Hiện trên thị trường có nhiều đồ nhựa đựng thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, được sản xuất thủ công, không qua kiểm định. Đây có thể là mối nguy hiểm đối với sức khỏe người tiêu dùng do sản xuất kém vệ sinh, sử dụng nhựa tái chế với nhiều chất phụ gia, chất tạo màu độc hại.

Những lưu ý khi sử dụng đồ nhựa đựng thực phẩm

La Hường | 05/01/2018, 07:28

Hiện trên thị trường có nhiều đồ nhựa đựng thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, được sản xuất thủ công, không qua kiểm định. Đây có thể là mối nguy hiểm đối với sức khỏe người tiêu dùng do sản xuất kém vệ sinh, sử dụng nhựa tái chế với nhiều chất phụ gia, chất tạo màu độc hại.

Nên chọn hộp nhựa vô cơ, cứng, màu trắng

Chúng ta nên sử dụng đồ đựng thực phẩm bằng nhựa vô cơ vì loại nhựa này thường ít gây độc hại hơn so với nhựa hữu cơ. Để phân biệt 2 loại nhựa này, các bạn có thể soi dưới ánh nắng mặt trời, nhựa hữu cơ sẽ vẫn nhìn thấy ánh nắng mặt trời còn nhựa vô cơ không cho ánh nắng đi qua.

Bên cạnh đó, chúng mình cũng cần chú ý tới độ cứng và màu sắc của các loại đồ nhựa đựng thực phẩm. Hộp nhựa cứng và có màu trắng thường có độ an toàn cao hơn. Nguyên nhân là do nhựa dẻo, nhựa có màu sặc sỡ dễ bị biến dạng hoặc thôi nhiễm hóa chất, chất tạo màu ở nhiệt độ cao. Vì thế, nó có thể gây nhiễm độc cho chúng ta, làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, đồng thời gây nên các căn bệnh nguy hiểm nữa đấy!

Không sử dụng hộp nhựa đựng thức ăn quá nóng

Với những thức ăn có nhiệt độ quá cao, từ 100 độ C trở nên tốt nhất bạn không nên bảo quản trong hộp nhựa. Vì một số hộp nhựa khi tiếp xúc với nhiệt độ từ 100 độ C trở lên, chất monostyren có trong hộp nhựa dễ bị giải phóng, ngấm nhanh vào thức ăn.

Khi con người tiêu thụ các thức ăn này vào cơ thể sẽ bị nhiễm độc, gan và nhiều bộ phận khác trong cơ thể sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, bạn sẽ mắc nhiều chứng bệnh nguy hiểm.

Cho nên, với những thức ăn từ 100 độ C trở lên hay nhiệt độ xung quanh hộp nhựa từ 100 độ C trở lên, bạn nên bảo quản trong các hộp đựng làm bằng chất liệu chịu được nhiệt độ cao khác, thay đổi vị trí đặt hộp nhựa để sử dụng hộp an toàn, hiệu quả hơn.

Không tái sử dụng những hộp nhựa không đảm bảo an toàn

Bạn đừng nghĩ cứ rửa sạch thì hộp nhựa nào cũng có thể tái sử dụng dưới nhiều mục đích khác nhau đều được. Với những hộp nhựa không đảm bảo an toàn cho sức khỏe, dù có vệ sinh sạch sẽ đến đâu thì việc tái sử dụng cũng có thể gây nguy hại cho sức khỏe của bạn và gia đình.

Do đó, đừng chỉ “nhìn thấy cái lợi trước mắt mà bỏ qua cái hại lớn sau này”, không nên tiết kiệm mà tái dùng hộp nhựa dỏm, hãy chủ động vứt bỏ chúng và chọn mua, sử dụng các hộp nhựa mới tốt bạn nhé.

Vệ sinh hộp nhựa đúng cách

Đối với hộp đựng thực phẩm có dầu mỡ, nên sử dụng khăn giấy để lau sạch vết dơ và dầu mỡ bám trên đó, sau đó rửa lại với nước rửa chén và tráng qua nước sạch.

Điều này hạn chế việc trầy xước và không phải sử dụng đến nhiệt độ cao để làm sạch chúng. Một số người đã sai lầm khi trụng nước sôi hộp nhựa vì khi đó các chất dộc có điều kiện thôi nhiễm ra bên ngoài.

Một thói quen khác không tốt đó là dùng chất tẩy rửa mạnh và kỳ rửa mạnh tay với các vết bẩn. Việc làm này khiến hộp nhựa bị trầy xước làm chỗ trú cho vi khuẩn và các chất bẩn.

Quỳnh Anh (tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những lưu ý khi sử dụng đồ nhựa đựng thực phẩm