Du lịch hàng không đang phục hồi mạnh mẽ, khiến các nhà sản xuất máy bay và chuỗi cung ứng của họ không kịp trở tay.

Thiếu máy bay trầm trọng hậu đại dịch COVID-19

Đan Thuỳ (Tổng hợp) | 28/12/2022, 09:26

Du lịch hàng không đang phục hồi mạnh mẽ, khiến các nhà sản xuất máy bay và chuỗi cung ứng của họ không kịp trở tay.

Ngày 28.12, Bloomberg dẫn ước tính từ ngân hàng đầu tư toàn cầu Jefferies LLC có trụ sở tại New York (Mỹ) đưa tin thế giới đang tồn đọng số đơn hàng khoảng 12.720 máy bay. Tuy nhiên, các hạn chế trong chuỗi cung ứng có thể khiến các nhà sản xuất không thể giao máy bay cho các hãng trong nhiều năm nữa. Điều này đồng nghĩa với việc giá vé máy bay cao ngất ngưởng sẽ tiếp tục kéo dài. 

Airbus hiện có các đơn đặt hàng cho hơn 6.100 máy bay thuộc dòng A320neo chưa được giao và có thể phải mất 8 năm mới hoàn thành.

1200x-1.jpeg

"Con người quen với mức giá thấp hơn trong thời gian xảy ra đại dịch và việc Trung Quốc đang mở cửa trở lại sẽ làm tình hình giá vé thêm bi quan", ông Ajay Awtaney, nhà sáng lập website về các chuyến bay LiveFromALounge.com cho biết. Theo ông, không chỉ thiếu máy bay mà những yếu tố khác như giá dầu tăng cũng gây ảnh hưởng cho hoạt động hàng không.

Boeing và Airbus, những gã khổng lồ sản xuất máy bay thương mại, đã bán hết các mẫu máy bay mà họ có thể sản xuất từ đây cho đến ít nhất là năm 2029. Cùng lúc đó, họ đang phải đối mặt với thách thức trong chuỗi cung ứng, từ việc cung cấp bộ phận cần thiết cho đến tình trạng thiếu lao động.

Đầu tháng 12, Airbus đã bỏ mục tiêu giao 700 máy bay phản lực trong năm nay với lý do các vấn đề về chuỗi cung ứng. Trước đó, hãng này cũng đã cảnh báo rằng chi phí năng lượng tăng vọt sẽ đặc biệt ảnh hưởng đến các nhà sản xuất quy mô nhỏ cần sử dụng nhiều năng lượng, chẳng hạn như các công ty đúc và rèn.

Điều này dẫn đến nguồn cung phụ tùng máy bay không đủ để đáp ứng, không chỉ cho các máy bay mới mà còn cho các máy bay đang hoạt động.

Các hãng bay đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các phụ tùng thay thế để duy trì hoạt động của máy bay. Các quan chức trong ngành cho biết vấn đề đó đôi khi dẫn đến sự chậm trễ, hủy chuyến hoặc máy bay phải hạ cánh.

Sự thiếu hụt phụ tùng dẫn đến quy trình bảo dưỡng một chiếc máy bay mất nhiều thời gian hơn. Đối với một số loại động cơ, thời gian đại tu thường mất 60 ngày và có thể kéo dài đến 100 ngày. Đối với thân máy bay, các đợt bảo dưỡng sâu hiện nay mất khoảng 7 tuần thay vì 4 tuần như trước đây.

Bài liên quan
Sau khi tăng trần, giá vé máy bay biến động ra sao?
Sau một thời gian đắt đỏ do ảnh hưởng của đi lại cao điểm Tết Nguyên đán, đến thời điểm này, giá vé máy bay đang có xu hướng hạ nhiệt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tăng trưởng xanh là cốt lõi, nhưng quyết không 'tăng trưởng trước, dọn dẹp sau'
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam xác định tăng trưởng xanh là một trong 2 yếu tố cốt lõi, nhưng kiên quyết không chấp nhận mô hình "tăng trưởng trước, dọn dẹp sau".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiếu máy bay trầm trọng hậu đại dịch COVID-19