc tế phát hiện ra 146 loài động vật, thực vật và nấm mới.

146 loài sinh vật được phát hiện sinh sống khắp nơi trên thế giới, từ vùng núi California, bang Queensland của Úc, đỉnh núi ở Brazil đến rạn san hô ở Maldives. Trong số đó có 44 loài thằn lằn, 30 loài kiến, 14 loài thực vật có hoa, 13 loài sao biển, 7 loài cá, 4 loài cá mập, 3 loài bướm đêm, 2 loài nhện, 2 loài bò cạp, 1 loài cóc…

Phát hiện mới giúp tăng hơn gấp đôi số lượng loài tắc kè rừng Bavayia được biết đến ở vùng núi New Caledonia (phía nam Thái Bình Dương).

Aaron Bauer, cộng tác viên nghiên cứu của Học viện CAS cho biết: “Gần như mọi ngọn núi ở New Caledonia đều có một loài Bavayia độc đáo. Môi trường tại đây đều có nhiều điều kiện sống giống nhau nên một số loài gần như không thể phân biệt được”.

001.jpg
1 trong 41 loài tắc kè Bayayia - Ảnh: CNN

Còn nhà khoa học CAS Lauren Esposito cùng hai học sinh trung học Harper Forbes, Prakrit Jain phát hiện 2 loài bò cạp. Hai học sinh sau khi nhìn thấy hình ảnh sinh vật không xác định trên nền tảng trực tuyến iNaturalist đã tiến hành nghiên cứu thực địa, kết quả tìm thấy loài bò cạp mới dưới lòng hồ khô ở miền Trung và miền Nam California.

Paruroctonus soda - một trong 2 loài bò cạp mới - sống tại khu vực được bảo vệ. Loài Paruroctonus conclusus còn lại không may mắn như vậy nên chúng có nguy cơ bị xóa sổ nếu xây dựng một trang trại năng lượng mặt trời, khai thác mỏ hoặc phát triển nhà ở.

003.jpg
Loài bò cạp Paruroctonus soda - Ảnh: CNN

Nhà khoa học CAS Frank Almeda cùng cộng tác viên Ricardo Pacifico xác định được 13 loài thực vật có hoa mới trên đỉnh núi biệt lập của rừng nhiệt đới Brazil. Điều kiện khắc nghiệt ở vùng núi (nhiệt độ thấp, gió lớn, đất bị rửa trôi chất dinh dưỡng) khiến thực vật thích nghi môi trường cằn cỗi một cách đáng ngạc nhiên.

“Bụi hoa trên đỉnh núi cao chưa tới nửa mét. Giống như đi bộ qua một khu vườn vậy”, cộng tác viên Pacifico miêu tả.

002.jpg
1 trong 13 loài thực vật có hoa mới được phát hiện - Ảnh: CNN

1 trong 7 loài cá mới được phát hiện là fairy wrasse vây hồng (tên khoa học Cirrhilabrus finifenmaa). Loài cá sặc sỡ này được tìm thấy ở độ sâu 40 - 70 mét bên dưới mặt biển vùng rạn san hô Twilight Zone của Maldives.

Twilight Zone sâu đến 50 - 150 mét, đem lại môi trường sống cho nhiều loài cá như fairy wrasse. Người có công phát hiện là nhà khoa học người Maldives Ahmed Najeeb.

000.jpg
Fairy wrasse vây hồng đực - Ảnh: CNN
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những loài sinh vật mới được phát hiện trong năm 2022