Những cảnh nóng đồng tính nữ từ trước đến nay trên màn ảnh hầu hết đều bị nhận xét là phản ánh cho trí tưởng tượng của những vị đạo diễn là đàn ông dị tính chứ không hề khắc họa thực tế.

Những ngộ nhận về tình dục đồng tính nữ trên màn ảnh rộng

Chí Thiện | 11/08/2018, 08:26

Những cảnh nóng đồng tính nữ từ trước đến nay trên màn ảnh hầu hết đều bị nhận xét là phản ánh cho trí tưởng tượng của những vị đạo diễn là đàn ông dị tính chứ không hề khắc họa thực tế.

Nếu tìm kiếm từ khóa “cảnh nóng phim đồng tính nữ” trên Google thì bạn sẽ tìm thấy kết quả từ những bộ phim như Cruel Intentions, Wild Things, Basic Instinct… thậm chí là phim khiêu dâm. Thế nhưng, chắc chắn là hầu hết trong đó không hề miêu tả chân thật những gì mà những người đồng tính nữ đã và đang làm trong phòng ngủ.

Hình ảnh quen thuộc nhất chính là hai cô gái đứng trước máy quay tạo dáng gợi cảm và bàn tay để trên bộ ngực của người kia. Các thước phim này chỉ tập trung vào những khoái cảm nhục dục từ cơ thể chứ không hề nhấn mạnh vào thứ cảm xúc tinh tế mà người đồng tính nữ luôn đề cao.

Hai nữ diễn viên chính trong Blue is The Warmest Color

Ngay cả tác phẩm được xem cực kỳ thành công và được giới phê bình nghệ thuật hết lời khen ngợi như Blue Is The Warmest Colors cũng vấp phải hai luồng ý kiến trái chiều. Nhiều khán giả là người đồng tính nữ cho rằng cảnh nóng nổi tiếng kéo dài 7 phút trong phim phản ánh không đúng thực tế. Nguyên nhân là nằm ở vị đạo diễn. Abdellatif Kechiche vốn là một người đàn ông dị tính và đã miêu tả cảnh nóng trong phim theo giống những gì mà ông tưởng tượng về nó.

“Từ trước đến nay, các cảnh quan hệ tình dục đồng tính nữ trên màn ảnh chủ yếu do đàn ông dị tính đạo diễn. Chúng bị ảnh hưởng rất nhiều bởi sự tưởng tượng của họ về việc hai người phụ nữ ân ái với nhau như thế nào. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy những cảnh tương tự như vậy trong các phim khiêu dâm”, Ita O'Brien – một đạo diễn trẻ cho biết.

Tuy nhiên, tình trạng này đang dần thay đổi.

Poster phim The Handmaiden của Hàn Quốc

The Miseducation of Cameron Post là tác phẩm mới nhất của đạo diễn Desiree Akhavan, một người song tính nữ, với sự tham gia diễn xuất của ngôi sao trẻ Chloë Grace Moretza. Nội dung chính của bộ phim xoay quanh Cameron Post, một người đồng tính bị người thân đưa vào “trại cải tạo đồng tính”. Tại đây, cô dần nảy sinh tình cảm với những người bạn trong trại.

Trong phim, có một cảnh Cameron Post làm tình với một người bạn cùng phòng và cùng lúc hồi tưởng lại những lần quan hệ với bạn gái cũ ở trường. Cảnh nóng này khá lộn xộn và vụng về. Tuy nhiên, đây mới chính là những gì diễn ra trong đời sống tình dục của người đồng tính nữ.

Bên cạnh The Miseducation of Cameron Post, còn có nhiều tác phẩm khác cũng đạt được thành công tương tự như Desert Hearts (1985), But I’m A Cheerleader (1999), La Belle Saison (2015), The Handmaiden (2016), Below Her Mouth (2016), Professor Marston and the Wonder Women (2017), Battle of the Sexes (2017)… Điều đặc biệt là tất cả những bộ phim này đều được đạo diễn và viết kịch bản bởi phụ nữ (hoặc hợp tác). Jacquie Lawrence, một nhà văn và nhà làm phim chuyên về đề tài đồng tính nữ, cho rằng đây là một yếu tố cực kỳ quan trọng.

