Không phải loại rau củ nào cũng cần thiết phải nấu chín. Có một số loại nếu như bạn đem nấu sẽ làm biến mất đi các loại vitamin và dưỡng chất có lợi cho sức khỏe.

Những loại thực phẩm này sẽ mất chất khi nấu chín

14/06/2019, 17:20

Không phải loại rau củ nào cũng cần thiết phải nấu chín. Có một số loại nếu như bạn đem nấu sẽ làm biến mất đi các loại vitamin và dưỡng chất có lợi cho sức khỏe.

Nấu chín hành tây sẽ làm mất tác dụng chữa bệnh - Ảnh: Internet

Nấu chín hành tây sẽ làm mất tác dụng chữa bệnh

Khi bạn ăn sống hành tây, những hợp chất có trong chúng như chất chống oxi hóa, lưu huỳnh giúp cơ thể chống lại các bệnh ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt đấy. Khi nấu chín hành tây, những chất này sẽ giảm dần hoặc mất đi và không có tác dụng gì nữa khi chúng ta ăn vào. Tốt nhất chỉ nên làm hành tây với những món không cần chế biến ở nhiệt độ cao.

Nấu chín ớt sẽ làm mất vitamin C

Trong ớt có chứa một lượng lớn vitamin C và các loại vitamin khác cực tốt cho cơ thể cho chúng ta. Vì chúng giúp cải thiện khả năng miễn dịch, ngăn chặn hiệu quả các bệnh khác vào trong cơ thể, đặc biệt khi chúng ta đang sống và tiếp xúc với các loại vi khuẩn, virus trong môi trường dễ bị ô nhiễm này.

Vì vậy, không nên nấu chín ớt mà chỉ nên ăn sống hoặc làm gia vị cho những món ăn.

Tỏi nấu chín sẽ mất chất kháng viêm

Tỏi có những chất chống viêm, phòng ngừa tim mạch sẽ bị ảnh hưởng khi chế biến ở nhiệt độ cao. Để tỏi trong lò vi sóng ba phút cũng làm mất 100% chất chống ung thư. Đun tỏi trong nước sôi trong 20 phút, sẽ làm mất các chất kháng viêm. Nếu muốn chế biến, bạn nên bằm tỏi rồi để ngoài không khí khoảng 10 phút, giúp giữ lại một phần các chất chống ung thư.

Nấu chín cần tây sẽ làm giảm lượng chất xơ

Lượng chất xơ cực kỳ dồi dào trong cần tây. Không chỉ vậy, lượng kali, vitamin B2 cực kì cần thiết và tốt cho hệ tiêu hóa, giúp chữa chứng loét miệng hiệu quả. Khi nấu chín cần tây, những chất này sẽ dần mất đi trong quá trình nung ở nhiệt độ cao và mất tác dụng vốn có của chúng.

Cách tốt nhất là nên ăn sống cần tây bằng cách làm salad hoặc ép lấy nước uống, ăn không, có thể làm thành món gỏi.

Cải xoăn nấu chín sẽ làm vô hiệu hóa enzyme myrosinase

Cải xoăn chứa hợp chất glucosinolates, tương tác với enzyme myrosinase sẽ chuyển đổi thành isothiocyanates có khả năng chống viêm và chống tế bào ung thư. Chế biến ở nhiệt độ cao sẽ làm vô hiệu hóa enzyme myrosinase, mất hết đặc tính chống lại bệnh.

Củ dền không nên nấu chín

Củ dền chứa hàm lượng chất xơ, vitamin C, folate (vitamin B9) và mangan cao. Khi nấu chín, củ dền sẽ mất 25% folate cùng các vitamin và khoáng chất khác.

Quỳnh An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những loại thực phẩm này sẽ mất chất khi nấu chín