Linacre College nay sẽ có thể đổi tên thành Thao College, theo tên của Chủ tịch SOVICO Nguyễn Thị Phương Thảo, sau khi họ nhận được 50 triệu bảng Anh đầu tiên.

Chính phủ Anh cho phép một trường thuộc Đại học Oxford nhận tài trợ từ một tập đoàn Việt Nam

A.T | 16/07/2022, 07:40

Linacre College nay sẽ có thể đổi tên thành Thao College, theo tên của Chủ tịch SOVICO Nguyễn Thị Phương Thảo, sau khi họ nhận được 50 triệu bảng Anh đầu tiên.

Theo BBC, Linacre College - một trường trực thuộc Đại học Oxford, vương quốc Anh, đã được chính phủ nước này cho phép nhận khoản tài trợ 155 triệu bảng Anh được đề xuất từ một tập đoàn Việt Nam sau khi chính phủ kết thúc việc xem xét.

Linacre College nay sẽ có thể đổi tên thành Thao College, theo tên của Chủ tịch SOVICO Nguyễn Thị Phương Thảo, sau khi họ nhận được 50 triệu bảng Anh đầu tiên.

Một phát ngôn viên của Bộ Giáo dục cho biết các quan chức đã yên tâm bởi quá trình thẩm định của trường, được thực hiện trước khi trường này ký một biên bản ghi nhớ với Tập đoàn SOVICO vào tháng 10.2021.

Hồi đầu tuần này, trang Cherwell đưa tin việc quyên góp cho Trường Cao đẳng Linacre hiện đang trải qua bước cuối cùng của quy trình thẩm định mà Trường đã ủy quyền.

Đại diện Cao đẳng Linacre cho biết: “Các khoản quyên góp lớn được Hội đồng quản trị của trường phê duyệt cùng với Ủy ban đánh giá các khoản quyên góp và tài trợ nghiên cứu của trường đại học, cả hai đều tuân theo một quy trình mạnh mẽ, độc lập, xem xét các vấn đề pháp lý, đạo đức và danh tiếng. Tất cả các khoản đóng góp đều tuân theo hướng dẫn của chính phủ và luật pháp. Chúng tôi cũng đã tham gia với một số lượng đáng kể các bên liên quan chính để đảm bảo rằng thông tin quan trọng được chia sẻ khi thích hợp".

Cuối năm 2021, tên tuổi bà Thảo bất ngờ được nhắc đến trên phương tiện truyền thông vương quốc Anh khi tặng 155 triệu bảng cho Linacre College thuộc đại học Oxford, ngôi trường người con trai cả bà Thảo đang theo học. Theo truyền thông xứ sở sương mù, đây là khoản hiến tặng lớn nhất của một cá nhân cho đại học này trong 500 năm qua. Trò chuyện với Forbes Việt Nam, lần đầu tiên bà Thảo lên tiếng về hoạt động hiến tặng này. Bà cho biết đó là sự may mắn khi được đóng góp một phần trong lịch sử phát triển của trường đại học nổi tiếng thế giới. Bà nói: “Đại học Oxford là cái nôi của tri thức, góp tiền cho trường là cơ hội tốt nhất mang giá trị đóng góp của mình đi nhanh hơn, gần hơn cho cộng đồng nhân loại, trong đó có người dân Việt Nam.”

Tại sao khoản đầu tư đó không dành cho một trường đại học trong nước? Bà Thảo cho rằng có thể xây được một trường đại học hiện đại ở Việt Nam, nhưng khó có thể trở thành nơi thu hút các giáo sư, các nhà khoa học hàng đầu thế giới, khi chưa có môi trường nghiên cứu học thuật, chưa thể trở thành môi trường lý tưởng mang các nghiên cứu ứng dụng vào thực tế.

“Những điều kiện đó chỉ có ở những kinh đô học thuật như đại học Oxford, Harvard. Mình mong muốn đóng góp của mình có ảnh hưởng lớn nhất, nhanh nhất cho xã hội,” bà nói. Số tiền hiến tặng được trích một phần xây dựng quỹ học bổng, trong đó phía Oxford đóng góp phần đối ứng tăng giá trị. Một phần của khoản đóng góp dành tài trợ cho các dự án nghiên cứu theo chuyên đề giúp các nước đang phát triển như Việt Nam. Cuối cùng, một phần dành để xây một tòa nhà với giảng đường, phòng thí nghiệm phục vụ cho hoạt động học tập, nghiên cứu.

“Mình làm sao để khoản đóng góp tạo ra giá trị tốt nhất, có ảnh hưởng lớn nhất, mang lại hiệu quả tốt nhất. Nếu không có mình thì sẽ có người khác. Những người được hưởng lợi là hệ thống giáo dục, là cộng đồng trong đó có thương hiệu của đất nước chúng ta,” bà Thảo nói và bất ngờ tiết lộ: “Tôi có kế hoạch dành phần lớn tài sản của mình để phục vụ cộng đồng. Những dự án như việc quyên tặng cho đại học Oxford là một phần trong chương trình đó”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính phủ Anh cho phép một trường thuộc Đại học Oxford nhận tài trợ từ một tập đoàn Việt Nam