Chloë Grace Moretza (rìa phải) trong The Miseducation of Cameron Post

“Tôi tin rằng cái nhìn của một người đồng tính nữ hoặc song tính nữ khác khác hoàn toàn so với cái nhìn của một người đàn ông dị tính. Đối tượng ham muốn là như nhau, nhưng kết nối cảm xúc thì khác. Các vị trí và tình huống phải xác thực. Tôi ghét khi hai phụ nữ đạt cực khoái mà không cần chạm vào nhau. Còn nữa, hãy đảm bảo rằng các nữ diễn viên đã cắt móng tay! Họ mân mê cơ thể lẫn nhau nhưng lại có móng tay dài đến mấy centimet. Chỉ nhìn thôi cũng đã thấy khó chịu rồi”, Jacquie Lawrence nói.

Chán nản trước thực trạng của phim đồng tính nữ, Jacquie Lawrence đã tạo ra Lesbian Box Office. Đây là kênh phim đầu tiên của châu Âu dành riêng cho người đồng tính nữ. “Chúng tôi chiếu rất nhiều cảnh nóng. Vài thứ được sử dụng trong số đó còn chưa bao giờ xuất hiện trong phim điện ảnh. Những cảnh quan hệ bằng miệng nhẹ nhàng. Và chắc chắn là không có tư thế ‘cắt kéo’. Những nữ diễn viên này đã trên 40 tuổi và qua vài lần sinh nở. Tư thế ấy với những cô gái trẻ thậm chí còn khó khăn”, bà nói.

Phim Princess Cyd

Không phải tất cả bộ phim đồng tính nữ do đàn ông dị tính đạo diễn đều thất bại. Điển hình như The Handmaiden của đạo diễn người Hàn Quốc Park Chan-wook. Tuy nhiên, nó dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn nữ Sarah Waters và phần biên kịch do một người phụ nữ đảm nhận.

Stephen Cone, đạo diễn của phim Princess Cyd (2017), đã tiết lộ rằng bí quyết để làm phim đồng tính nữ của ông chính là “đưa kịch bản cho những người bạn khác giới, đồng tính lẫn dị tính. Nếu như họ cảm thấy rằng nó không trung thực thì tôi sẽ không bao giờ đưa nó lên màn ảnh”.

Hành động này của Stephen Cone nhận được sự đồng tình của Jacquie Lawrence. “Nếu đạo diễn không phải là đồng tính nữ hay song tính nữ thì tốt nhất nên thuê một cố vấn thuộc cộng đồng đó”, bà nói.

Sắp tới, nhiều bộ phim có chủ đề đồng tính nữ sẽ được ra mắt như Disobedience (Rachel Weisz và Rachel McAdams đóng), Lizzie Borden (Kristen Stewart đóng), My Days of Mercy (Ellen Page và Kate Mara đóng), Tell It To The Bees (Anna Paquin và Holliday Grainger đóng)…

Jacquie Lawrence tin rằng các nhà làm phim vẫn còn một quãng đường dài phải đi. “Tôi đã chán với những cảnh nóng dành cho người dị tính xem. Tôi không muốn nhìn thấy các cô bé tuổi teen trải qua lần quan hệ đầu tiên của mình. Chúng ta cần khắc họa cảnh làm tình của những người đồng tính nữ lớn tuổi. Và tôi nghĩ rằng chúng ta cũng cần phá vỡ khuôn mẫu của các đôi đồng tính nữ trên màn ảnh là những cô gái nữ tính. Hãy đa dạng hóa hình ảnh như cái cách mà cuộc sống đang vận hành”, bà nói.

Mai Thảo (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những ngộ nhận về tình dục đồng tính nữ trên màn ảnh rộng