Dạo quanh ở các nẻo đường, con phố thi thoảng ta lại bắt gặp hình ảnh người đàn ông đang thoăn thoắt đổ chiếc khuôn bánh bò dừa  hay một cô hàng rong đang gánh gồng hàng bánh tráng kẹp mạch nha. Và cũng có thể là mùi vị thơm mùi bơ sữa của chiếc bông lan nóng hổi... níu kéo ta về với tuổi thơ.

Những món ăn vặt gợi nhớ về tuổi thơ

Một Thế Giới | 03/11/2015, 14:55

Dạo quanh ở các nẻo đường, con phố thi thoảng ta lại bắt gặp hình ảnh người đàn ông đang thoăn thoắt đổ chiếc khuôn bánh bò dừa  hay một cô hàng rong đang gánh gồng hàng bánh tráng kẹp mạch nha. Và cũng có thể là mùi vị thơm mùi bơ sữa của chiếc bông lan nóng hổi... níu kéo ta về với tuổi thơ.

Trong số nhiều món quà vặt đường phố, bánh bò dừa là món thân thuộc và được nhiều người Sài Gòn ghiền nhất. Có lẽ chính vì vậy mà món bò dừa cho đến nay vẫn còn rất nhiều người  trụ lại được với nghề này. Tuy nhiên, có một điều dễ nhận thấy là phần đông những người nướng bánh bò dừa là đàn ông và đôi tay của họ khi xoay khuôn cũng không kém phần điệu nghệ.

mon an

Bánh bò dừa quyến rũ bao thế hệ bởi mùi thơm phức từ bơ, trứng, bột, bánh bò dừa. Khiến ai đi ngang qua chiếc xe đẩy bánh bò phải vấn vương vì mùi vị đặc trưng ấy. Không những thế, nó còn hấp dẫn bởi vị béo ngọt của phần nhân dừa nạo hòa quyện. Cắn vào miếng bánh vừa giòn bên ngoài, lại dai mềm bên trong mang lại cảm giác rất thú vị.


mon anmon an

Bánh tráng kẹp mạch nha là sự kết hợp thú vị của hai món đặc sản: Bánh tráng nếp Tây Ninh và kẹo mạch nha Quảng Ngãi. Món quà vặt này thường được người bán kéo chỉ kẹo mạch nha ra, sau đó khéo léo đưa lên mặt bánh tráng rất đẹp mắt. Một chiếc bánh kẹp mạch nha tuy đơn giản nhưng đem lại nhiều trải nghiệm về hương vị. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận mùi thơm thoang thoảng, vị ngọt ngào của kẹo mạch nha, một chút giòn rụm của bánh tráng và béo của dừa nạo kết hợp.

mon an
 
mon an
 
mon an

Giữa góc phố tấp nập, bạn dễ dàng nhận ra mùi thơm phức lan tỏa từ những chiếc bánh bông lan đang chín vàng trên bếp than hừng hực. Thay vì chỉ dùng bơ, người bán cho thêm nước cốt dừa vào bột bánh nên khi nướng chín có mùi rất thơm và vị béo không lẫn vào đâu.

Đặc trưng của những gánh hàng bánh bông lan còn có thêm bịch bánh tổ ong, bánh chuối. Cùng là những chiếc bánh nướng nhưng bánh tổ ong cắn vào giòn rụm, bánh chuối lại mỏng như tờ giấy, ăn dai dai, thơm thoang thoảng mùi chuối ép với chút cháy cạnh nướng than.

mon an
 
mon an

Một món quà vặt độc đáo và nhiều màu sắc điểm tô cho các con đường đó là bánh tằm ngọt. Thường có hai loại tằm dai, tằm mềm và bạn có thể kết hợp trong cùng một bịch với muối mè rang thơm lừng. Đây là món quà vặt gắn liền với nhiều thế hệ học sinh ở Sài Gòn.

Điều khiến nhiều bạn thích thú là ở những xe bánh tằm còn có  nhiều món quà vặt hấp dẫn khác như bánh mì nướng, bánh vò viên, bánh trái sán,... tất cả đều làm từ nguyên liệu củ mì và dừa khô nạo. Xe bánh tằm ở Sài Gòn không nhiều, người bán thường hay di chuyển nên khá khó tìm. Bạn có thể đến góc đường Phạm Ngọc Thạch – Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1) hoặc Cống Quỳnh – Cao Thắng (quận 3) để tìm mua những món bánh thú vị này.

Sài Gòn được biết tới là thành phố hiện đại bậc nhất nước ta. Nền ẩm thực cũng được du nhập từ nhiều nền văn hóa tạo ra sự phong phú cho các bạn trẻ lựa chọn. Ngày nay, có thể nói những thức ăn nhanh đến từ Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đang trở thành xu hướng của giới trẻ. Tuy nhiên, những món ăn vặt bình dân đường phố vẫn có chổ đứng của nó và gợi nhớ những kĩ niệm tuổi thơ không bao giờ quên.

Tiểu Yến
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
4 giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những món ăn vặt gợi nhớ về tuổi thơ