Ngày 22.7, các thí sinh tham dự kỳ thi THPT 2022 bắt đầu đăng ký xét tuyển đại học trực tuyến lên hệ thống.

Những lưu ý vàng cho các thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 22/07/2022, 11:35

Ngày 22.7, các thí sinh tham dự kỳ thi THPT 2022 bắt đầu đăng ký xét tuyển đại học trực tuyến lên hệ thống.

Đây là năm đầu tiên thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng sau khi đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệpTHPT. Hạn cuối để thí sinh đăng ký và điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển là 17 giờ ngày 20.8.

Trong thời gian gần 1 tháng, các thí sinh có thể đồng thời đăng ký, điều chỉnh và bổ sung nguyện vọng đăng ký xét tuyển không giới hạn số lần trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia. 

Đây cũng là năm đầu tiên Bộ GD-ĐT sử dụng một phần mềm lọc ảo chung cho tất cả các hình thức xét tuyển của tất cả các trường. Theo đó, thí sinh cần lưu ý quy định mới là việc đăng ký nguyện vọng không chỉ áp dụng với phương thức xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp như các năm trước mà là yêu cầu bắt buộc với tất cả các phương thức xét tuyển khác của các trường.

thi-ngay-2-14(1).jpg
Các thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022

Các nguyện vọng của thí sinh đăng ký xét tuyển vào các ngành, các phương thức tuyển sinh ở tất cả các cơ sở đào tạo được xếp thứ tự từ 1 đến hết, trong đó nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất. Mỗi thí sinh sẽ chỉ trúng tuyển ở một nguyện vọng cao nhất khi đáp ứng được điều kiện tuyển sinh của trường đại học. Đây là điểm thí sinh cần đặc biệt lưu ý khi sắp xếp thứ tự các nguyện vọng.

Hiện nay, các trường cũng đã bắt đầu công bố điểm chuẩn xét tuyển vào trường. Theo PGS.TS Nguyễn Phong Điền - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đưa ra 3 nguyên tắc vàng về xét tuyển đại học năm 2022:

Thứ nhất: Số lượng nguyện vọng không hạn chế vì vậy hãy đặt nguyện vọng yêu thích nhất của mình lên trên, ưu tiên theo thứ tự từ trên xuống dưới. Không ưu tiên đưa lên nguyện vọng 1, 2 những ngành chắc chắn đỗ, vì như vậy sẽ làm giảm quyền lợi của các em. Hãy ưu tiên những ngành các em yêu thích hoặc có sở trường/năng lực tốt nhất.

Thứ hai: Các em lưu ý quy chế xét tuyển của các trường (có thể có những giới hạn, điều kiện phụ trong đăng ký xét tuyển), tránh bỏ phí một nguyện vọng.

Thứ ba: Nếu một nguyện vọng phía trên bị trượt thì không ảnh hưởng đến các nguyện vọng bên dưới. Các nguyện vọng chỉ căn cứ vào học lực của các em mà thôi.

Năm 2022, cả nước có hơn một triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có 860.000 thí sinh thi vừa để xét công nhận tốt nghiệp THPT, vừa xét tuyển đại học. Riêng với thí sinh tuyển thẳng, trước 17 giờ ngày 21.7, các trường đại học hoàn thành công tác xét tuyển và thông báo kết quả cho thí sinh thuộc diện xét tuyển thẳng. Danh sách thí sinh trúng tuyển theo hình thức này được cập nhật lên hệ thống của Bộ GD&ĐT và thí sinh xác nhận nhập học từ ngày 22.7 đến 17 giờ ngày 20.8. Với phương thức xét tuyển sớm, trước 17 giờ ngày 21.7, các trường đại học hoàn thành công tác xét tuyển và thông báo kết quả cho thí sinh. Đồng thời, danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển theo phương thức này được cập nhật lên hệ thống.

Bài liên quan
Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển đại học năm 2024 bắt đầu từ ngày 18.7
Bộ GD-ĐT chính thức ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học và tuyển sinh ngành cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những lưu ý vàng cho các thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học